Bị 'vợ mới' lừa tình gạt tiền, chồng ân hận tự thiêu bên mộ vợ cũ

(PLO) - Sau khi bị lừa tình rồi bị gạt hết tiền, thấy con đói rách, người thân cơ cực, lại thấy có lỗi với người vợ đã khuất nên  người đàn ông chọn cách đau đớn nhất để tự sát...
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Sự việc xảy ra vào khoảng 16h 30 phút ngày 17/4/2016. Thi thể anh Huỳnh Hữu Quang (34 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam, tạm trú thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cháy đen bên cạnh ngôi mộ của người vợ đã mất hơn 5 năm trước. 

Người vợ vắn số

Căn nhà của đôi vợ chồng trẻ vắn số nằm dưới chân một ngọn đồi cao lớn hướng về phía cửa biển, muốn đến được chỉ còn cách băng qua những con đường mòn đất đỏ lắt léo, lởm chởm đá. Đã chiều muộn, bà Hồ Thị Nghĩa (61 tuổi, mẹ vợ anh Quang) chỉ biết ôm đứa cháu ngoại 5 tuổi ngồi trước hiên nhà thất thần nhìn về phía đỉnh đồi, nơi sương núi đang giăng. 

Bà Nghĩa kể, vợ chồng bà có 5 người con. Chị Võ Thị Linh (vợ anh Quang) là người con thứ tư. Lớn lên, Linh khăn gói xuống TP.HCM học nghề làm tóc, trang điểm. Vừa học vừa làm được khoảng hai năm, chị về quê mở một tiệm cắt tóc nhỏ.

Trên chuyến xe ngày trở về, chị gặp anh Quang (làm nghề tài xế, quê ở Phù Ninh, tỉnh Quảng Nam), đem lòng mến thương nhau ngay từ lần chuyện trò đầu tiên. Cuối năm 2011, hai người tổ chức lễ cưới. Để thuận tiện cho công việc, anh về quê chị ở rể. Họ mướn một phòng trọ gần nhà cha mẹ vợ sinh sống, và cũng là nơi chị mở tiệm cắt tóc.

Những ngày đầu anh Quang tỏ ra là người chồng hết mực vì gia đình, nhưng càng về sau, những chuyến xe Bắc – Nam của anh càng dày có chuyến biền biệt nửa tháng trời. Đến mức người vợ trẻ mắc bệnh ung thư phổi hiểm nghèo lúc nào anh cũng không hay.

“Chồng nó đi mãi, một mình nó ở nhà quần quật làm việc, dù mang bầu đã vượt mặt vẫn không ngơi tay. Thương con nên tui năng chạy sang phụ giúp việc nhà. Thấy nó cứ ho sặc sụa lại thêm sức khỏe suy yếu, tui khuyên đi khám hoài nhưng nó cứ chần chừ vì sợ tốn kém”, người mẹ nhớ lại. 

Đến khi mang thai tháng thứ bảy, những cơn đau không những không thuyên giảm lại còn kéo dài khiến chị Linh không thở được. Bà Nghĩa cùng chồng bỏ hết công việc đưa con đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thăm khám.

Trước hành lang của phòng cấp cứu, vợ chồng bà đứng tim khi các bác sĩ cho hay chị Linh mắc ung thư phổi, đã giai đoạn cuối không còn cách cứu chữa. Biện pháp cuối cùng là mổ để cứu đứa con. 

Bà Năm khóc đến ngất xỉu trước hung tin, còn chồng đành ngậm ngùi làm thủ tục mổ để cứu lấy đứa cháu, vì nếu không nhanh, tính mạng đứa trẻ cũng khó giữ được. “Đúng là “trời kêu ai nấy dạ”, hai ngày sau khi sinh mổ, nó “ra đi” không kịp trăng trối một câu.

Đợt đó, chồng nó chạy chuyến xa cũng không về kịp, nó phải “đi” trong cô đơn... Còn đứa bé sinh mổ thiếu tháng, quá yếu ớt nên phải nuôi trong lồng kính đến 3 tháng, vợ chồng tui mới được bồng về”, người mẹ kể.

Bốn năm theo tình mới

Hơn một năm cưới nhau, số ngày đầu gối tay ấp của đôi vợ chồng trẻ còn quá ngắn ngủi, nhưng chị Linh mệnh bạc qua đời khi vừa bước qua tuổi 25.

“Sau khi vợ nó nằm xuống, nó tỏ ra ân hận lắm. Suốt mấy ngày làm đám tang, nó cứ ôm cỗ quan tài khóc suốt. Sợ nó buồn quá nghĩ quẩn nên vợ chồng tui thay nhau khuyên nhủ cố gắng sống để còn làm việc nuôi con. Cũng may nó hiểu chuyện. Sau cú sốc đó, nó không còn đi biền biệt nữa mà trả phòng trọ cho người ta rồi về ở hẳn với vợ chồng tui để chăm sóc con”, bà Năm kể về con rể.

