6 lao động Việt tử vong tại Đài Loan: Người thân buốt lòng ngóng tin

(PLO) - Vụ hỏa hoạn tại thành phố Đào Viên (Đài Trung - Đài Loan) đã đã khiến nhóm công nhân lao động Việt Nam gồm 5 người bị thương, 6 người tử vong. Nơi quê nhà, gia đình của các nạn nhân vẫn đang từng phút, từng giây buốt lòng ngóng chờ tin người thân.
Mẹ anh Thủy đau đớn trước nỗi đau mất con.
Mẹ anh Thủy đau đớn trước nỗi đau mất con.

Đêm định mệnh nơi xứ người

Trước đó, vào lúc 2h ngày 14/12 tại thành phố Đào Viên (Đài Trung - Đài Loan - Trung Quốc) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn, khiến 6 người Việt Nam tử vong. Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực nhà ở dành cho lao động và nhà kho của một nhà máy sản xuất vật dụng cách nhiệt tại Lu Zhu Nan – Đào Viên. Phải 4 tiếng đồng hồ sau khi phát hiện, vụ cháy mới được dập tắt.

Lửa đã thiêu trụi gần như toàn bộ khu ký túc xá – nơi ở của nhiều lao động Việt Nam. Khi vụ cháy đang xảy ra, có 5 lao động Việt Nam đã nhảy qua cửa sổ tầng 2 thoát ra ngoài, còn 6 lao động Việt Nam khác đang ngủ trong phòng đều bị chết cháy. Buổi trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới đưa được thi thể những nạn nhân ra khỏi hiện trường.

6 công dân Việt Nam bị thiệt mạng tại vụ cháy gồm: Phùng Trọng Tuẩn (31 tuổi, ở xã  Kỳ Lạc, Kỳ Anh, Hà Tĩnh); Trần Hồng Thủy (24 tuổi, ở xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh); Hoàng Đình Dự (25 tuổi, ở xã  Cẩm Phúc, Cẩm Giàng, Hải Dương); Nguyễn Trọng Nghĩa (21 tuổi, ở thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch, Quảng Bình); Nguyễn Văn Trãi (30 tuổi, ở xã Hương Lung, Cẩm Khê, Phú Thọ); Bùi Anh Chung (22 tuổi, ở xã Bảo Sơn, Lục Nam, Bắc Giang). Hiện 5 lao động nhảy qua cửa sổ trong vụ cháy bị thương, đã xuất viện. Còn thi thể 6 lao động tử nạn đã được đưa về nhà tang lễ Đào Viên chờ người nhà sang xét nghiệm AND để xác định danh tính. Trong khi đó tại quê nhà, gia đình của các nạn nhân bị gặp nạn vẫn đang từng giây, phút ngóng chờ tin con.

Trong căn nhà cấp bốn đang sửa dang dở ở thôn Quý Hòa, xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, anh em họ hàng, bà con làng xóm đều có mặt để động viên, an ủi trước nỗi đau quá lớn của gia đình anh Trần Hồng Thủy (24 tuổi). Anh Thủy, là một trong 6 lao động Việt Nam bị mắc kẹt, tử vong trong vụ hỏa hoạn trên.

Gia đình của anh Thủy đau đớn khi biết hung tin
Gia đình của anh Thủy đau đớn khi biết hung tin

Cố nén nỗi đau, anh Trần Hồng Thắng, anh trai của nạn nhân Trần Hồng Thủy tất bật chuẩn bị giấy tờ, đồ đạc để cho bố và em trai út lên đường ra Hà Nội làm thủ tục để sang Đài Loan đưa thi thể anh Thủy về quê nhà.

Anh Thắng cho biết, học xong THPT, anh Thủy đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ, do điều kiện gia đình khó khăn, anh Thủy đã quyết định sang Đài Loan làm việc để kiếm tiền nuôi gia đình. Tháng 2/2016, anh Thủy chính thức sang mưu sinh nơi xứ người, kể từ đó đến nay, anh Thủy chưa được về thăm nhà một lần nào. 

“Chỉ cách thời điểm em gặp nạn vài giờ đồng hồ, 2 anh em còn nói chuyện điện thoại với nhau. Thủy nói bên đó rất lạnh. Tôi nói 18 này có người sang để anh mua áo ấm gửi sang cho em mặc đi làm cho đỡ lạnh. Chưa kịp gửi thì em đã đi rồi…” - anh Thắng nghẹn ngào.

Buốt lòng ngóng tin con…

Từ ngày biết hung tin của con trai mình, bà Mai Thị Hương (52 tuổi, mẹ của anh Thủy) gọi tên con từng tiếng yếu ớt. Dường như nỗi đau quá lớn khiến bà không còn chút sức lực nào nữa. “Con ơi… con ơi… con ở đâu… về đi con ơi…”, những giọt nước lăn dài trên đôi gò má của người mẹ.

Ông Trần Đắc Hường (48 tuổi) là dượng của anh Trần Hồng Thủy cho biết, anh Thủy là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em trai. Gia đình nhận được thông tin anh Thủy tử nạn vào 5h sáng ngày 14/12 nhưng đến 9h mới nói cho bố mẹ anh Thủy biết. Gia đình anh Thủy cũng rất vất vả, bố là bộ đội công tác ở đảo Cát Bà về hưu, mẹ buôn bán tạp hóa.

Ông Hường cho biết thêm: “Bố mẹ cháu Thủy đang sửa lại nhà để đỡ chật chội thì nghe tin con tử nạn. Hôm qua đến giờ, bà con hàng xóm đã đến giúp gia đình cháu sửa lại mặt bằng để có chỗ đưa Thủy về. Tội nghiệp đứa cháu của tôi, nhà nghèo mới phải sang xứ người mưu sinh, giờ lại chết thảm thương như vậy. Hôm qua đến giờ, để có 10 triệu đi ra Hà Nội mà gia đình cũng phải chạy vạy vay mượn khắp nơi”.

Căn nhà của gia đình anh Thủy xây dang dở
Căn nhà của gia đình anh Thủy xây dang dở

Trao đổi về sự việc trên, ông Trần Đình Cúc, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa cho biết: “Gia cảnh nạn nhân Trần Hồng Thủy rất vất vả, nhà cửa chật chội mới sửa được mấy hôm thì con gặp nạn. Hôm qua, chính quyền nghe tin đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên gia đình. Chúng tôi đã tạo điều kiện tốt nhất những thủ tục liên quan đến giấy tờ để cho gia đình đưa thi thể cháu Thủy về…”.

Tương tự anh tình cảnh của anh Thủy một công nhân khác quê tỉnh Hà Tĩnh cũng tử vong là anh Phùng Trọng Tuẩn (SN 31 tuổi, trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh). Trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, ông Phùng Nam Tần (59 tuổi, bố anh Tuẩn) gạt nước mắt kể lại: “Nghe tin con tử vong mà tôi bủn rủn chân tay. Vợ nó mới sang Đài Loan được 2 ngày, còn nhờ chúng tôi trông cháu mà sao lại xảy ra cơ sự này…”.

Ôm hai đứa cháu vào lòng mà không kìm nổi nước mắt, bà Nguyễn Thị Hường (53 tuổi, mẹ anh Tuẩn) òa khóc khi không biết tương lai sẽ như thế nào, khiến ai chứng kiến cũng nghẹn ngào.

Bà Hường cho hay, anh Tuẩn là con trai đầu trong gia đình có 4 anh chị em. Năm 2010, anh Tuẩn cưới vợ và sinh được 2 người con. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Tuẩn phải phải đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan tuy nhiên đi chưa được bao lâu thì không may lại xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Đọc thêm