Tam Kỳ, Quảng Nam đổi mới mô hình tuyên truyền pháp luật cho học sinh

(PLO) - Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên, các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Tam Kỳ đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh (HS) trong nhà trường bằng nhiều hình thức hiệu quả.
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh.
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Thực hiện mô hình này, Phòng Tư pháp đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Thành Đoàn Tam Kỳ và Ban Giám hiệu các trường Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP để tổ chức. Không còn hình thức tuyên truyền theo kiểu truyền thống là “báo cáo viên nói - HS nghe” mà đã được đổi mới để tạo được hứng khởi và lôi cuốn HS.

Theo đó, báo cáo viên đưa ra những tình huống thiết thực, gần gũi, HS sẽ đưa ra những quan điểm dựa trên sự hiểu biết của mình, trên cơ sở đó báo cáo viên giải thích và phổ biến thêm cho các em hiểu rõ các quy định của pháp luật một cách cụ thể. Từ đó, các kiến thức về pháp luật được chuyển tải đến HS hiệu quả hơn. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng Tư pháp phối hợp với Thành Đoàn Tam Kỳ tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại 14 trường Tiểu học và 09 trường THCS trên địa bàn TP. Các nội dung giáo dục pháp luật cho HS được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi và nhận thức của HS từng khối lớp.

Cụ thể, ở khối tiểu học chú trọng tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của trẻ em, an toàn giao thông...; Ở khối THCS chú trọng đến câu chuyện sử dụng internet, mạng xã hội, các kiến thức về bạo lực học đường, xử phạt vi phạm hành chính, pháp luật về dân sự, hình sự có liên quan... Hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa để HS dễ dàng tiếp cận kiến thức về pháp luật.

Em Nguyễn Công Tuấn  - HS lớp 9.3 Trường THCS Nguyễn Huệ chia sẻ: “Em thường xuyên sử dụng internet để làm bài tập cũng như trao đổi bài với các bạn. Thông qua buổi tuyên truyền này giúp em hiểu được không nên sử dụng mạng xã hội để làm những điều vi phạm pháp luật như là đăng ảnh của người khác lên mạng, nói xấu người khác qua mạng, mua pháo, các loại hàng hóa thuộc danh mục cấm hoặc đánh bài online ăn tiền...”.

Em Nguyễn Hữu Quỳnh T - HS Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết thêm: “Em thường xuyên tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật của TP Tam Kỳ tổ chức và nhiều lần đạt giải. Qua những cuộc thi tìm hiểu pháp luật cũng như những buổi tuyên truyền pháp luật tại trường giúp em và các bạn HS hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật. Em hy vọng trong thời gian tới, TP tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật cho chúng em”.

Ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP Tam Kỳ cho biết: “Bắt đầu từ năm 2018, Phòng Tư pháp TP đổi mới phương pháp tuyên truyền theo hình thức hỏi - đáp, Ban tổ chức đưa ra những tình huống giả định thiết thực, gần gũi trong đời sống xã hội để HS trả lời, kèm theo đó là những phần quà tặng để động viên các em.

Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hội thi “Rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật”, từ đó giúp cho các em HS tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật liên quan đến lứa tuổi của mình”. 

Giáo dục pháp luật cho HS không chỉ trang bị những kiến thức về luật pháp mà còn giáo dục thái độ và hành vi tự giác thực hiện pháp luật của HS. Để công tác này đạt hiệu quả, ngoài vai trò của ngành chức năng, cần có sự đồng thuận, thống nhất từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh hướng đến hoàn thiện nhân cách của mỗi HS.

Đọc thêm