Bà cho biết thêm, khoảng hơn một năm sau, xóm làng đều rộ lên tin đồn con rể bà đang cặp kè với một người phụ nữ cùng địa phương. Điều đáng nói là người này đã có chồng, con, gia đình có vẻ rất hạnh phúc.

“Con gái tui đã mất, tui thương nó như con trai nên không cấm cản chuyện đi thêm bước nữa. Nhiều lần khuyên nhủ nó hãy tìm một cô gái đường hoàng tử tế rồi cưới hỏi đúng lễ nghi, nhưng nó cứ nằng nặc nói muốn ở vậy nuôi con. Đùng một cái, tui nghe tin đồn mà hoang mang, sợ nó chỉ bị người kia lợi dụng, nhưng khuyên mãi mà nó vẫn mê muội...”, người mẹ nói.

Về sau, anh Quang và nhân tình gần như công khai, đi đâu cũng “dính” lấy nhau. Tuy nhiên, không hiểu vì sao gia đình của người phụ nữ kia vẫn hòa thuận như không hề biết vợ ngoại tình. Khuyên mãi không được, vợ chồng bà Nghĩa đành nhắm mắt làm ngơ, để mặc con rể. Từ đó, anh Quang trở lại những tháng ngày đi triền miên, có khi cả tháng không về nhà. 

 “Lâu lắm mới thấy nó ghé về nhà một chút, chỉ để tắm rửa, chơi với con một lúc rồi lại lên xe phóng đi. Một chuyến chạy xe của nó, nếu biết tiết kiệm chi tiêu cũng dư được gần chục triệu, ấy vậy tiền bạc đi đâu hết chứ không đưa về nhà lấy một đồng. Đến mức, con của nó từ khi chào đời đã phải uống sữa ngoài, nhưng gần bốn năm nay nó không đưa tiền, vợ chồng tui đành đi mượn để mua sữa nuôi cháu...”, bà Nghĩa cho biết.

“Nó vất vả làm lụng bao nhiêu đều bị miệng lưỡi của người đàn bà kia lừa gạt hết. Đến mức cuối năm Tết đến cũng không mua nổi một bộ áo quần cho con, nó cũng chỉ mặc lại đồ cũ. Ngày 30 Tết vừa qua, trong mâm cơm đoàn tụ cả nhà, nó lên tiếng hỏi mượn tiền của anh vợ:

“Anh bán mảnh vườn hay cái xe đi cho em mượn, em đầu tư làm ăn”. Khỏi cần tui lên tiếng, ai cũng hiểu rõ nó bị người đàn bà kia lừa tình rồi gạt hết tiền bạc, nên con trai tui không cho mượn”, bà Nghĩa bức xúc cho hay. 

Ân hận bị lừa tình, gạt tiền?

Bà kể tiếp, sau Tết, chuyến xe đầu tiên của anh Quang lại gặp tai nạn trên đường, toàn bộ cửa kính vỡ vụn. “Đợt đó nó nghỉ chạy xe cả tháng, công việc thất bát, tiền bạc túng thiếu, ngày nào tui cũng thấy nó nói chuyện điện thoại xong mà chau mày, nhăn nhó, có vẻ đau khổ dữ lắm. Có lẽ người kia thấy nó sa cơ lỡ vận, không còn cái gì để kiếm chác nên “đá” nó. Tội nghiệp, đến lúc nó nhận ra thì đã trắng tay...”, người mẹ thở dài. 

Buổi sáng hôm xảy ra sự việc, nạn nhân còn đi dự tiệc cưới ở thị trấn Long Hải. “Khoảng 1h chiều tui đang đong đưa chiếc võng ru cháu ngủ thì thấy nó chạy xe máy về. Nó đi thẳng vào nhà, một lúc sau lại vội vã đi ra, không kịp chào tui mà lên xe phóng đi. Nhìn bộ dạng có vẻ như đang bực tức chuyện gì.

Đến khoảng 16h 30 phút, tui đang tất bật nấu cơm thì có người hàng xóm hớt hải chạy đến báo: “Thằng Quang chết cháy ngoài mộ nhỏ Linh rồi”. Tui như rụng rời tay chân. Giữa trời chạng vạng tối, tui chạy ra thì thấy xác nó cháy đen nằm bên mộ vợ, bên cạnh còn có mấy vỏ lon bia cũng cháy sém...”, bà Nghĩa thổn thức. 

Bà xót xa: “Tội nghiệp, nó “ra đi” để lại con thơ. Có lẽ đến lúc trắng tay nó mới hiểu chỉ có vợ nó mới một lòng yêu thương, sẵn sàng chia bùi sẻ ngọt. Sau cú bị lừa gạt tình cảm lẫn tiền bạc, thấy con đói rách, người thân cơ cực chắc nó ân hận lắm, lại thấy có lỗi với người vợ đã khuất nên mới lựa chọn cách tự sát đau đớn như vậy...”. 

Người mẹ thương xót con rể, cho biết thấm thoắt đã đến 49 ngày anh Quang mất. Bà hi vọng ở “bên kia” con rể được thanh thản vì gia đình vợ đã không còn giận hay trách cứ điều gì./.

Đọc thêm