Đặc sắc ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam – Lào

(PLVN) - Tối 17/5, tại tại Quảng trường Trung tâm văn hóa huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam – Lào, khu vực miền Trung, Tây nguyên năm 2019.
Ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, phát triển giữa các đồng bào dân tộc vùng biên giới Việt – Lào
Ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, phát triển giữa các đồng bào dân tộc vùng biên giới Việt – Lào

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; ông Buangan Xaphuvong, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào.

Diễn ra từ 17 đến 19/5, với chủ đề “Đoàn kết, hữu nghị và phát triển”, ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào với sự tham gia của 5 tỉnh có đường biên giới giáp Lào gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và 4 tỉnh của nước bạn Lào là Savanakhet, Atapư, Sê-kông, Salavan.

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc
Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, đây là hoạt động văn hóa thể thao và du lịch nhằm tôn vinh và giới thiệu quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc, đồng thời tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác và giao lưu văn hóa giữa các tỉnh vùng biên giới của hai nước Việt Nam – Lào trong công cuộc hội nhập và phát triển.

“Đến với ngày hội, chúng ta sẽ được hòa mình vào trong không khí sôi động với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo qua sự thể hiện của các nghệ nhân, diễn viên... Với nhiều hoạt động du lịch phong phú, hấp dẫn, ngày hội chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh đất nước, con người, tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Lào”, bà Thủy nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ ngày hội còn có các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch của các địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn dệt thổ cẩm; các hoạt động thể dục- thể thao truyền thống dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, bóng chuyền nam cùng nhiều hoạt động trải nghiệm du lịch hấp dẫn.

Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế trao bằng công nhận nhãn hiệu tập thể của Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ KHCN cho sản phẩm dệt Zèng của đồng bào Tà Ôi (ảnh Hữu Tin)
Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế trao bằng công nhận nhãn hiệu tập thể của Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ KHCN cho sản phẩm dệt Zèng của đồng bào Tà Ôi (ảnh Hữu Tin)

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Ông Buangan Xaphuvong – Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào khẳng định, mối quan hệ truyền thống vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào- Việt Nam là mối quan hệ hiếm có trên thế giới. Mối quan hệ giữa nhân dân hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong kính mến gây dựng, cùng các thế hệ lãnh đạo dày công vun đắp. Nhân dân hai nước chúng ta đã kề vai sát cánh bên nhau, cùng chung một chiến hào chiến đấu với kẻ thù chung trước đây và trong công cuộc bảo vệ và xây dụng phát triển đất nước hiện nay.

Dịp này sản phẩm dệt Zèng của đồng bào Tà Ôi, huyện A Lưới được Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao bằng công nhận nhãn hiệu tập thể.

Đọc thêm