Một công dân giao nộp hàng trăm đầu đạn pháo và bom còn nguyên kíp nổ

(PLO) - Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị (thuộc Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam) vừa di chuyển và xử lý thành công hơn 260 đầu đạn pháo và bom các loại sau khi nhận được tin trình báo của một chủ thu mua phế liệu ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị).
Số vật liệu nổ tại cơ sở thu mua phế liệu
Số vật liệu nổ tại cơ sở thu mua phế liệu

Trước đó, ngày 17/1, bà Nguyễn Thị Quyên (trú tại khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo) báo với cơ quan chức năng, tại cơ sở thu mua phế liệu của gia đình bà có rất nhiều đầu đạn pháo và bom các loại.

Qua kiểm tra, Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị đã thu gom được hơn 260 đầu đạn 2mm, đạn pháo 85mm, đạn cối 80mm, đạn rocket, kíp phốt-pho M23… và một đuôi bom MK82. Hầu hết số vật liệu nổ này còn nguyên kíp nổ, đặc biệt là đuôi bom MK82 có khả năng phát nổ khi va đập mạnh và gây sát thương cao, còn kíp phốt-pho gây cháy nếu có nguồn nhiệt lớn.

Bà Quyên cho hay đã mua nhầm số vật liệu nổ trên nên chủ động báo với chính quyền địa phương để giao nộp cho lực lượng chức năng xử lý, tránh rủi ro.

Cũng trong ngày 17/1, từ tin báo của người dân, đội rà phá bom mìn đã có mặt tại thôn Long Giang, xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) và phối hợp với các đơn vị xử lý thành công quả bom MK82, có chiều dài 1,54m với trọng lượng 227kg. Theo cơ quan chức năng, đây là loại bom do quân đội Mỹ sản xuất và ném xuống địa bàn xã Tân Long vào năm 1968 nhưng không phát nổ.

Đọc thêm