Chúng ta ai cũng đã từng thất bại

(PLVN) - Tôi chen theo đám đông người qua, tan ca để trở về nhà. Trên chuyến xe bus tan tầm, chật kín người, sự mệt mỏi bao trùm lên cả nhà chờ bus. Người đàn ông lịch lãm thở dài cắp chiếc cặp da chạy nhanh lên xe bus. Người con gái trạc tuổi đôi mươi, buồn nhìn xa xăm. Thằng bé đeo mắt kính dầy cộm, vò đầu vứt tai sau buổi kiểm tra vừa xong. Trong một chuyến xe bus nhỏ, đủ các mặt người đối diện nhau đầy mệt mỏi.
Chúng ta ai cũng đã từng thất bại

Lướt facebook, vài câu chuyện lại khiến tôi xôn xao: “một người đàn ông tự tử vì phá sản”, “cô gái phát điên vì tình yêu”, “thất bại thi cử khiến con trẻ trầm cảm”… Những câu chuyện như vậy vẫn tồn tại xung quanh tôi hàng ngày hàng giờ. Bất giác, nhìn những người xung quanh tôi, họ có như vậy không nếu gặp thất bại. 

“Thất bại” - cụm từ đầy sợ hãi trong một xã hội quá ước mộng về sự thành công. Chúng ta đang sống trong một xã hội, người ta đánh giá bạn bất cứ lúc nào bằng hai chữ “thất bại - thành công”. Một cái vòng kim cô lơ lửng trên đầu mỗi người khi bước ra xã hội. Sự nặng nề của việc đánh giá thất bại của một con người khiến tôi và một cộng đồng một thời gian dài ám ảnh. Người ta sợ thất bại, sợ soi mói, đánh giá, sợ cái câu “lên voi xuống chó” từ miệng đời.

Càng lớn, chúng ta lại càng đối diện với nhiều thất bại hơn. Những chuẩn mực về “sự thất bại” từ xã hội cũng đa dạng và phong phú hơn. 25 tuổi chưa mua được nhà, được xe cũng là thất bại. 30 tuổi chưa lập gia đình cũng là thất bại. Con gái 23,24 không ai yêu cũng là thất bại. Nhỏ nhỏ hơn, 17,18 không đậu đại học cũng sinh ra thất bại. Đủ kiểu thất bại từ chính xã hội dặt để cho chúng ta khi mỗi người bắt đầu cuộc sống của mình.

Không có ai được sinh ra mà hoàn hảo đến nỗi chưa từng phải đối mặt với thất bại. Bất cứ ai sẽ có những giây phút mất đi tất cả, đổ vỡ những thành quả từ chính đôi bàn tay. Sự thất bại hay thành công đều luôn song hành trong cuộc sống của mỗi chúng ta. 

Tôi vẫn nhớ đến những ngày còn bé, khi gia đình tôi làm nghề chăn nuôi có tiếng trong vùng. Trang trại khang trang tại khu đất chuyển đổi mấy ai có được. Nhưng năm ấy, đàn lợn ốm, ba tôi thất bát một mùa lớn, cuối cùng trắng tay. Cả gia đình nhìn đàn lợn bị chôn xuống vùng đất trống, ba tôi đã khóc rất nhiều. Ông đau lòng trước sự thất bại đầu tiên sau một thời gian dài chuẩn bị cho công cuộc làm giàu từ làng. Nhưng ông vẫn tiếp  tục, ba đi Nam rồi lại ra bắc, làm đủ mọi người. Giờ ông dạy dỗ tôi trưởng thành, có những đứa con, những đứa cháu. Nhìn lại cả chặng đường dài với biết bao cuộc chạy đua thất bại và nhọc nhằn, ông bảo tôi: “Đôi khi chỉ cần một cuộc sống hạnh phúc là điều thành công nhất”. 

Thất bại không hề đáng sợ và chúng ta không cần trốn tránh chúng.  Dũng cảm đón nhận thất bại, rồi tìm cách đứng lên trở lại sau khi vấp ngã. Đôi khi sự thất bại là sự khởi đầu đầy tốt đẹp cho một cánh cửa thành công mới. Thất bại một lần hay nhiều lần không phải là chúng ta mất tất cả. Khi trong tay chúng ta vẫn còn sức khỏe, đam mê hay bất cứ giá trị sống nào cho riêng mình. Tôi nhớ lời ba dặn “Thất bại là một lần con trưởng thành”. Đến tận bây giờ, khi nhớ về ông, nhìn về cuộc đời đầy thất bại của ông tôi vẫn tự hào vì ông đã mạnh mẽ và dũng cảm đến vậy. 

Ai trong chúng ta cũng từng thất bại. Có người thất bại trong kinh doanh, công việc, có người chưa may mắn trong tình yêu, có người thất bại trong việc tạo dựng các mối quan hệ… Mỗi người có những “bước thất bại” khác nhau trong suốt hành trình sống dài và gian nan này. Nhưng, một phút bình tâm nhìn lại, chưa hẳn thất bại là mất hết tất cả. Hãy coi nó như một sự trưởng thành của riêng mình, một trạm dừng để ta cố gắng và khởi động lại năng lượng đã gần cạn kiệt.

Cái đích cuối cùng của mỗi người là hạnh phúc. Đi cả năm kiếm tiền, nhọc nhằn lo toan cũng chỉ để lo cho bản thân và gia đình. Mục đích sau cùng là cuộc sống no đủ. Vì vậy, mỗi lần thất bại hãy nhớ về gia đình, nghĩ về hạnh phúc đang chờ chúng ta nơi cuối hành trình ấy. Mỗi lần thất bại là một lần chúng ta khôn lớn, học hỏi và thay đổi. Tiếp tục một hành trình sống dài, mỗi người dù thất bại- thành công đều chỉ là một kết quả sống tạm thời. Nên những ai vẫn đang thất bại hãy mạnh mẽ và dũng cảm đi tiếp. Cuộc sống sẽ không phụ lòng những ai biết cố gắng, biết thay đổi. 

Rồi chúng ta ai cũng sẽ có những thành công của riêng mình, có thể là nhà lầu xe hơi hay chỉ là chiếc xe máy cà tàng bằng tháng lương đầu tiên. Nhưng, sau tất cả chúng ta hạnh phúc là được, trưởng thành là được, tử tế là được. Hãy để bản thân bước qua vài lần thất bại, để khi sống những lúc vi hoa vẫn thấm thía được bản thân mình đã cố gắng thế nào…

Đọc thêm