Khi nhà báo thành... nhà buôn trên mạng

(PLO) - Khi mạng xã hội đang dần thể hiện sức mạnh của mình, thì ngay lập tức nó cũng trở thành một “sàn” giao dịch online. Mọi người đã mang lên “sàn” này đủ thứ hàng - từ những người buôn bán chuyên nghiệp đến những người mới tập tành vào nghề buôn. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà báo, những người luôn nhanh nhạy trong việc xử lý thông tin cũng lập tức nhìn thấy tiềm năng lớn của thị trường trên môi trường online. Và họ đã... xông vào “trận chiến” online. 

Những nhà buôn… tài hoa

Đầu tiên phải nói rất rõ ràng rằng, những nhà báo mà chúng tôi đề cập trong bài viết này đều là những người làm ở các tòa soạn khá lớn, có uy tín với lương thưởng và nhuận bút khá ổn. Nhưng với niềm đam mê kinh doanh, từ mong muốn được phục vụ bạn bè, đồng nghiệp, rồi mới đến người tiêu dùng, các nhà báo lần lượt “xung trận”…

Nổi tiếng nhất trên mặt trận buôn bán online, cũng là “nhà buôn” nhiều mặt  hàng nhất chính là nữ nhà báo Đinh Hiền của báo Công an nhân dân. Chị cùng một đồng nghiệp thân thiết đã tận dụng những chuyến đi thiện nguyện ở vùng cao để thu gom sản vật địa phương và giới thiệu nó cho bạn bè mình. Ban đầu chỉ là vài món đặc sản như trâu khô, lợn đen, các thứ quả và cả hoa chuối rừng, hoa rum... 

Được bạn bè, đồng nghiệp hưởng ứng, gian hàng Rum của Đinh Hiền và bạn đồng nghiệp ngày càng mở rộng. Bây giờ, Rum có đủ thứ, từ tập hợp các đơn hàng để tự mổ trâu, bê, lợn đến các loại thức ăn ít thấy trên thị trường như trứng gà thảo dược, bên cạnh những món ăn đã trở thành “đặc sản nhà Rum” như cá quả kho, giả cầy, cà muối xào tỏi... Rum bây giờ không khác gì một siêu thị thu nhỏ, bán đủ mặt hàng từ đồ tươi sống, đồ chín, đồ khô, hoa quả và cả son, nước hoa nữa…

Phong cách bán hàng của Hiền rất cuốn hút. Dù giá cả ở Rum thuộc diện khá  cao (nhưng đáng đồng tiền bát gạo - Hiền vẫn nói vậy) nhưng hàng cứ chạy ầm ầm…  Rất nhiều nhà báo khác đã từng nói rằng “giá ở Rum đắt đắng đắt chát nhưng không hiểu sao khách vẫn đến ầm ầm? Hàng hết chỉ sau khi cô ấy đăng status 30 phút”. Đó có lẽ là cái duyên bán hàng mà ít người có được. 

Đọc những status chị viết ở kênh online mới thấy cái duyên trời cho ấy. Rất nhiều khách hàng đã… ngã ngửa ở giây phút cuối cùng khi phát hiện hóa ra status dành để bán hàng. Nhưng họ vẫn like nhiệt tình và vẫn đặt hàng vì “bị cuốn hút bởi tài năng ăn nói cũng như duyên thầm của cô chủ”, nhiều người mua hàng của Rum đã thẳng thắn thừa nhận như vậy.

Không nhiều mặt hàng như Rum của nữ nhà báo Đinh Hiền, nữ nhà báo  Hoàng Điệp (Tuổi trẻ) lại chỉ tập trung vào gel tan mỡ bụng. Dù rất bận rộn, vừa học cao học luật vừa chuyên trách mảng pháp luật của báo Tuổi trẻ nhưng chị Hoàng Điệp vẫn tận dụng mọi thời gian để có thể… phổ biến rộng rãi gel tan mỡ cho mọi người với mục tiêu chung “cùng làm đẹp, đánh tan mỡ bụng”. 

