Nước mắt người đàn ông sau vụ chìm tàu trên sông Hàn

(PLO) - Khi sức khỏe những người thân trong chuyến đi định mệnh trên sông Hàn bình phục, anh Lưu Chí Dũng (40 tuổi, quê Hà Nội) thuê xe máy chạy ra bờ sông Hàn. Gặp được anh Lê Văn Hoa (23 tuổi) cùng anh Lê Văn Phú (chủ tàu du lịch Phú Quý), người đã cứu mạng mình cùng gia đình tối 4/6, anh Dũng vội chạy đến ôm chầm, nói với ân nhân: "Các anh đã cho gia đình tôi thêm một mạng sống".
Con tàu du lịch hoán cải từ tàu cá chở khách “chui” gây tai nạn.
Con tàu du lịch hoán cải từ tàu cá chở khách “chui” gây tai nạn.

Hội ngộ sau phút sinh tử

Theo anh Dũng, khi tàu Thảo Vân 2 bị nghiêng và chìm, dù biết bơi nhưng do quá bất ngờ và hoảng loạn trong đêm tối, anh đã nghĩ mình "không sống sót". "Nhưng khi lên bờ thấy gia đình mình được cứu sống, tôi mừng đến phát khóc", anh kể. 

Cùng đi với anh Dũng còn có em rể Nguyễn Đức Tài (34 tuổi). Anh Tài công tác tại Đảng ủy khối cơ quan Trung ương. Tối 4/6, khi vừa kết thúc chuyến công tác tại quần đảo Trường Sa, tàu về neo đậu tại vùng biển cách TP.Vũng Tàu 2km, anh Tài mở mạng 3G và đọc tin gia đình mình gặp nạn trên tàu Thảo Vân 2.

Lập tức, anh được chuyển xuống cano của Hải quân, có còi hú để tăng tốc về đất liền. Nhưng do không có chuyến bay đêm, sáng 5/6 anh mới có mặt ở Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đoàn tụ cùng gia đình. Vợ và hai con anh sức khỏe đã ổn định, anh quyết định cùng anh rể tìm cho được những vị ân nhân.

Anh Tài gặp được anh Hoa, người đã cứu vợ mình cùng con gái 10 tháng tuổi. Nghe chuyện vợ mình dù đã kiệt sức nhưng vẫn ôm chặt con trên tay, vùng vẫy dưới lòng sông và được anh Hoa ném tấm đệm ghế xuống cho chị có điểm tựa bấu víu, anh Tài rưng rưng xúc động. Vợ anh Tài được cứu nhưng lạc mất con gái lớn 7 tuổi cũng không biết bơi. Đến 23h tối 4/6, chị mới tìm thấy con trong Bệnh viện quận Sơn Trà.

Cuộc hội ngộ xúc động sau giờ phút sinh tử.
Cuộc hội ngộ xúc động sau giờ phút sinh tử.

Biết chuyện anh Mai Viết Dụng (26 tuổi, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu du lịch Biển Đảo Việt) là người vớt được con gái lớn của mình khi đã chết lâm sàng, nhưng biết cách sơ cứu chống ngạt, đẩy nước ra ngoài, anh Tài quyết gặp cho kỳ được.

Cuộc gặp gỡ quá bất ngờ, anh Tài ôm chầm lấy anh Dụng, khóc thành tiếng: "Chú Dụng ơi, anh chỉ xin chú đúng một điều, từ giây phút này, chú hãy là người trong gia đình anh". Sau những câu chuyện bên sông Hàn, anh Tài về nhà anh Dụng thăm gia đình. Và anh Dụng cũng đến bệnh viện Phụ sản - Nhi gặp lại cháu Bảo Hân.

Anh Tài cho biết mình là vận động viên bơi lội quốc gia. "Nếu không gặp biển động, tàu đi Trường Sa về bờ kịp, tôi đã có mặt tại Đà Nẵng từ tối 3/6 và khi tàu bị nạn đã có thể giúp đỡ gia đình mình cũng như những người khác", anh nói.

Anh Lê Văn Phú cho biết cuộc hội ngộ này hoàn toàn không hẹn trước và anh cũng như anh Hoa, anh Dụng đều rất bất ngờ. "Lúc đấy chúng tôi nghe tiếng kêu cứu, liền lái tàu hay cano ra chỗ tàu Thảo Vân 2 vừa lật. Thật lòng là không có chút thời gian suy nghĩ nào cả, mà nếu lúc đó dừng lại suy nghĩ thì không chắc đã dám đi cứu người", anh Phú thật thà. Anh là một trong 9 người nhận bằng khen vì thành tích cứu người bị nạn từ Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

20 tiếng đồng hồ cứu nạn

Hai ngày trước tai nạn, tàu Thảo Vân 2 "trốn thoát" trên đường bị cơ quan chức năng kéo về do hoạt động “chui”. Được hoán cải từ tàu cá, Thảo Vân 2 không được cấp phép vận tải hành khách, nhưng vẫn đón khách ở bến cảng sông Hàn, ngay trước Cảng vụ Đà Nẵng. Con tàu 2 tầng này thuộc loại nhỏ nhất trong các tàu du lịch công suất chỉ 24CV, dài chừng hơn 10m. 

