Thu đúng, thu đủ và không tận thu trong ngành Thuế

(PLO) -Đó là nhấn mạnh của ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam tại buổi giám sát tại Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh về kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế năm 2018, diễn ra hôm nay (14/9).
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng tham gia Đoàn giám sát có ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Liên minh HTX Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Về phía tỉnh Quảng Ninh có ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Cục Thuế tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đánh giá cao việc Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng đổi mới và có những thành tựu đáng kể trong thời gian qua, ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, những thành tựu này đã đóng góp vào thành công chung của tỉnh Quảng Ninh khi chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người tăng, công tác an sinh xã hội được đảm bảo; thu ngân sách nhà nước, trong đó cơ cấu thu nội địa được cải thiện. 

Theo người đứng đầu Mặt trận, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực duy trì các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và đặc biệt là các đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính cũng như đạo đức công vụ của Quảng Ninh từ đó giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của địa phương, tạo điển hình cho nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu học tập. Từ hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát các hoạt động của ngành thuế, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng đây chính là cơ sở để ngành thuế tiến hành cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ cán bộ ngành thuế.

Đánh giá cao thông điệp “Cùng cam kết, cùng đồng hành, cùng phát triển” của Hải quan Quảng Ninh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, đây chính là chìa khóa để tháo nút thắt, điểm nghẽn cho ngành Hải quan nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Người đứng đầu Mặt trận cũng chỉ ra những khó khăn mà ngành Hải quan phải đối mặt đó là sự gia tăng đột biến về văn bản hướng dẫn thực hiện nên việc cập nhật thông tin đến doanh nghiệp, người dân còn chậm; vẫn tồn tại tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một vấn đề, gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp; vấn đề hoàn thuế nhập khẩu, hoàn thuế giá trị gia tăng còn vướng mắc.... Đáng chú ý, vẫn còn đâu đó một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chưa cao, chưa chuyên nghiệp…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Cục thuế tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác vận động, tuyên truyền về chính sách thuế, nghĩa vụ nộp thuế để người dân, doanh nghiệp hiểu và tự giác nộp thuế không trốn và gian lận thuế. Để tạo được sự đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ông Mẫn đề nghị Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đơn giản hóa, thuận lợi hóa các thủ tục hành chính nhằm giảm bớt thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, ngành thuế cần tăng cường áp dụng công nghệ thông tin hướng tới mục tiêu phải đơn giản hóa thủ tục giảm thời gian và chi phí cho người đi nộp thuế; quan tâm đến việc chống thất thu thuế, giảm số nợ hàng năm. “Phải đảm bảo thu đúng, thu đủ, không có tận thu, thu phải đi đôi với bồi dưỡng nguồn thu. Cán bộ ngành thuế phải công tâm, vô tư, khách quan, vì lợi ích của nhà nước và lợi ích của nhân dân”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Ông Trần Thanh Mẫn lắng nghe ý kiến của đại diện địa phương về cải cách trong lĩnh vực thuế.
Ông Trần Thanh Mẫn lắng nghe ý kiến của đại diện địa phương về cải cách trong lĩnh vực thuế.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cũng đề nghị Cục thuế tỉnh Quảng Ninh cần nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 18/NQ-TƯ theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Song song với đó tiếp tục duy trì việc khen thưởng động viên đi đôi với với xử lý nghiêm, chấn chỉnh những trường hợp trốn, nợ thuế.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị tại cuộc họp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết đoàn giám sát sẽ tập hợp để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, tháo gỡ về cơ chế, chính sách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh đối với doanh nghiệp trên địa bàn. Trong chương trình làm việc tại Quảng Ninh, ông Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn giám sát cũng đã tới khảo sát thực tế việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Thuế tại chi cục thuế thành phố Hạ Long.

Trước đó, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế năm 2018 của Cục thuế tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Ngọc Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến hết tháng 8/2018, Cục Thuế đã triển khai đầy đủ việc cung cấp cho người nộp thuế 7 nhóm dịch vụ công trực tuyến với 123/298 thủ tục hành chính, đạt mức độ 3,4; có 9.352/9.352 doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử; tổng số doanh nghiệp đang hoạt động đã đăng ký nộp thuế điện tử là 8.270, đạt tỷ lệ 100%.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế ngày càng được chú trọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho người nộp thuế nắm bắt kịp thời những chính sách thuế mới. Công tác thanh tra, kiểm tra, kê khai thuế, đào tạo cán bộ, giải quyết khiếu nại… được tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả từ đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước chung của toàn ngành. 

Đọc thêm