Phát hiện Formosa đổ chất thải tại một trang trại của người dân

(PLO) Chiều 19/7, người dân phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện hàng trăm tấn rác thải có nguồn gốc từ Công ty Formosa đổ tại trang trại của một người dân.

Chiều ngày 19/7,  người dân phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện hàng trăm tấn rác thải có nguồn gốc từ Công ty Formosa đổ tại trang trại của một người dân.
Bãi rác chứa chất của Formosa tại trang trang trại của người dân.
Bãi rác chứa chất của Formosa tại trang trang trại của người dân.

Bãi rác này nằm cách trung tâm thị xã Kỳ Anh khoảng 15 km về hướng Nam, cách quốc lộ 1A khoảng 1 km và cách Công ty Formosa khoảng 3 km. Theo chân người dân địa phương phóng viên đã có mặt tại bãi rác nghi là rác thải của Formosa được tập kết trong khuôn viên trang trại của một người dân ở xóm Trại, phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh).

Ông Cao Nhân (trú tại xóm Trại, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh), người đàn ông canh giữ trang trại cho biết, trang trại có diện tích 16 ha dùng để chăn nuôi và trồng trọt. Ba năm trước, một người nước ngoài và một người Việt Nam làm ở Công ty Formosa đặt vấn đề xin đổ rác vào đây. Thấy lượng rác này có nhiều gỗ, sắt, thùng nhựa có thể tận thu phục vụ chăn nuôi nên ông đồng ý…

Rác đổ đầy cả lối đi vào trang trại
Rác đổ đầy cả lối đi vào trang trại

Nói về nguồn gốc rác, ông Nhân cho biết thêm: “Số rác tại đây đổ cách đây hơn 2 năm rồi. Tôi không biết chính xác khối lượng hiện tại là bao nhiêu và chỉ biết được chở từ nhà máy Formosa về. Mấy năm trước, cứ vài ngày họ đổ tại trang trại của tôi một xe rác. Gia đình tôi cũng không biết đó là rác thải độc hại hay rác thải sinh hoạt thông thường. Một số thùng phuy tại bãi rác ông nhặt về rửa sạch để đựng nước và các đồ dùng khác giờ thì thấy lo sợ quá…”.

Tất cả rác thải đều có chữ Trung Quốc
Tất cả rác thải đều có chữ Trung Quốc

Theo quan sát của phóng viên, dọc hai bên lối dẫn vào, những đống rác được đổ rải rác tràn cả hai bên đường. Đi sâu thêm, một bãi rác khoảng 2 ha chứa hàng trăm tấn rác thải nằm trong khuôn viên trang trại do một người dân trên địa bàn làm chủ. Những đống rác khổng lồ dày đặc lọt giữa khu rừng keo. Hầu hết là rác sinh hoạt hoặc xây dựng chưa qua xử lý. Nhìn kỹ hơn, tại các đống rác có nhiều thùng sơn, thùng phuy (nghi đựng hóa chất), các loại gỗ thải loại… Đa số các thùng, hộp được in bằng chữ Trung Quốc. Đặc biệt, tại bãi rác còn chứa những đống bùn màu đen đã khô cứng...

Ông Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết: “Mấy ngày vừa qua, phường đã rà soát những bãi rác thải trên địa bàn và báo cáo cụ thể cho lãnh đạo thị xã Kỳ Anh. Trong báo cáo chúng tôi cũng có nêu bãi rác thải trong trang trại ông Cao Nhân. Bãi đất này đã được đổ từ trước năm 2015. Chiều qua cán bộ của Phòng Tài nguyên & Môi trường đã vào kiểm tra”.

Thùng phuy lớn được phát hiên tại trang trại
Thùng phuy lớn được phát hiên tại trang trại

Trước đó, vào ngày 17/6, lực lượng chức năng Hà Tĩnh cũng phát hiện một hố chôn chất thải Formosa ở chính công viên của Công ty Môi trường –Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Nhận được tin báo của người dân, Cảnh sát môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp với chính quyền phường Sông Trí đã lập biên bản, xác định có thêm một hố chôn chất thải Formosa. Đáng chú ý là hố chôn chất thải này lại được chôn ở công viên của Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh do ông Lê Quang Hòa làm Giám đốc.

Như báo PLVN đã phản ánh, Công ty Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã kí hợp đồng với Formosa để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay. Từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty, cơ quan chức năng đã xác định Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa.

Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Điều đáng nói là hàng trăm tấn bùn thải của Formosa được chô lấp tại trang đầu nguồn nước, trang trại này được cho là của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh ở phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh.

Đọc thêm