Những “đom đóm” đem ánh sáng cho người nghèo

(PLVN) - Gần 10 năm qua, dấu chân của các thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên đã in khắp những vùng khó khăn trên địa bàn để trao yêu thương đến với trẻ em nghèo, những hoàn cảnh bất hạnh. 
Thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên trao quà cho trẻ em nghèo
Thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên trao quà cho trẻ em nghèo

Những sứ giả yêu thương

Hôm ấy, các thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên đến xã vùng sâu vùng xa còn khó khăn Suối Trai (huyện Sơn Hòa) để trao những phần quà cho các em nhỏ. Trước khi trao quà, các thành viên CLB tổ chức các hoạt động vui chơi sôi nổi như: truy tìm kho báu, gọi tên bạn thân, làm quen nhóm… đã mang tới không khí vui tươi cho các em nhỏ. 

Sau đó là 100 suất quà trị giá hơn 20 triệu đồng được trao đến 100 trẻ em ở xã Suối Trai. Nhận quà, niềm vui hiện rõ trong mắt các em. 

CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên được thành lập vào năm 2010. Ban đầu, có khoảng 15 thành viên chính thức nhưng đến nay đã hơn 40 người. Thành viên của CLB đều là những thanh niên trẻ tuổi, một số bạn đã ra trường đi làm, một số bạn là học sinh, sinh viên…

Tất cả họ đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để san sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Ngoài ra, CLB còn có hàng chục tình nguyện viên không chính thức, lúc rảnh rỗi tham gia các hoạt động của CLB.

Sau gần 10 năm hoạt động, CLB trở thành một điểm tựa yêu thương đáng tin cậy của người nghèo và em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tuần, CLB có ít nhất 2 đến 3 hoạt động thiện nguyện. 

Mùa xuân có “Xuân yêu thương, Tết sum vầy”, “Gõ cửa yêu thương”, “Hoa yêu thương”; hè có “Vui hội 1/6”, “Bữa cơm yêu thương”, “Nước mát yêu thương”, “Cùng em đến trường”; thu thì “Trung thu yêu thương”, “Tiếp bước cho em đến trường”; đông có “Mùa đông ấm áp”, “Áo phao yêu thương”, rồi các thành viên CLB còn dồn sức để cứu trợ bà con vùng bão lũ. Ngoài ra, hàng quý CLB còn thực hiện chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai giúp học sinh nghèo có điều kiện học tập.

Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức chương trình: Sinh nhật yêu thương bất ngờ cho các em học sinh nghèo mồ côi; Chuyến xe nhân ái cho trẻ em ở những xã đặc biệt khó khăn được du lịch miễn phí; Những bông hoa nghị lực vào ngày 8-3 với mong muốn thực hiện điều ước của những người mẹ nghèo, lam lũ vì con mà lâu nay chưa một lần được tôn vinh; Ấm lòng người ra đi nhằm giúp những gia đình khó khăn, người già neo đơn kinh phí để mua quan tài mai táng với mức hỗ trợ từ 3 đến 5 triệu đồng. 

Không chỉ có vậy, nhận thấy những bệnh nhân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số không có tiền ăn sáng. Trong năm 2018, CLB lần lượt cho ra đời mô hình Tủ bánh mì yêu thương tại các Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân, huyện Sơn Hòa, huyện Sông Hinh. Đều đặn mỗi sáng, mỗi Tủ bánh mì yêu thương luôn có 100 ổ để bệnh nhân đến nhận. 

Quán chay miễn phí Tâm An phục vụ bữa ăn trưa miễn phí cho người nghèo
Quán chay miễn phí Tâm An phục vụ bữa ăn trưa miễn phí cho người nghèo

Chưa hết, tháng 10/2018, tại số 10 Lê Lợi (phường 2, TP.Tuy Hòa), CLB cho ra đời quán chay miễn phí Tâm An để phục vụ bữa ăn trưa miễn phí mỗi ngày cho người nghèo. “Từ khi quán cơm này mở, tôi thường xuyên tới đây ăn miễn phí.

Dù miễn phí nhưng các bạn trẻ phục vụ rất chu đáo, nhiệt tình. Quán luôn thay đổi thực đơn nên chúng tôi được đổi món ăn liên tục, rất ngon. Người nghèo như chúng tôi có những bữa ăn như thế này thì còn gì bằng”, cụ Hồ Văn Tính (78 tuổi, làm nghề nhặt ve chai) cho biết.

