Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh: Chú trọng khen thưởng hợp lý đối với tập thể nhỏ, người trực tiếp lao động

(PLO) - Chiều nay (6/12), tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 của Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã phát biểu chỉ đạo như trên.

Cùng dự Hội nghị có Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Nguyễn Thị Tố Nga, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Nguyễn Văn Lực; Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Nguyễn Thanh Bình và các lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS, Chi cục THADS được đề nghị xét tặng “Cờ Thi đua” thuộc Khu vực thi đua miền Đông Nam Bộ; các chuyên viên phụ trách công tác thi đua, khen thưởng của 24 đơn vị thuộc Khu vực thi đua.

Báo cáo tại Hội nghị, riêng về công tác THADS thì từ ngày 1/10/2017 đến ngày 30/9/2018 (tính là 12 tháng năm 2018) của Khu vực, tổng số thụ lý là hơn 305 nghìn việc. Tổng số phải thi hành là hơn 301 nghìn việc, trong đó số việc có điều kiện thi hành chiếm 77,8%. Về tiền, thụ lý gần 97,7 nghìn tỷ đồng, tổng số phải thi hành hơn 85,8 nghìn tỷ đồng, trong đó có hơn 39 nghìn tỷ đồng có điều kiện thi hành. 

Các lãnh đạo đồng chủ trì Hội nghị
Các lãnh đạo đồng chủ trì Hội nghị

Với sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan THADS, kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS là tích cực. Theo đó, đã thi hành xong hơn 181 nghìn việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 77,3%; đã thi hành xong hơn 16,2 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,07%. Về chỉ tiêu giảm tiền có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau, đã giảm được 6 nghìn tỷ đồng, tương ứng giảm được 20,8%; giảm việc chuyển kỳ sau được trên 6 nghìn việc, tương ứng giảm 10,1%.

Công tác tư pháp đã được các Sở Tư pháp triển khai khá toàn diện như công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai tích cực, đa dạng và hiệu quả. Trong đó, Sở Tư pháp Lâm Đồng tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu cải cách hành chính năm 2018”, Hội thi Công chức Tư pháp – Hộ tịch giỏi năm 2018...

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho rằng, qua tổng kết thi đua của Khu vực, có thể đánh giá Khu vực đã thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua của toàn ngành Tư pháp năm 2018 với chủ đề “Toàn ngành Tư pháp tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2018” và phong trào thi đua theo chuyên đề đối với các cơ quan Tư pháp địa phương “Cơ quan Tư pháp địa phương đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, thi đua đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2018”.

Trong đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018) và triển khai thực hiện Kế hoạch phát động và triển khai phong trào thi đua của Khu vực, Kế hoạch hoạt động năm 2018 của Khu vực thi đua, Thứ trưởng ghi nhận sự tham gia chủ động của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị thuộc Khu vực. Từ đó, nhiều mô hình hay, cách làm tốt đã được Khu vực phát hiện, biểu dương kịp thời. Đặc biệt là kế hoạch hỗ trợ nhà tình nghĩa, các đơn vị trong Khu vực bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh đóng góp xây 2 căn nhà tình thương với tổng giá trị 100 triệu đồng cho cán bộ Tư pháp cấp xã...

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận những kết quả đạt được của phong trào thi đua Khu vực miền Đông Nam Bộ
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận những kết quả đạt được của phong trào thi đua Khu vực miền Đông Nam Bộ

“Những kết quả đạt được của phong trào thi đua Khu vực thi đua Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền Đông Nam Bộ là rất đáng ghi nhận” – Thứ trưởng Oanh nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh thẳng thắn chỉ ra công tác thi đua khen thưởng trong Khu vực còn những tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức các phong trào thi đua của một số đơn vị còn mang tính hình thức và chưa thực sự sôi nổi, chưa chủ động, thường xuyên phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến để học tập, tạo sức lan tỏa.... 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Khu vực tích cực phát huy những kết quả đã đạt được, đẩy mạnh tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả gắn với nhiệm vụ trọng tâm; chú trọng khen thưởng hợp lý đối với tập thể nhỏ, công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ và người trực tiếp lao động.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các gương sáng, các điển hình tiên tiến, xây dựng chương trình, kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình mới, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua trên từng lĩnh vực...

Đọc thêm