Chị không ngần ngại chia sẻ niềm vui trước khi bước vào mỗi ngày làm việc  ship được 1-2 đơn hàng, điều đó đủ cho thấy niềm vui của chị khi quyết định bán hàng online. Gần đây chị than công việc ngập đầu, nhiều đến mức không còn thời gian để ship hàng nhưng hàng thì không thể không bán, vì đây là quyền lợi của cả người bán và người mua nên đăng tuyển cộng tác viên và đại lý bán hàng. 

Ship hàng bằng... Mecedes C200

Còn rất nhiều những nhà báo, phóng viên ở các tòa soạn khác cũng trở thành những người bán hàng online khi cung cấp cho khách hàng những đặc sản vùng miền của quê hương mình, từ mỳ Chũ, mật ong, đến chè, hương, chăn, đệm… 

Bên ngoài niềm vui công việc với câu, với từ, với những cuộc gặp gỡ, bán hàng online có lẽ cũng là niềm vui lớn của những nhà báo mà chúng tôi đã biết, đã gặp. 

Mỗi lần trực tiếp đi ship hàng (giao hàng) đều là những cơ hội để cùng chuyện trò với bạn bè, đồng nghiệp. Mỗi lần nhận được những lời cảm ơn của khách hàng là mỗi lần nhân lên những niềm vui trong cuộc sống, và cảm giác như mình vừa làm được việc gì có ích lắm và đấy có lẽ lại tiếp tục là nguồn lực để họ, những nhà báo, phóng viên vẫn tiếp tục với việc “cày ải” những con chữ của mình, rồi lại vẫn tiếp tục gắn bó với công việc buôn bán online. 

Thậm chí, có những nhà báo mà tôi gặp yêu nghề bán hàng đến mức… sẵn  sàng đi ship hàng bằng xe Mecedes hay Chevrolet. Đó là chị Lê Bích Hường, nguyên phóng viên báo Đồng Nai (hiện đã chuyển công tác sang Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM). Một người bạn thân của chị đã từng cảm tác như sau: “Mình ngạc nhiên vô cùng. Mình đặt mua một chiếc váy thiết kế của bạn. Đích thân bạn ship hàng. Shipper đi xe Mecedec C200, mời khách hàng uống trà tại khách sạn 5 sao”. 

Hỏi Hường, chị chỉ cười, bảo rằng, bán hàng là niềm đam mê của chị, bán  hàng vừa có thêm thu nhập lại có thêm thời gian gặp bạn gặp bè, kết nối thêm tình thân, tình đồng nghiệp “dại gì không bán hàng”. Nói rồi Hường cười tươi, hàm răng trắng đều cùng với chiếc má lúm nổi bật khiến khuôn mặt rạng rỡ hơn.

Hiện giờ, Hường chuyển sang buôn bán online mặt hàng khác, sang chảnh hơn, đó là “cho thuê biệt thự trong các resort cao cấp”. Khách hàng của chị vẫn phần đông là bạn bè đồng nghiệp. Hường không giấu nổi niềm vui khi nhận được những phản hồi “trên cả tuyệt vời” từ bạn bè và khách hàng. Rồi khẳng định, công việc buôn bán online này quá tiện và mang lại nhiều điều vô cùng đáng quý như những mối quan hệ mới thân thiết, những mối quan hệ bạn bè bước từ thế giới ảo sang đời thật… 

Chị Nguyễn Hoài, công tác tại báo Lao động Thủ đô cũng là một trong những nhà báo mê buôn hàng online. Lợi thế có người thân ở nước ngoài, Hoài luôn canh các đợt giảm giá đồ hàng hiệu để… vợt về cho khách hàng. Công việc  ở mảng văn hóa khá bận rộn nên Hoài tận dụng mọi thời điểm có thể để đi ship hàng. Nhưng cũng có những buổi tối, về đến nhà mới nhớ ra quên ship hàng cho khách, Hoài lại… điệu cổ “ông tài xế” trong nhà, lướt chiếc Chevrolet đi ship hàng cho khách “vì đã nhận lời thì không muốn thất hứa”…