Chỉ 2,3% người khuyết tật được phục hồi chức năng khi bị ốm, bị thương

(PLO) - Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật (NKT) Việt Nam 2016 do Tổng cục Thống kê và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) công bố ngày 11/1.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo kết quả điều tra, khoảng 6,2 triệu người Việt Nam từ 2 tuổi trở lên, tương đương hơn 7% dân số, là NKT. Có 13% dân số, tức gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có NKT. Những hộ gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn, trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng trang lứa, cơ hội việc làm cho NKT cũng thấp hơn những người không khuyết tật.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, dù NKT là đối tượng được hưởng chính sách bảo hiểm y tế và nghèo không phải là rào cản đối với việc tiếp cận các cơ sở y tế nhưng chỉ có 2,3% NKT tiếp cận được với dịch vụ phục hồi chức năng khi bị ốm hoặc bị thương. 

Điều tra cũng chỉ ra rằng, cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật. Ở các cấp học cao hơn thì cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Đến cấp Trung học phổ thông chỉ có chưa đến 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi, so với tỷ lệ 2/3 trẻ em không khuyết tật.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực nhưng chỉ có 2% trường tiểu học và trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật. 

Đọc thêm