Cuộc đời bà Dương Thị Chung - Phu nhân của cố quyền Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ

(PLO) - Sinh ra ở Hậu Giang, bà Dương Thị Chung học Trường Áo Tím (nay là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) tại Sài Gòn (nay là TP HCM). Năm 1940, bà kết hôn với Luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thọ và sau đó sinh 3 người con: Nguyễn Phương Trân, Nguyễn Hữu Châu, Nguyễn Thị Thủy.

Từ năm 1940 đến năm 1949, gia đình sống trong sự sum họp, hạnh phúc. Từ năm 1950 đến năm 1961 tại Sài Gòn, LS Nguyễn Hữu Thọ vì nền độc lập, tự do cho Tổ quốc đã đấu tranh quyết liệt với thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Việc tổ chức đám tang học trò Trần Văn Ơn, việc đuổi tàu Mỹ ra khỏi hải phận Việt Nam với hàng triệu đồng bào yêu nước xuống đường do LS lãnh đạo đã trở thành 2 sự kiện quốc gia: Ngày học sinh, sinh viên toàn quốc (9/1/1950), Ngày toàn quốc chống Mỹ (19/3/1950).

Vì hoạt động yêu nước, LS bị địch giam cầm, lưu đày ở miền Nam, miền Trung, miền Bắc, tổng cộng 4.000 ngày. Trong khoảng thời gian này, bà Dương Thị Chung phải lo nuôi dạy ba đứa con trong nghèo túng.

Chẳng may bà bị bệnh tâm thần không có tiền chữa trị. Gia đình ở trong một căn nhà mướn trên 20m2, chật hẹp, luôn bị địch, kể cả CIA theo dõi. Trong khi LS và con trai chiến đấu ở khu căn cứ địa Bắc Tây Ninh thì hai con gái của LS bị địch tra khảo.

Sau khi thoát, với ý thức không để địch bắt làm con tin, 2 con gái của LS đã sang Pháp, được Sứ quán Việt Nam tại Pháp bảo vệ là làm công để sinh sống. Tạm thời bà Dương Thị Chung được mẹ bà Lâm Thị Phụng chăm sóc, nhưng bệnh của bà Dương Thị Chung ngày càng nặng.

Bà Dương Thị Chung - Phu nhân của cố quyền Chủ tịch nước LS Nguyễn Hữu Thọ
Bà Dương Thị Chung - Phu nhân của cố quyền Chủ tịch nước LS Nguyễn Hữu Thọ

Sau 30/4/1975, bà Dương Thị Chung bị mất trí. Chính phủ đề nghị gia đình để bà sang Pháp điều trị với sự chăm sóc của 2 cô con gái là Nguyễn Phương Trân và Nguyễn Thị Thủy. Có dịp đi công tác nước ngoài, LS Nguyễn Hữu Thọ lại đến thăm vợ. Sau khi LS qua đời vào năm 1996, bà Dương Thị Chung về TP HCM viếng mộ của chồng mình và để chung vui với con cháu. 

Gia đình đã tổ chức lễ mừng thọ lần thứ 95 của bà tại nhà lưu niệm Nguyễn Hữu Thọ của gia đình ở số 167 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Q.3, TP HCM. Đến chung vui có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP HCM.

Đây là lần cuối cùng bà Dương Thị Chung trở về quê hương vào năm 2017. Lễ án táng của bà Dương Thị Chung được tổ chức tại Pháp có mặt đông đủ gia đình và bạn bè. Phó Đại sứ Việt Nam tại Pháp – ông Nguyễn Mạnh Thắng thay mặt Chính phủ Việt Nam đến dự lễ an táng.

Tình thương của ông bà, cha mẹ Nguyễn Hữu Thọ - Dương Thị Chung mãi mãi nằm trong trái tim của các con trai. dâu, rể, các cháu, chắt trong gia đình. Kể từ nay, hương hồn của ông Nguyễn Hữu Thọ và bà Dương Thị Chung mãi mãi ở bên nhau.

Gia đình chúng tôi vô vùng biết ơn và trân trọng sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các tầng lớp đồng bào.

Đọc thêm