Cho đi là hạnh phúc

Theo anh Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm CLB, để có thể làm tình nguyện được thì trước hết cần phải có nhiệt huyết và quyết tâm với công việc này. Đặc biệt, người thủ lĩnh cần phải có cái đầu lạnh và trái tim nóng để có thể cùng các thành viên trong CLB cố gắng, vận động nhiều nguồn tài trợ giúp trẻ em nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Anh Kỳ từng lớn lên trong hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ bỏ đi khi anh còn nhỏ, đến năm 12 tuổi thì cha mất vì căn bệnh hiểm nghèo, từ đó anh sống với bà nội. Hàng ngày, sau giờ học, anh phải đi làm thuê kiếm tiền để phụ giúp bà trang trải cuộc sống. Những năm tháng tuổi thơ nhọc nhằn ấy đã dấy lên trong lòng anh niềm khát khao được giúp đỡ trẻ em nghèo. 

“Hơn ai hết, tôi thấu hiểu được những thiếu thốn, khó khăn và sự thiệt thòi của các em. Vì thế, tôi chỉ mong có thể giúp cho nhiều em nhỏ bớt đi một phần nào khó khăn, giúp các em có được một cuộc sống êm đềm, hạnh phúc”, anh Kỳ tâm sự.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả các hoàn cảnh cần giúp đỡ và kết quả hỗ trợ đều được đưa lên facebook của CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên và cá nhân anh Kỳ. Đó là cách làm đơn giản mà hiệu quả nhất để thông tin đến được với nhiều người.

Mọi sự hỗ trợ được thông báo công khai để người gửi tiền, quà được biết tấm lòng của mình đã đến nơi cần đến. Những người trong “friendlist” nhìn thấy và dễ dàng tham gia hỗ trợ nếu họ muốn. 

“Minh bạch, chính xác, kịp thời chính là ưu điểm mà CLB có được để quy tụ ngày càng nhiều hơn những tấm lòng nhân ái. Có nhiều trường hợp dù chưa một lần gặp các thành viên của CLB nhưng vẫn đều đặn đóng góp cho các hoạt động thiện nguyên của CLB”, anh Kỳ cho biết.

Anh Kỳ (bên trái) từng lớn lên trong cơ cực nên thấu hiểu được sự khó khăn của người nghèo
Anh Kỳ (bên trái) từng lớn lên trong cơ cực nên thấu hiểu được sự khó khăn của người nghèo

Phó Chủ nhiệm CLB Văn Thị Út Mi bảo, mỗi chuyến tình nguyện đến với trẻ em nghèo, những hoàn cảnh khó khăn luôn để lại trong lòng các thành viên CLB nhiều cảm xúc. Dù đường đi vất vả, khó khăn, có khi phải chịu lạnh chịu đói, nhưng khi nghĩ đến những phần quà tới tay người nghèo, mọi mệt nhọc dường như tan biến. Bởi Mi nghĩ, những việc tốt sẽ in dấu rất bền, rất sâu trong lòng người nhận lẫn người cho. Và, cho đi là hạnh phúc, cho đi là nhận lại.

Theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Phú Yên, thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên là những chàng trai, cô gái còn rất trẻ, được sinh ra và lớn lên ở nhiều vùng quê khác nhau, song có chung tình yêu quê hương Phú Yên, chung mối quan tâm đối với những mảnh đời cơ cực, những đứa trẻ kém may mắn. Không quản ngại gian khổ, họ kết nối các nhà hảo tâm, mang sự yêu thương, sẻ chia tới bà con vùng lũ hay những cảnh đời bất hạnh. 

“CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên như cánh tay nối dài và luôn được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Phú Yên ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong công tác thiện nguyện. Chắc chắc, CLB sẽ tiếp tục duy trì và kết nối những tấm lòng nhân ái, để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh”, bà Thy cho biết.

Anh Lê Thoại Kỳ là 1 trong 10 gương mặt trẻ trên cả nước được trao bằng khen “Thanh niên sống đẹp” của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vào ngày 14/10/2018. Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi vì cộng đồng của anh Kỳ. 

“Lúc nhỏ, khi còn là một đứa trẻ mồ côi, tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, nâng bước đến trường. Vì vậy, khi trưởng thành, tôi cố gắng thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, đó là tích cực tổ chức các hoạt động xã hội - từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Tôi mong có thêm những CLB như thế này ở các địa phương để giúp đỡ được nhiều người hơn”, anh Kỳ cho biết.

Đọc thêm