Lời tâm huyết Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn gửi doanh nhân khởi nghiệp

(PLO) -  “Làm sao ngày hội khởi nghiệp không chỉ là phong trào vụt lên mà phải thực hiện lâu dài”, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2017 (TechFest 2017) với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thăm quan gian hàng triển lãm tại Techfest.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thăm quan gian hàng triển lãm tại Techfest.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức, sáng 14/11 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, sau khi trò chuyện với các DN khởi nghiệp, Phó Thủ tướng nhận thấy có rất nhiều vấn đề trăn trở: Đầu tiên là vốn, hai là cơ chế tài chính, ba là các thủ tục giấy tờ, bốn là các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, năm là nhà nước phải có chính sách cho các nhà đầu tư khởi nghiêp, tiếp đến cần không gian làm việc chung (các vườn ươm).

Các trường đại học không chỉ là không gian sáng tạo mà còn phải đưa vào các chương trình phục vụ khởi nghiệp... Cuối cùng và quan trọng nhất là chính sách thuế. Năm nay điểm lại, từng vấn đề trên chúng ta đều thực hiện rất tốt, tuy nhiên một số vấn đề mới chỉ được đưa ra, chưa thực hiện sâu rộng. Do đó thời gian tới, chúng ta phải tếp tục triển khai. “Làm sao ngày hội khởi nghiệp không chỉ là phong trào vụt lên mà phải thực hiện lâu dài” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, để phong trào khởi nghiệp thành công thì tất cả ngành, các địa phương phải vào cuộc: “Phải đặt ra những mục tiêu cụ thể, tuy khiên cưỡng nhưng phải đặt ra để xem làm được đến đâu. Đây là việc không thể thoái thác được, chúng ta buộc phải đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, bởi cứ làm như trước thì chắc chắn không ra khỏi được bẫy trung bình”...

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, khởi nghiệp có sự hỗ trợ của Chính phủ, của cộng đồng người thành công đi trước thì bao giờ cũng ít thất bại nên hành lang pháp lý, sự hỗ trợ từ Chính phủ, cộng đồng là rất quan trọng đối với các startup.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ.

Tại Techfest 2017, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối triển khai Đề án “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” theo Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương để thúc đẩy sự phát triển của phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đã có bước phát triển mới, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng diễn ra sôi động, tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước, đáng chú ý có 5 thương vụ gọi vốn thành công với tổng giá trị lên đến hơn 40 triệu USD như: Momo – 28 triệu USD, F88 – 10 triệu USD, Got It! - hơn 9 triệu, Vntrip.vn – 3 triệu USD... 

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ buổi lễ, Bộ Khoa học và Công nghệ ra mắt “Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” tại địa chỉ startup.gov.vn. Cổng thông tin là nơi cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, là cầu nối hữu ích để các bạn trẻ tìm kiếm cơ hội tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp, đồng thời chia sẻ các câu chuyện về các tấm gương khởi nghiệp trên cả nước.

“Techfest 2017 thu hút khoảng 4.000 – 4.500 người tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp...

Techfest 2017 có quy mô lớn hơn so với năm 2016, với sự tham gia của nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong 6 lĩnh vực tiềm năng là: Cộng đồng tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; Nông nghiệp; Giáo dục; Du lịch và Dịch vụ ẩm thực; Y tế; Công nghệ mới.

Đây là những lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, được các nhà đầu tư quan tâm và cũng chính là những lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển để phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Techfest 2017 sẽ diễn ra trong hai ngày 14-15/11 với nhiều hoạt động quan trọng như: Chuỗi hội thảo chuyên sâu về đổi mới sáng tạo, Kết nối đầu tư giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp, Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới của các Làng khởi nghiệp, Lễ tôn vinh doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Đọc thêm