Bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ: Các hãng bay Việt phải qua nhiều “cửa ải”

(PLO) - Sau khi được phía Hoa Kỳ đánh giá đủ các điều kiện và cấp phép bay, các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) mới có quyền đề nghị Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác, đảm bảo an ninh an toàn hàng không của các hãng khi bay tới nước này.
Để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO
Để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO

Một đoàn công tác của FAA vừa  làm việc với Cục  HKVN và các cơ quan liên quan để khảo sát, nghiên cứu về vấn đề an toàn bay của ngành HKVN. Kết quả này sẽ tác động trực tiếp đến việc các hãng HKVN có được mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ hay không.

“Soi” hệ thống pháp luật chuyên ngành 

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Quốc Tuấn -  Chánh Văn phòng Cục HKVN cho biết, Đoàn công tác FAA sang Việt Nam làm việc từ ngày 13/8. Rất nhiều nội dung được FAA đưa ra, trong đó chủ yếu đánh giá hệ thống an toàn hàng không của Việt Nam. Ngoài thời gian làm việc với lãnh đạo Cục HKVN, Đoàn công tác FAA còn trực tiếp đến nhiều sân bay và các đơn vị liên quan để khảo sát, nghiên cứu hệ thống an toàn hàng không của Việt Nam. 

“Sau đó,  Đoàn sẽ  mang kết quả về nước rồi nghiên cứu, đánh giá, rồi mới có văn bản kết luận chính thức về kết quả làm việc”, ông Tuấn nói và cho biết, Đoàn công tác của Hoa Kỳ làm việc, khảo sát rất kỹ vấn đề an toàn bay của Việt Nam. Cũng theo đại diện của Cục HKVN, trong trường hợp nếu kết quả khảo sát cho kết quả tốt thì  FAA sẽ cấp giấy phép đồng ý để hãng bay Việt Nam bay thẳng sang Hoa Kỳ. “Tuy nhiên, đấy là về lý thuyết, còn thực tế việc bay thẳng được sang Hoa Kỳ thì còn nhiều vấn đề khác. Đây chỉ là một trong nhiều “cửa ải”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, sau khi sang khảo sát tại Việt Nam, FAA sẽ đánh giá về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không. Đặc biệt, bộ phận khảo sát còn tìm hiểu việc xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không có đảm bảo số lượng và chất lượng hay không?...

21 năm không có tai nạn đáng tiếc

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục HKVN, công tác đảm bảo an toàn hàng không luôn được Cục này coi trọng và là ưu tiên hàng đầu. Ngành HKVN luôn nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Theo Cục trưởng Thắng, 21 năm qua Việt Nam không để xảy ra một sự cố, tai nạn hàng không nào gây thương vong về người.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước cho hay, thông qua các đợt đánh giá kỹ thuật trong việc nâng cao năng lực giám sát an toàn của FAA đã giúp cho Cục HKVN khắc phục được nhiều thiếu sót nhằm tuân thủ tốt hơn các tiêu chuẩn và các khuyến cáo thực hành của Tổ chức hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO). 

Ông Thắng cam kết sẽ phối hợp với Đoàn công tác của FAA để thu được kết quả tốt sau đợt đánh giá quan trọng này. Đây là bước quan trọng để xác lập các điều kiện cần thiết cho các hãng HKVN có thể mở đường bay trực tiếp tới Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Xung quanh vấn đề trên,  ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục HKVN cho hay, để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO và quy chế an toàn bay của FAA. Cụ thể, Cục HKVN phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1); từ đó được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay đến Mỹ.

Sau khi được phía Hoa Kỳ đánh giá đủ các điều kiện và cấp phép bay, các hãng HKVN mới có quyền đề nghị FAA xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác, đảm bảo an ninh an toàn hàng không của các hãng khi bay tới nước này. 

Bay thẳng đến Los Angeles, San Francisco?

“Theo kế hoạch của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), việc mở đường bay tới Mỹ của hãng này sẽ được thực hiện vào cuối năm 2019. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của một lượng lớn Việt Kiều sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Vietnam Airlines dự kiến sẽ cần khoảng từ 5 - 10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này.

Tuy nhiên, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam thừa nhận, việc mở đường bay tới Hoa Kỳ phụ thuộc vào kết quả đánh giá giám sát an toàn của FAA”.

Đọc thêm