APEC bàn cách giúp doanh nghiệp vận dụng hiệu quả hơn luật pháp và chính sách

(PLO) - Ngày 13/9, tại TP Hồ Chí Minh, Hội nghị Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) APEC lần thứ 45 đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng APEC về Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và các cuộc họp liên quan.
Hình ảnh tại Hội nghị.
Hình ảnh tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu nhận định, APEC đã phát triển và trở thành một khu vực năng động với sự hội nhập kinh tế quốc tế sôi động. Chiếm 98% tổng số doanh nghiệp ở khu vực, các DNNVV hiện đóng vai trò quan trọng trong sự đổi mới và phát triển kinh tế, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Nhiều sản phẩm và dịch vụ sáng tạo của các DNNVV cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp đã mang lại giá trị lớn, hiệu quả cao và giúp thay đổi cách tư duy và quản trị truyền thống.

Các đại biểu cũng đánh giá cao vai trò của Diễn đàn APEC trong việc hỗ trợ các DNNVV hiểu rõ hơn và vận dụng hiệu quả hơn luật pháp và chính sách phù hợp với thông lệ và kinh tế quốc tế. 

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng nhiều DNNVV vẫn đang gặp khó khăn do khả năng cạnh tranh kém. Do đó, các thành viên APEC và các DNNVV cần cùng nhau phát huy thế mạnh của mình thông qua việc tăng cường quản lý hiệu quả, thúc đẩy đổi mới công nghệ, đặc biệt trong việc tiếp cận tài chính, mở ra các cơ hội thị trường mới nhưng vẫn đảm bảo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Theo các đại biểu, trong bối cảnh công nghệ số đang có nhiều bước tiến bộ vượt bậc và những thay đổi mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, những cơ hội mới sẽ được tạo ra, mở ra những hướng phát triển mới cho các DNNVV. 

Để các DNNVV bắt kịp các xu thế mới, cần có sự hỗ trợ tích cực của các chính phủ thông qua xây dựng các biện pháp hỗ trợ thích hợp để thúc đẩy sự phát triển của DNNVV.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những điển hình về kinh doanh, đổi mới và tiếp cận tài chính, hệ sinh thái kinh doanh và tiếp cận thị trường cho phát triển DNNVV.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận những tiềm năng hợp tác, và quan trọng nhất là xác định những lĩnh vực ưu tiên để tăng cường khả năng cạnh tranh của DNNVV trong khu vực APEC từ đó, thiết lập hướng phát triển cho các DNNVV APEC để khởi nghiệp và phát triển mạnh mẽ.

Đọc thêm