TKV 'lên tiếng' về lương công nhân - người 30 triệu, người hơn 5 triệu/tháng

(PLO) - Doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng Sản Việt Nam (TKV) thời gian qua đều đạt cao. Tuy nhiên nhiều công nhân lại “than thở” lương nhận được ít, chỉ 5-6 triệu/tháng.
Lương công nhân tại TKV chênh lệch lớn, dao động từ hơn 5 triệu – hơn 30 triệu/tháng
Lương công nhân tại TKV chênh lệch lớn, dao động từ hơn 5 triệu – hơn 30 triệu/tháng

Theo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong 9 tháng năm 2018, doanh thu đơn vị này đạt khoảng 92.876 tỷ đồng; riêng than đạt 48.501 tỷ đồng; khoáng sản 13.178 tỷ đồng; điện 8.694 tỷ đồng; cung ứng Vật liệu nổ công nghiệp 3.430 tỷ đồng... 9 tháng 2018, TKV nộp ngân sách khoảng 12.717 tỷ đồng; lợi nhuận khoảng 3.500 tỷ đồng.

Cũng theo TKV, đến cuối tháng 9/2018, số lao động giảm đi 4.700 người so với hồi đầu năm, còn khoảng 99.804 người. Tiền lương bình quân thực hiện theo đơn giá đạt 10,36 triệu đồng/người/tháng.

Từ đầu năm đến nay, việc sản xuất, kinh doanh của TKV tương đối thuận lợi, đạt doanh thu và lợi nhuận cao. Lượng than tồn kho hiện nay chỉ còn khoảng hơn 4 triệu tấn, trong khi con số này hồi đầu năm là gần 9 triệu tấn. Tuy kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận cao nhưng theo phản ánh của một số công nhân tại các đơn vị khai thác than của TKV ở Quảng Ninh, lương của nhiều công nhân tương đối thấp, chỉ từ 5-6 triệu đồng/tháng, đồng thời phàn nàn “lợi nhuận Tập đoàn cao nhưng lương công nhân không cao”.

Một công nhân xin giấu tên cho biết, anh là thợ bậc cao cơ điện, sắp về hưu. Mỗi ngày anh làm việc 8 tiếng đồng hồ, nhưng công ty chỉ trả 200 nghìn/ngày; một tháng anh làm được 26 công, tính ra chỉ được 5,2 triệu/tháng. Trong số này, phải trừ bảo hiểm, đóng góp thêm một số khoản nên số tiền về túi rất ít. Người này kể thêm, mấy tháng trước lương còn ít hơn, mới được tăng lên chút xíu. Theo công nhân này, gia đình anh có hai con, một đã trưởng thành, một đang đi học. Do lương ít, phải nuôi con ăn học nên cuộc sống khá trật vật.

Về việc nhiều công nhân nhận lương 5-6 triệu/tháng, đại diện Tập đoàn TKV cho biết, lương hơn 10 triệu đồng/tháng là tính trung bình cho công nhân toàn Tập đoàn. Công nhân làm việc đủ công nhưng không hoàn thành đủ định mức thì lương không cao.

“Anh đến mà anh không làm hoặc anh làm lười, làm không đủ định mức thì lương không thể cao được”, vị đại diện này nói và thông tin thêm, các đơn vị của TKV trả lương trên cơ sở năng suất lao động, khối lượng công việc.

Cũng theo vị đại diện Tập đoàn TKV, có những lao động đạt hơn 30 triệu/tháng, tùy vị trí công việc, năng suất và thâm niên. Lương công nhân than hoặc những công nhân làm việc phụ trợ sẽ thấp hơn lương công nhân hầm lò hoặc lái máy.

Theo kế hoạch của TKV, cả năm 2018 đơn vị này sẽ tiêu thụ được từ 39 đến 40 triệu tấn than; than nguyên khai sản xuất tối thiểu 36,5 triệu tấn; tồn kho than sạch giảm xuống còn 3,6 triệu tấn.

Đọc thêm