Đã khắc phục xong sự cố vỡ ống nước dẫn sông Đà lần 9

(PLO) - Khoảng 4h sáng nay (13/7), công nhân đã khắc phục xong đường ống dẫn nước từ Sông Đà về Hà Nội. Nguyên nhân được xác định là do chất lượng đường ống không đảm bảo. 

Làm việc không kể ngày đêm, hơn 150 công nhân, kỹ sư, 3 máy xúc, 2 máy ép cừ… đã khắc phục đường ống bị vỡ sau một ngày phát hiện. (ảnh: Trần Kháng)
Làm việc không kể ngày đêm, hơn 150 công nhân, kỹ sư, 3 máy xúc, 2 máy ép cừ… đã khắc phục đường ống bị vỡ sau một ngày phát hiện. (ảnh: Trần Kháng)
Sáng nay, nước sinh hoạt đã được cấp trở lại cho khoảng 70.000 hộ dân các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Hà Đông… của Thủ đô. 
Theo ông Nguyễn Văn Tốn – TGĐ Công ty nước sạch VINACONEX cho biết: “3h sáng ngày 13/7, công nhân đã khắc phục xong đường ống bị nứt. Sau khi xả nước sục bẩn ở trong đường ống, đến 4h nước sinh hoạt đã được cấp trở lại cho người dân. Những hộ dân ở gần đường ống đã có nước dùng ngay còn hộ dân ở cách xa đường ống, đến trưa nay mới có nước dùng”. 
Trong quá trình khắc phục, công nhân đã phát hiện đường ống bị nứt khoảng 30cm. Ngay sau đó, đơn vị đã dùng cọc sắt đóng ở xung quanh và thay thế đoạn đoạn đường ống mới dài 2,2 m vào vị trí đường ống bị nứt. 
Cũng theo ông Tốn chia sẻ: “Nguyên nhân vỡ đường ống được xác định do chất lượng của đường ống không đảm bảo”. 
Vị trí xảy ra sự cố đường dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 9. (ảnh: Trần Kháng)
Vị trí xảy ra sự cố đường dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 9.  (ảnh: Trần Kháng) 
Trước đó, như thông tin báo Pháp luật Việt Nam đã đưa, khoảng 4h sáng (12/7) đường ống dẫn nước tại Km15, Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội bị vỡ.  
Theo thống kê từ tháng 12/2012 đến nay, ống nước dẫn nước sạch sông Đà đã 9 lần gặp sự cố gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của 70.000 hộ dân Thủ đô Hà Nội.
Sau sự cố ống dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì, phối hợp Viện Vật liệu xây dựng thực hiện kiểm định xác định nguyên nhân sự cố. 
Đến ngày 19/6, Bộ Xây dựng đã có văn bản cho biết nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước sông Đà và xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, quan trắc, đo đạc, thí nghiệm, phân tích, tính toán của đơn vị kiểm định, Bộ Xây dựng cho hay, nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước sông Đà được xác định do chất lượng của ống không đồng đều. 
Chiều ngày 12/7, sau cuộc họp khẩn với các sở ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã quyết định đầu tư xây dựng gấp tuyến đường ống mới, chạy nổi song song với tuyến đường ống cũ, nằm về phía Bắc đại lộ Thăng Long, dài khoảng 28 km (Hòa Lạc – đường Vành đai3). UBND TP. Hà Nội giao cho Sở xây dựng Hà Nội chủ trì (đồng thời làm chủ đầu tư), cùng các đơn vị liên quan lên phương án để sớm triển khai thực hiện dự án. 
Theo đó, lãnh đạo thành phố cho biết, đối với dự án nâng cấp Nhà máy nước sạch sông Đà và việc xây dựng tuyến đường ống số hai của nhà máy này, Công ty Vinaconex sẽ vẫn tiếp tục triển khai bình thường. Dự kiến, thời gian để hoàn thành tuyến đường cấp nước mới không quá 2 tháng./. 

Đọc thêm