Vải thất thu chưa từng có trong 50 năm

(PLO) -Theo ghi nhận của PV PLVN tại thủ phủ vải thiều huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), một số vườn vải chỉ có lá không có quả. Vườn nào trồng vải thiều chính vụ mới đang vào cùi, quả còn xanh, trong khi đó, vải chín sớm quả ăn vẫn còn chua và khoảng một tuần nữa mới bắt đầu thu hoạch.
Vải thất thu chưa từng có trong 50 năm

Mất mùa vì thời tiết thất thường

Theo ước tính sản lượng vải thiều năm nay đạt khoảng 100.000 tấn, bằng 70% so với năm 2016. Trong đó, diện tích vải thiều sớm sản lượng khoảng 26.000 tấn, vải thiều chính vụ đạt khoảng 74.000 tấn. 

Vội vàng trở về nhà giữa buổi trưa nắng, nóng, cô Nguyễn Bích (xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn) cho biết: “Năm nay nắng nóng kéo dài khiến vải không có quả. Cả năm chăm bẵm giờ mất mùa nên người dân chúng tôi chán nản lắm”. 

Cũng theo cô Bích, những năm trước với mảnh vườn chỉ 1ha trung bình thu hoạch được 7 – 8 tấn. Vào những năm được mùa còn được hơn 10 tấn.

“Năm nay 1 ha nhà tôi chỉ thu được 1 tấn vải. Tiền thu không bù được với số tiền công, tiền phân bón. Những năm trước sau mỗi vụ thu hoạch trừ các khoản chi phí gia đình cũng để lại được 40 -50 triệu đồng. Còn năm nay, chắc chắn gia đình tôi chẳng dám nghĩ đến lời lãi gì, chỉ mong giá cao một chút để gỡ gạc phần nào”, cô Bích chia sẻ. 

Trước đó vào khoảng thời gian cây vải ra hoa để đậu quả, vải thiều chính vụ của Bắc Giang đã được dự đoán sẽ có nguy cơ mất mùa cao. Bởi theo thống kê tính đến ngày 22/2, hơn 16.000ha trồng vải thiều trà chính vụ, chiếm trên 90% tổng diện tích của vựa vải thiều Lục Ngạn vẫn chưa ra hoa. Điều này là chưa từng xảy ra trong 50 năm qua đối với người trồng vải Bắc Giang. 

Cũng giống như cô Bích, anh Nguyễn Hữu Phong chỉ vào một vùng đồi hơn 300 gốc vải thiều của mình cho hay, khắp Bắc Giang năm nay, mất mùa là tình trạng chung, những đồi vải chỉ độc có một màu xanh của lá chứ không có quả.

“Đối với cây vải muốn ra hoa, đậu quả thì vào tháng 11 -12 âm lịch thời tiết phải ở mức 12 – 14 độ C. Nhưng năm nay thời tiết nắng nóng, thất thường khiến vải đến giờ này coi như là mất trắng. Những ngày này đang vào thời kỳ thu hoạch nhưng nắng nóng hơn 40 độ mấy hôm nay lại làm cho nhiều cây vải bị cháy, không đạt chất lượng”, anh Phong buồn bã chia sẻ. 

Giá cao nhưng có dấu hiệu giảm dần 

Tại Bắc Giang đặc biệt vựa vải Lục Ngạn người dân chủ yếu trồng ba loại gồm: vải Thanh Hà, vải U Hồng và vải Thiều. Bây giờ mới là khoảng thời gian đầu vụ. Đối với vải thiều thời gian thu hoạch phải đợi thêm tầm nửa tháng nữa, tức là vào khoảng thời điểm giữa tháng 6. 

Năm nay, điểm đáng mừng là giá của vải được các thương lái thu mua cao gấp đôi so với năm trước. Cụ thể, vải Thanh Hà có giá dao động 30.000 – 45.000 đồng/kg, vải U Hồng rẻ hơn với giá chỉ bằng một nửa 18.000 – 20.000 đồng/ kg. Tuy nhiên, đó chỉ là khoảng giá của nửa tuần đầu còn trong hai ngày 3/6 – 4/6 giá vải đã có dấu hiệu giảm sút do các thương lái ngừng mua. 

Chị Nguyễn Lương (Kiên Lao, Bắc Giang) cho biết: “Khoảng thời gian đầu mùa giá vải đạt được Thanh Hà có chỗ mua tới 52.000 đồng/kg, nhưng chỉ được một tuần đến những ngày gần đây giá vải đã giảm xuống gần 10.000 đồng/kg. Ở đây thương lái Trung Quốc là chủ yếu, người ta mà không mua nữa chắc dân trồng vải Bắc Giang cũng điêu đứng”. 

Đọc thêm