Doanh nghiệp Hàn Quốc: Tăng đầu tư, tăng nhu cầu cập nhật chính sách thuế, hải quan

(PLO) - Ông Kim Do Hyon Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, khi số doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng thì những khó khăn do chưa nắm bắt đầy đủ về các quy định, chính sách thuế và hải quan Việt Nam cũng không ngừng tăng theo, do vậy DN Hàn Quốc rất mong được cập nhật chính sách thuế, hải quan của Việt Nam…
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Đại sứ quán Hàn Quốc Kim Do Hyon (giữa) và đại điện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan... chủ trì Hội nghị. 
Ảnh: Đức Minh
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Đại sứ quán Hàn Quốc Kim Do Hyon (giữa) và đại điện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan... chủ trì Hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Hơn 250 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam đã tham gia “Hội nghị đối thoại thường niên giữa Bộ Tài chính Việt Nam với các DN Hàn Quốc tại các tỉnh phía Bắc về chính sách, thủ tục hành chính (TTHC) Thuế - Hải quan năm 2018”. Đây là năm thứ 11 liên tiếp Bộ Tài chính, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức đối thoại với DN Hàn Quốc.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã khẳng định sự đóng góp quan trọng của các DN đầu tư nước ngoài, trong đó có cộng đồng DN Hàn Quốc tại Việt Nam. DN FDI của Hàn Quốc là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng khoảng trên 70 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách TTHC, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan để tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các DN, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế với NSNN. Bộ Tài chính đã và đang triển khai trên nhiều mặt công tác: công tác hoàn thiện thể chế, cải cách TTHC, hiện đại hoá tạo thuận lợi cho DN, trong đó có khối các DN Hàn Quốc tại Việt Nam.

“Chính sách và TTHC về thuế và hải quan đòi hỏi phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế; trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN lại rất sôi động, đa dạng, do đó trong quá trình áp dụng các quy định của chính sách và TTHC vào thực tiễn không tránh khỏi có các khó khăn, vướng mắc. Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía các DN để tiếp tục hoàn thiện chính sách, đồng thời giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các DN Hàn Quốc…", bà Mai nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quốc tại Việt Nam, ông Kim Do Hyon cho biết, quy mô trao đổi thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng qua từng năm, được lãnh đạo hai nước thống nhất đặt mục tiêu đạt 100 tỷ USD vào năm 2020. Trong lĩnh vực đầu tư, suốt nhiều năm qua Hàn Quốc giữ vững ngôi vị là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi số DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng thì những khó khăn do chưa nắm bắt đầy đủ về các quy định, chính sách thuế và hải quan Việt Nam cũng không ngừng tăng theo.

Đại sứ Hàn Quốc nhấn mạnh, thuế có mối quan hệ hết sức mật thiết đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, DN nào không hiểu rõ về thuế và hải quan thì không thể tồn tại trên thị trường được. Do đó, cuộc đối thoại này là thiện chí thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với các DN Hàn Quốc, đồng thời qua đó góp phần phát triển mối quan hệ của hai quốc gia. Ông cũng hy vọng "thông qua cuộc đối thoại lần này, các DN Hàn Quốc sẽ hiểu sâu hơn về các quy định, chính sách thuế và hải quan Việt Nam và giải quyết được những khó khăn, vướng mắc".

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đã thông tin cho các DN một số những thay đổi, điểm mới trong chính sách thuế của Việt Nam để phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế đất nước, phù hợp với xu thế hội nhập của thế giới, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành giới thiệu tóm tắt về kết quả công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thời gian qua hướng tại mục tiêu Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp-minh bạch-hiệu quả.

Các DN Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều ý kiến, vướng mắc trong quá trình hoạt động tại Việt Nam liên quan đến cơ chế, chính sách thuế, hải quan. Những câu hỏi này đã được Thứ trưởng Mai và đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính trả lời. Đối với những nội dung câu hỏi còn cần kiểm tra, xác minh thêm thông tin cũng đã được cơ quan chức năng hứa sớm trả lời  bằng văn bản sau khi đã kiểm tra, đối chiếu thông tin.

Đọc thêm