Doanh nhân Việt thời 4.0

(PLO) -Ngày mai (13/10) là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đúng ngày này 73 năm về trước - ngày 13/10/1945 - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi cho giới Công thương Việt Nam
Hình minh họa
Hình minh họa
Bức thư có đoạn: “… Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng…”.
Chính vì thế, việc cách đây 14 năm Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải phê duyệt Quyết định số 990/QĐ-TTg về Ngày Doanh nhân Việt Nam, hàng năm lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, đồng thời có ý nghĩa xã hội to lớn.
Chúng ta phải tôn vinh đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trên các lĩnh vực; bởi chính họ đã và đang hàng ngày làm ra giá trị vì sự phát triển của đất nước. 
Chính Lê Quý Đôn (1726 – 1784) đã “xác định” vị trí của từng ngành kinh tế và doanh nhân, doanh nghiệp trong xã hội bằng câu nói nổi tiếng: “Phi nông bất ổn, phi công bất phú, phi thương bất hoạt, phi trí bất hưng”.
Cách đây 2 hôm (10/10) Báo Pháp luật Việt Nam có bài: “Khát vọng thương hiệu Việt”. Theo bài báo, Bphone 3 (mẫu Bphone thế hệ thứ 3) “Made in Vietnam” đã chính thức được giới thiệu, đánh dấu 3 năm sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên của người Việt Nam có tên trên bản đồ điện thoại thế giới.
Trước đó, 2 mẫu xe Vinfast tại Triển lãm ô tô hàng đầu thế giới - Paris Motor Show 2018 cũng đã gây tiếng vang lớn khi ghi tên Việt Nam trên bản đồ ô tô thế giới…“Chúng tôi quyết tâm dùng mọi nguồn lực để xây dựng bằng được thương hiệu ô tô của Việt Nam. Người dân Việt Nam có lòng yêu nước, tự lập, tự cường và luôn phấn đấu vươn lên sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi hy vọng khi Vinfast - một thương hiệu 100% Việt Nam - có chất lượng, đẳng cấp, chi phí phù hợp thì sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ...”- ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Vingroup chia sẻ.
Có thể nói, với tình yêu đất nước nồng nàn, rất nhiều doanh nhân Việt đã góp phần tạo nên những sản phẩm mang “Thương hiệu Việt” góp phần tạo nên “Thương hiệu quốc gia” trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế.
Gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nêu quan điểm: Việt Nam không thể tiếp tục tăng trưởng dựa vào tài nguyên hay lao động giá rẻ, đặc biệt trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp thứ tư, chứa đựng những khả năng xoay chuyển tình thế bất ngờ. Và ông đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ các nhà khoa học, doanh nhân Việt Nam. Khi đội ngũ doanh nhân Việt Nam ý thức về “sứ mệnh”, họ sẽ tạo ra “bước ngoặt” thú vị trong kỷ nguyên mới. Đất nước tôn vinh và đặt niềm tin vào họ.

Đọc thêm