'Liều mình' đóng bè vượt lũ cứu người

(PLO) - Tại xã Yên Thắng, huyện Tương Dương, Nghệ An, mưa lớn kéo dài khiến con đường từ trung tâm xã vào bản Xốp Cốc và bản Tạt bị cô lập. Có đêm 3 người trong bản đều bị đau phải đi cấp cứu nhưng không có đường. Người dân phải liều mình chặt mét đóng bè để đưa từng người qua sông. Bên kia sông người nhà dùng xe máy lội bùn đến chờ sẵn. 
Mưa lớn, con đường độc đạo vào bản với hơn 800 nhân khẩu bị cô lập khiến người dân phải đóng bè đưa người qua sông để đi cấp cứu.
Mưa lớn, con đường độc đạo vào bản với hơn 800 nhân khẩu bị cô lập khiến người dân phải đóng bè đưa người qua sông để đi cấp cứu.

Trao đổi với PV, ông Lô Văn Hoành, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Yên Thắng cho biết, Trưởng bản các bản Xốp Cốc và bản Tạt đều chung nguyện vọng nhờ báo chí thông tin đến các cơ quan chức năng về việc đập tràn để người dân không bị cô lập mỗi khi mưa lũ về.

Ông Vi Văn Tiến, Trưởng bản Tạt cho hay, đợt mưa lớn sau cơn bão số 3 đã khiến nước sông suối dâng cao, nước đổ về khiến cầu Vang Ống bắc qua Khe Chon để vào bản bị ngập sâu hơn cả mét nước. Nước dâng khiến bản bị cô lập gần 20 ngày, muốn ra ngoài chỉ có cách bơi qua đoạn ngập nước với cái phao tự chế là can đựng rượu. 

Ông kể: “Đêm khuya 18/7, bà Lương Thị Thủy (39 tuổi, trú tại bản Tạt) lên cơn đau dạ dày dữ dội, mãi không thấy đỡ. Người nhà muốn đưa đi bệnh viện nhưng nước ngập sâu cả mét không có cách nào đi. Bà Thủy ngày càng đau, người dân quyết định đợi nước rút đi để chặt cây mét làm thành bè để cho bà Thủy nằm, bên kia bờ phải điện cho người nhà từ trung tâm xã đưa xe máy vào chờ sẵn. Thanh niên trong làng và người nhà lấy can nhựa làm phao dò dẫm nhau đi dưới suối để đưa dây thừng sang bên kia sông buộc cố định, sau đó bám vào dây đi về bên này để đưa bè sang bên kia sông theo lối buộc dây thừng đó để kịp đi cấp cứu”.

Cũng trong đêm đó, cháu Lương Thị Bảo Châu (8 tháng tuổi) bị sốt virut, lên cơn co giật, người nhà sơ cứu mãi không chuyển biến cũng không thể đến trung tâm y tế được, người trong làng và người nhà lại tiếp tục đưa sang bên kia sông bằng bè tự chế đó. Vừa đưa cháu Châu sang sông thì cháu Vi Bảo Ngọc (4 tuổi) lại có triệu chứng đau bụng quằn quại, gia đình lại tiếp tục nhờ người dân đưa cháu đi cấp cứu theo cách trên. “Vẫn biết là đi qua sông lúc đêm hôm mà nước lũ đổ về thì vô cùng nguy hiểm, nhưng người bệnh đau, người nhà nóng ruột nên không còn cách khác đành phải liều đưa người bệnh đi”, Trưởng bản nói.

Ngoài 3 trường hợp phải cấp cứu trong cùng một đêm, mới đây người dân cũng phải dùng bè đưa bà Vi Thị Hoan (65 tuổi, mẹ ông Vi Văn Thâm, Trưởng bản Xốp Cốc) bị đau dạ dày sang sông cấp cứu. Ông Thâm kể: bão số 4 vừa vào đã khiến mưa lớn kéo dài, bản làng lại bị cô lập với mức nước cao hơn đợt trước. Hiện cả làng đang lo lắng vì sợ mưa kéo dài, người dân không có lương thực. Mẹ ông Thâm lại trở bệnh khiến ông lo lắng phải một lần nữa dùng bè đưa bà vượt lũ đi viện như lần trước. 

Được biết, bản Tạt có 103 hộ/437 nhân khẩu, bản Xốp Cốc có 101 hộ/417 nhân khẩu sống bên kia sông Chon có cầu Vang Ống được Nhà nước đầu tư xây dựng từ rất lâu. Trước kia, lũ dâng cao nhanh nhưng cũng rút nhanh nên cầu ít khi bị ngập và bản bị cô lập như hiện nay.

Theo ông Tiến trưởng bản Tạt, trước khi người dân có dùng thuyền qua sông mỗi khi ngập, nhưng sau này không được sử dụng thuyền đi qua sông vì nguy hiểm. Hiện bản làng vẫn chưa có cách giải quyết mỗi khi bản làng bị cô lập, nhất là mấy năm nay nước dâng cao và rút lâu hơn trước.

Ông Lô Văn Hoành chia sẻ, hơn 800 con người ở hai bản trên bình thường thì không sao nhưng mưa gió ngập lụt mà đau ốm thì “hết khổ”. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân cũng đề xuất, rồi xã cũng có ý kiến với các cấp nhưng kinh phí làm cầu cao hơn là rất khó khăn nên cũng chưa có cách nào giải quyết. Còn người dân vẫn canh cánh khát khao có giải pháp để “cứu” bản làng khỏi bị cô lập mỗi khi mưa lũ về, để không còn cảnh phải liều mình với con nước lớn để cấp cứu người bệnh… 

Đọc thêm