Trùm đường dây ma túy khủng từng 24 năm ngồi tù

(PLO) - Một đường dây có số lượng ma túy lớn nhất trong vòng 3 năm qua vừa được Công an Nghệ An triệt xóa, bắt giữ 3 đối tượng thu 20 bánh heroin, 1kg ma túy đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 90.000 USD, 1 xe máy Honda SH, 2 ĐTDĐ và 300 triệu đồng tiền Việt. 
Ba đối tượng trong đường dây tại CQĐT (ảnh CQĐT cung cấp)
Ba đối tượng trong đường dây tại CQĐT (ảnh CQĐT cung cấp)

24 năm ngồi tù, ra tù vẫn xây nhà đẹp, sắm xe sang

Giới giang hồ luôn có một sự nể phục không hề nhẹ đối với Phạm Văn Hùng (SN 1970, trú tại xã Phú Thành, Yên Thành, Nghệ An) với “bề dày” về những tháng năm trong trại giam vì những tội danh giết người, trộm cắp, cướp giật. Hùng còn là một tay chơi có tiếng và chịu chi, rất hào phóng và sòng phẳng.

Năm 1991, TAND huyện Yên Thành tuyên phạt Hùng 6 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Năm 1995, vừa ra tù xong, Hùng cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản liều lĩnh, manh động. Khi cảnh sát vào cuộc thì Hùng trốn vào Đồng Nai, thời điểm bị bắt giữ Hùng dùng dao lam tự rạch tay để tự sát nhưng bất thành. TAND huyện Yên Thành tuyên phạt Hùng 18 năm tù giam, thi hành án xong cuối năm 2011.

Trong trại giam, Hùng gây ra cái chết của một phạm nhân cùng buồng giam. Hùng cũng có cơ hội làm quen được rất nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm. Dù ra tù, vào tội nhiều lần nhưng Hùng vẫn chưa nhận ra được sai trái gây ra, vẫn ăn chơi lêu lổng, không có công ăn việc làm ổn định.

Trước những thông tin về việc Hùng có dấu hiệu bất minh về tài sản, gia đình hoàn cảnh bình thường, không có việc làm nhưng Hùng lại có tiền tiêu pha rủng rỉnh, ngoài ra còn xây nhà đẹp, sắm xe sang, thường xuyên tham gia đánh bạc, chơi lô đề với số tiền lớn, phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC47 Công an Nghệ An) đã cử trinh sát theo dõi nắm bắt.

Cho thấy, Hùng thường giao du với các thành phần cộm cán, có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát phát hiện Hùng là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy lớn, mua từ Lào về Việt Nam để phân phối đi các tỉnh tiêu thụ. 

Đã có nhiều kinh nghiệm đối mặt với lực lượng chức năng Hùng trở nên đa nghi, rất cẩn thận và đề phòng với người lạ. Để an toàn cho mình, Hùng tuyển cháu là Phạm Văn Tùng (SN 1990, trú xã Phú Thành, huyện Yên Thành) trực tiếp đi lấy hàng và phân phối cho đối tác.

Ngoài ra, trong quá trình mua bán, Hùng kết nối với đối tượng Lò Văn Sao (tên thường gọi là Khôi, SN 1983, trú xã Môn Sơn, huyện Con Cuông). Là người bản địa nên thông thuộc địa hình đồi núi và các đường tiểu ngạch để sang Lào an toàn nhất vì có thời gian Khôi đi khai thác gỗ lậu. Hùng giao cho Khôi trực tiếp đi lấy hàng của các đối tượng người Lào tại khu vực biên giới. Hùng chỉ ra mặt khi có những chuyến hàng lớn, còn mọi việc đều giao cho Khôi. 

Triệt xóa đường dây ma túy khủng nhất trong 3 năm qua

Đầu tháng 5/2017, Phòng PC47 Công an Nghệ An xác lập Chuyên án 617H để đấu tranh triệt xóa đường dây ma túy khủng gây nhức nhối này. Một khó khăn trong quá trình theo dấu chân các đối tượng là do Hùng đã có kinh nghiệm trong việc đối phó với cảnh sát, nên đào tạo các đệ tử thân tín hoạt động kín kẽ, tinh vi khó tiếp cận.

Theo thông tin trinh sát phát hiện được mỗi tuần, đường dây do Hùng cầm đầu tiêu thụ từ 1-2 bánh heroin và vài kg ma túy đá. Hùng không giữ ma túy trong nhà mà sẽ chuyển hàng bán ngay để tránh bị phát hiện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 26/9 trinh sát phát hiện sắp tới Hùng sẽ có một chuyến hàng lớn nhất từ trước đến nay đưa về Việt Nam. Chuyến hàng này cho chính Hùng đích thân ra tay vận chuyển. 

Mờ sáng 1/10, hai chú cháu Hùng và Tùng mỗi người đi một chiếc xe máy từ nhà hướng lên huyện Anh Sơn. Sau đó cả hai chú cháu đi vào bản Cao Vều xã Phúc Sơn, tại đó Khôi đang chờ sẵn. Hai chú cháu nhận từ Khôi một balo màu xanh nghi đựng ma túy, còn Hùng đưa cho Khôi một bọc giấy nghi là tiền. Sau 5 phút đứng với nhau thì ba người đi ba hướng để đánh lạc hướng lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, các hành động của nhóm đối tượng đều năm trong tầm ngắm của Ban chuyên án.  Khi Tùng đang chạy xe máy đi trên quốc lộ 7A đoạn qua xã Nam Sơn (Đô Lương) thì các trinh sát áp sát, đạp ngã Tùng. Biết bị mai phục, Tùng bò dậy rút một con dao thủ sẵn trong người chống trả lực lượng chức năng, nhưng Tùng nhanh chóng bị khống chế bắt giữ. Hùng đi sau cách đó khoảng 200m, phát hiện Tùng bị bắt định quay đầu bỏ chạy nhưng đối tượng không kịp trở tay khi cảnh sát ập đến vây bắt.

Một tổ công tác khác cũng ập vào nhà bắt giữ Khôi trong sự ngỡ ngàng của đối tượng. Khám xét túi xách trên xe máy Tùng, Ban chuyên án phát hiện 20 bánh heroin, 1kg ma túy đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 20.000 USD, 1 xe máy Honda SH, 2 ĐTDĐ. Ban chuyên án cũng thu giữ thêm 70.000 USD và 300 triệu đồng tại nhà Khôi, là số tiền Hùng đưa cho Khôi để trả tiền hàng.

Tại CQĐT cả 3 đối tượng đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng đối tượng Hùng luôn có hai trinh sát “kẹp” hai bên tránh trường hợp Hùng tự sát như lần trước. Được biết, đây là chuyên án thu được lượng ma túy lớn nhất trong vòng 3 năm trở lại đây mà Phòng PC47 Công an Nghệ An triệt phá được, giá trị ước tính gần 3 tỷ đồng.

Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng.  

Đọc thêm