Khi nhãn hàng sử dụng đại sứ thương hiệu…

(PLO) - Sự kiện thương hiệu Minh Long vừa gỡ tất cả hình ảnh của ca sĩ Mỹ Linh (sau vụ “vạ miệng” với quan điểm xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm) ra khỏi các dòng sản phẩm mà Mỹ Linh là đại diện thương hiệu. Điều đó cho thấy lựa chọn “đại sứ thương hiệu” cho các nhãn hàng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro…
Hình ảnh Mỹ Linh trong quảngcáo nồi sứ dưỡng sinh
Hình ảnh Mỹ Linh trong quảngcáo nồi sứ dưỡng sinh

Trước đây, Hồ Ngọc Hà cũng bị Tập đoàn Toshiba chấm dứt hợp đồng đại sứ thương hiệu vì liên quan đến một vài vấn đề cá nhân. Trước đó nữa, rất nhiều “ngôi sao Việt Nam” khác bị chấm dứt hợp đồng với các tập đoàn lớn vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, mục đích duy nhất dẫn tới sự việc “đứt gánh giữa đường”  nói trên đều bắt nguồn từ việc các nhãn hiệu không muốn… dây dưa với những bê bối (scandal) có thể gây ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của họ. 

Trong khi việc sử dụng các nhân vật trong giới giải trí (showbiz) làm đại sứ thương hiệu ít nhiều đều mang lại rủi ro thì dường như việc sử dụng các cầu thủ đang là xu hướng “nở rộ” ở Việt Nam. Trên thế giới, việc các cầu thủ nổi tiếng trở thành đại diện nhãn hiệu đã rất phổ biến thì ở Việt Nam, mối quan hệ hợp tác này mới chỉ bắt đầu được khoảng vài năm nay.

 Gần đây nhất, từ thành tích “ngoài sức tưởng tượng” ở Thường Châu (Trung Quốc) trong Vòng chung kết U23 châu Á, Đội tuyển U23 Việt Nam đã trở thành “nam châm” thu hút mạnh mẽ các nhãn hàng. Ngay lập tức nhiều hợp đồng đại sứ thương hiệu nhanh chóng được ký kết. Thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền đạo Nguyễn Quang Hải trở thành hình ảnh đại diện cho Tập đoàn Kido. Tiền vệ Lương Xuân Trường cũng đã chính thức trở thành đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng Revive… Tất cả các hợp đồng đều không được tiết lộ giá trị nhưng giới làm truyền thông đều hiểu rằng “cái giá không hề rẻ”. 

Thậm chí Huấn luyện viên Park Hang Seo cũng có những hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng Việt và có hợp đồng dài hơi, trở thành đại sứ thương hiệu của Samsung tại Việt Nam. Sức hút của các cầu thủ và những người liên quan đến sân cỏ chưa bao giờ… “hạ nhiệt”. Bởi người Việt Nam dường như chưa bao giờ hết hứng thú với các cầu thủ bóng đá, nhất là đối với những “huyền thoại túc cầu”. 

Bryan Robson là một trong những huyền thoại như thế. Ông là thủ quân lâu đời nhất của Manchester United (tính đến thời điểm hiện nay) và đã giành được rất nhiều thành tích với câu lạc bộ này. Rời Man U (tên thân mật người hâm mộ Việt Nam dành cho Manchester United) từ năm 1994 nhưng đến tận bây giờ Robson vẫn là đại sứ toàn cầu của Man U. 

Và những thương hiệu tài trợ cho Man U nghiễm nhiên được sử dụng hình ảnh của Bryan Robson mà không… tốn một đồng chi phí cho vị đại diện hình ảnh. Và Kansai - một thương hiệu sơn của Nhật Bản đã được hưởng lợi khi ký hợp đồng tài trợ cho Man U và họ đã được toàn quyền sử dụng hình ảnh của Robson trong những chiến dịch quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm mới. 

Mới đây, liên doanh Kansai - Alphanam cũng đã đưa nhiều dòng sản phẩm Kansai vào thị trường Việt Nam và liên doanh này cũng nghiễm nhiên được “sử dụng hình ảnh” của Bryan Robson để quảng bá cho một thương hiệu mới có mặt ở thị trường Việt Nam khoảng 6-7 năm và mới chỉ chiếm được 4% thị phần trên toàn quốc. 

Ông Trần Kim Bảy, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty TNHH Kansai Alphanam hy vọng, với một đất nước có niềm đam mê bóng đá lớn như Việt Nam, hình ảnh Bryan Robson sẽ trở thành một sức hút mạnh mẽ đối với sản phẩm mới của Kansai và công ty sẽ sớm đạt được doanh thu như kỳ vọng và sẽ sớm nằm trong top 5 thương hiệu sơn lớn nhất tại Việt Nam. 

Đọc thêm