Tải trọng 28 ghế nhưng chở gấp đôi số người, tàu Thảo Vân 2 vừa rời bến thì nghiêng và lật úp xuống lòng sông Hàn (Đà Nẵng) làm 3 người chết, gồm một người đàn ông 36 tuổi, một bé gái bảy tuổi và em trai bốn tuổi.

Đón khách tại cảng lúc 20h30 ngày 4/6/2016, tàu Thảo Vân 2 số hiệu DNa 0016 rời bến hướng từ cầu Thuận Phước đi cầu quay. Hành khách hầu hết chọn ghế ngồi tầng 2 ngắm cảnh. Nhiều người không mặc áo phao. Một số lấy áo mặc cho con nhưng nhân viên tàu khuyên trời nóng không cần mặc.

Theo lịch trình, tàu sẽ đưa khách ngắm cảnh hai bên bờ sông Hàn về đêm, tuy nhiên vừa chạy được khoảng 100m, con tàu bất ngờ nghiêng và lật úp cách cầu quay 20m (đối diện khách sạn Novotel, TP.Đà Nẵng.

56 nạn nhân (3 nhân viên tàu), trong đó có 19 trẻ em, bốn người Malaysia, một phụ nữ mang thai tháng thứ 7, tự cứu mình bằng cách vùng thoát khỏi những người hoảng loạn đang níu lấy nhau.

Con tàu chìm rồi nổi phần bụng trên mặt sông. Những người biết bơi vội kéo mọi người đứng lên phần bụng con tàu. Khi có tàu, ca nô cứu nạn chạy tới gần, nhiều người lại nhốn nháo khiến con tàu chìm một lần nữa.

Một tàu du lịch phát hiện tàu Thảo Vân 2 đang chạy giữa trời gió nhẹ bỗng tắt ngấm đèn, biết có chuyện chẳng lành nên chạy nhanh tới chỗ ánh đèn vừa tắt. Khi thấy hàng chục cánh tay chới với giữa dòng sông, tàu du lịch này đã đẩy chiếc phao bè cho mọi người bám vào và đưa lên tàu. 

Lát sau bốn tàu và một cano du lịch cùng tới hỗ trợ, tìm kiếm đưa các nạn nhân lên tàu, lên cano. Nạn nhân còn sức thì ném áo phao, phụ giúp kéo người khác lên tàu. Một số khách biết bơi cố gắng kéo người thân vào bờ.

Bờ sông Hàn, đoạn cách Trung tâm hành chính và HĐND TP Đà Nẵng vài trăm mét, trở nên hỗn loạn. Có ba nạn nhân gồm hai chị em ở Bắc Kạn và một người đàn ông ở Bình Định chưa được tìm thấy.

Khoảng 20 phút sau tai nạn, lực lượng chức năng có mặt. Phương án tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích được triển khai. Một tấm lưới được giăng chắn ngang cửa sông Hàn, đề phòng nạn nhân trôi ra biển. Hàng chục cano, tàu biên phòng quần thảo; 10 tàu giã cào của ngư dân làm nhiệm vụ kéo lưới; lính đặc công của Quân khu 5 xuống sông lặn tìm.

Khoảng 15h30 ngày 5/6, lực lượng chức năng vớt được thi thể anh Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định) ở vùng biển quận Thanh Khê, cách hiện trường vụ lật tàu khoảng 8km. Thi thể nạn nhân đã vượt qua tấm lưới giăng ở cửa sông, trôi ra biển.

Ngay sau đó, thi thể bé gái Trịnh Kim Phượng (7 tuổi, quê Bắc Kạn) được tìm thấy cách vị trí tàu bị nạn khoảng 800m.  

Đến 16h30 cùng ngày, thi thể nạn nhân cuối cùng là Trịnh Tiến Huy (4 tuổi, em trai bé Phượng) được người dân phát hiện, cách nơi tàu lật khoảng một cây số. Cuộc tìm kiếm kéo dài gần 20 tiếng kết thúc. Tàu Thảo Vân 2 được nhà chức trách kéo gần bờ, còn khá nguyên vẹn. Năm 2014, con tàu này từng bị chìm, 10 hành khách may mắn thoát nạn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách, tàu chở quá số người quy định. Thời điểm xảy ra sự cố, khoảng 40 người tập trung trên tầng hai của tàu để ngắm cảnh khiến tàu nghiêng về một bên gây mất thăng bằng.

Công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Lái tàu Thảo Vân 2 bị khởi tố bị can, bắt tạm giam. Chủ tàu đang nằm viện nên chưa bị bắt.

Sau tai nạn trên, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các ngành tạm ngừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn; kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại.

Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng và Đội trưởng Đội quản lý bến cảng bị đình chỉ chức vụ vì "vô trách nhiệm, lơ là để tàu Thảo Vân 2 ra vào bến đón khách khi không được cấp phép". 

Các tập thể và cá nhân tham gia cứu giúp các nạn nhân được UBND tỉnh vinh danh, gồm 5 tập thể là thuyền trưởng và thuyền viên các tàu du lịch và 9 cá nhân là thuyền trưởng, thuyền viên các tàu trên, cùng một lái xe taxi.

Đọc thêm