Bị thách cưới 1 triệu “like” trên facebook

(PLO) - Tiền không thể mua được tình yêu, nhưng nút “like” trên trang mạng xã hội facebook thì lại đang có thể, ít nhất là trong trường hợp của nhà thơ người Yemen Salem Ayash. Bởi, thay vì đòi con rể tương lai phải đưa ra một số tiền làm của hồi môn, ông Ayash đã “thách cưới” 1 triệu like trên facebook. 
Yemen là một xã hội rất truyền thống - nơi việc đòi của hồi môn vẫn còn khá phổ biến. Vì vậy nên yêu cầu của ông bố sống tại thành phố Taiz nói trên đã khiến nhiều người thích thú. Tuy nhiên, đây cũng không phải là yêu cầu dễ dàng vì dân số của Yemen chỉ có 25 triệu người, trong khi việc sử dụng internet lại còn rất hạn chế.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi được nghe về một chuyện như vậy”, ông Bashraheel Bashraheel, một nhà báo của tờ Al-Ayyam có trụ sở tại Yemen cho hay. Ông Bashraheel cho biết thêm, câu chuyên đã dấy lên một làn sóng lớn trên các phương tiện truyền thông xã hội tại Yemen, với rất nhiều blogger đang thúc giục mọi người hỗ trợ trang web mà ông Ayash lập ra để cặp tình nhân trẻ sớm có thể kết hôn. Chỉ sau 4 ngày được lập ra, trang facebook này đã thu hút được 30.000 like. 
Theo nhà báo Bashraheel, sự thực là rất nhiều đàn ông trẻ tuổi ở Yemen hiện không thể kiếm được tiền hồi môn và vì vậy họ không thể kết hôn. Trước thực trạng này, giới chức tại Yemen trong những năm gần đây đã nhiều lần cố gắng để đưa ra những quy định pháp lý về số tiền thách cưới tối đa.
Về phía người dân, những người hàng xóm thường phải lập hội để giúp trả tiền hồi môn do cha của cô dâu đưa ra và những đám cưới tập thể cũng đang ngày càng trở nên phổ biến để tiết kiệm chi phí. 
Lý giải về động cơ của mình, ông Ayash cho biết ông muốn nhìn thấy những nỗ lực của con rể tương lai – được truyền thông Yemen cho biết tên là Osama – trong việc giành lấy tình yêu của mình. Mặc dù vậy nhưng ông cho biết sẵn sàng hạ thấp yêu cầu. 
Nhiều người đã bày tỏ sự cảm ơn đối với ông vì đã đưa vấn đề nhức nhối này ra tranh luận, nhưng nhiều người khác lại đặt ra nghi vấn về động cơ của ông. “Tất cả những thứ ông muốn là sử dụng con gái để nổi tiếng” – một người bày tỏ trên trang facebook.

Đọc thêm