Phủ Tây Hồ tăng cường giám sát để đảm bảo an ninh cho khách hành hương

(PLVN) - Không xóc quẻ, không cờ bạc trá hình, không khấn thuê, không cúng mã, không cho thuê đồ cúng lễ, không ăn mày, không sư giả; 60 chiến sĩ công an sẽ mặc thường phục và sắc phục giữ gìn an ninh trật tự; 30 camera quay chụp mọi nơi trong Phủ, dán ảnh đối tượng trộm cắp, móc túi…Với những biện pháp quyết liệt ấy, trong suốt 7 ngày Tết, hàng vạn khách thập phương du xuân tại Phủ Tây Hồ, Hà Nội đã được thảnh thơi, yên tâm.
Khách thập phương yên tâm, thảnh thơi khi lễ Phủ Tây Hồ. Ảnh: Trọng Trinh
Khách thập phương yên tâm, thảnh thơi khi lễ Phủ Tây Hồ. Ảnh: Trọng Trinh

Kiên quyết trong sạch hóa lễ hội

Đi lễ cầu phúc đầu năm đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp của người Việt. Trong rất nhiều điểm đến của Hà Nội, Phủ Tây Hồ vẫn luôn là điểm thu hút rất đông người dân đến cầu phúc đầu năm mới. Theo tính toán của Ban Quản lý Phủ Tây Hồ, mỗi ngày có hơn 10.000 lượt khách tham quan.

Ông Trương Tín Hồi - Trưởng Ban Quản lý di tích Phủ Tây Hồ cho biết: “Tết năm nào Phủ cũng rất đông khách tới đi lễ, từ ngày 1 đến ngày mùng 3 Tết thì đa số là người Hà Nội, từ mùng 4 Tết khách thập phương các tỉnh, thành đổ về khiến đường đông hơn. Phải đến hết tháng Giêng, lượng khách thập phương mới giảm bớt”. 

Việc đảm bảo an toàn và tạo nét văn hóa trong khu vực Phủ được Ban tổ chức đặt lên hàng đầu. Như những năm trước, Ban Quản lý Phủ Tây Hồ kiên quyết làm trong sạch hóa lễ hội. Ban Quản lý kiên quyết không cho xóc quẻ, không cờ bạc trá hình, không khấn thuê, không cúng mã, không cho thuê đồ cúng lễ, không ăn mày, không sư giả.

Trong Phủ Tây Hồ không có bóng dáng của những kẻ ăn mày hay giả sư khất thực xin tiền. Nếu như ở nhiều nơi thờ tự khác, sách tử vi, tướng số còn bày bán, cảnh xóc quẻ, lên đồng, cờ bạc trá hình vẫn tồn tại thì ở trong Phủ tuyệt nhiên không có. Bên cạnh đó, nội quy ở đây là cấm những du khách đến vãn cảnh thắp nhang ăn mặc thiếu lịch sự (áo sát nách, quần đùi hoặc có thái độ đùa cợt) trước chốn linh thiêng. 

Theo ông Hồi, có một vài hiện tượng khấn thuê, ăn mày, sư giả tới cửa Phủ định hành nghề. Ví như, chiều mùng 2, có hai người đứng ở khu lễ bái gạ gẫm khách thập phương khấn thuê. Ngay lập tức, lực lượng an ninh phát hiện và đề nghị họ dừng ngay việc làm đó. Không được “hành nghề”, họ tự đi khỏi Phủ Tây Hồ.

Còn về cúng mã, hầu hết các du khách Hà Nội biết quy định của Phủ nên họ chỉ mang hương và ít tiền vàng để hóa. Chỉ có một số khách thập phương ở các tỉnh không biết, họ đi ô tô mang theo mã như: ngựa, nhà lầu, ô tô, xe máy, quần áo giấy… mang vào Phủ cúng lễ.

Dĩ nhiên, họ được lực lượng an ninh đề nghị không mang vào và nhắc lại quy định của Phủ. Khách thập phương hiểu ra và vui vẻ mang đồ mã ra xe ô tô. Tại gian hàng sắp lễ và khu lễ bái luôn có 4 người sắp lễ, hướng dẫn khách thập phương đặt lễ. 

Phòng chống cháy nổ, Ban Quản lý hạn chế tối đa khách thập phương  thắp hương, thắp nến, mang đồ mã, kinh, sách đặt lên bàn thờ. Ngoài ra, tại Phủ trang bị 60 bình chữa cháy và 3 máy bơm lấy nước trực tiếp từ hồ Tây để phục vụ vệ sinh, có thể sử dụng cho việc chữa cháy khi cần thiết.

60 chiến sĩ công an và 30 “mắt thần” 

Lượng du khách về lễ Phủ Tây Hồ quá đông. Khu lễ thờ thường xuyên quá tải. Nhiều người phải chờ tới lượt mình sắp lễ, cúng vái. Đây cũng là thời điểm bọn đạo chích tìm đến “làm ăn”. Vì thế đã có hơn 60 chiến sĩ Công an quận Tây Hồ, Công an phường Quảng An, lực lượng an ninh Phủ Tây Hồ đã mặc thường phục và sắc phục giữ gìn trật tự. Cảnh sát mặc sắc phục năm nay làm nhiệm vụ ở vòng ngoài Phủ.

Còn lại, hàng chục trinh sát hóa trang được “ẩn” vào vòng trong để có thể tiếp cận được ngay số đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội. Các chiến sĩ được quán triệt, không chờ đợi đối tượng gây án xong mới bắt giữ. Nếu phát hiện trường hợp khả nghi, trinh sát kiểm tra hành chính ngay. Biện pháp này giúp phòng ngừa hiệu quả tội phạm, răn đe từ xa số đối tượng có ý định trộm cắp, móc túi.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý còn lắp đặt gần 30 camera để soi khắp nơi, các góc khuất. Việc tuyên truyền trên loa phát thanh, công khai dán ảnh đối tượng trộm cắp, móc túi từng bị bắt để cảnh báo người dân cũng được Phủ Tây Hồ triển khai.

Sự thắt chặt an ninh này góp phần giảm nạn trộm cắp, móc túi. Ông Hồi phấn khởi cho hay, trong 7 ngày đầu xuân Kỷ Hợi, Phủ Tây Hồ không có trường hợp nào bị móc túi hay ăn cắp. Duy chỉ có một trường hợp, một người đàn ông lấy tiền lễ giọt dầu trên bàn thờ.

Ngay lập tức, một chiến sĩ công an mặc thường phục bắt quả tang, lập biên bản và đưa người đàn ông đó về phường. Đây là con số quá ít so với “biển người”- gần 100 nghìn lượt người tới lễ Phủ Tây Hồ. Dự kiến, tới hết tháng Giêng, Phủ Tây Hồ đón 400 nghìn lượt khách thập phương.

“Tôi đi cùng đoàn 6 người từ Bắc Ninh về Hà Nội tới lễ và tham quan Phủ Tây Hồ. Phủ Tây Hồ rất đông khách thập phương nhưng tôi thấy mọi người vào khấn lễ rất lịch sự và ý thức. Họ chờ tới lượt chứ không chen lấn lễ bái như một số nơi thờ tự khác. Tôi và đoàn cảm thấy rất an toàn và thảnh thơi khi đi lễ Phủ Tây Hồ”- chị Thu Hoa, 45 tuổi ở Từ Sơn, Bắc Ninh hoan hỉ.

Đọc thêm