Rưng rưng những kỷ vật về Bác

(PLO) - Sáng nay - 29/8, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là hoạt động thường niên của Bảo tàng nhằm sưu tầm, lưu giữ và phát huy giá trị của các tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước.

Một hiện vật mang nhiều cảm xúc là chiếc khăn quàng đỏ, phần thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Đinh Ngọc Thỉ, Chủ nhiệm HTX Măng non Duy Viên (xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) - một trong những mô hình HTX Măng non xuất sắc của phong trào hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong miền Bắc những năm 1959 - 1966.

Trao lại Bảo tàng kỷ vật cuộc đời là chiếc khăn quàng đỏ, phần thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Đinh Ngọc Thỉ, nguyên Chủ nhiệm HTX Măng non Duy Viên nhớ lại, vào những năm kháng chiến chống Mỹ, Quảng Trị đã trở thành “miền đất lửa” gánh chịu biết bao sự ác liệt của chiến tranh, nhất là đối với vùng giới tuyến Vĩnh Linh.

Trong hoàn cảnh đó, HTX Măng non Duy Viên thành lập và đi vào hoạt động (1958 - 1966). “Lúc đó tôi được bầu làm Chủ nhiệm HTX với sự tham gia của gần 130 đội viên thiếu niên nhi đồng. Mặc dù tuổi nhỏ, thường đối diện hiểm nguy từ bom đạn của kẻ thù nhưng đội viên HTX vẫn nêu cao tinh thần yêu nước và đạt được nhiều thành tích. Sau đó chúng tôi được chọn đăng báo và phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Khi biết tin, Bác Hồ đã quyết định ký tặng Bằng khen cho HTX Măng non Duy Viên để cổ vũ phong trào, động viên các cháu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, ông Thỉ kể lại.

Cuối năm 1966, ông Thỉ thay mặt HTX Măng non Duy Viên cùng Đoàn đại biểu của huyện Vĩnh Linh ra Hà Nội dự Đại hội Anh hùng, Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Trong lần ra Hà Nội này, ông đã may mắn 3 lần được gặp Bác Hồ, được chụp ảnh, ăn cơm và nhận quà từ Bác.

Bức tranh sơn dầu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Bungari Petrov sáng tác năm 1958
Bức tranh sơn dầu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Bungari Petrov sáng tác năm 1958

Ông xúc động, trong những lần được gặp Bác đó, có lần ông được nghe Bác căn dặn: “Sống trong hầm hào chịu nhiều đau khổ với bom đạn giặc Mỹ, các cháu Vĩnh Linh phải cố gắng nhiều, học thật giỏi để mai sau thay các chú, các bác, các anh xây dựng lại quê hương to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”.

“Tôi vui mừng và vâng dạ, hứa quyết tâm với Bác. Lúc lên xe ra về, Bác gửi tặng quà gồm khăn quàng đỏ, chiếc đàn và bánh kẹo cho các bạn thiếu nhi. Chiếc khăn quàng đỏ là phần thưởng Bác Hồ dành cho tôi. Tôi luôn có ý thức gìn giữ cẩn thận và chỉ đeo chiếc khăn quàng đỏ duy nhất một lần trong lần gặp mặt các đội viên HTX Măng non Duy Viên khi từ Hà Nội trở về địa phương”, ông ôn lại. Trải qua hơn 50 năm, chiếc khăn quàng đỏ được ông Đinh Ngọc Thỉ gìn giữ vẫn còn nguyên vẹn.

Nhóm hiện vật của cố Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trý do đại diện gia đình trao tặng ngoài 4 lá thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Hoàng Tích Trý năm 1947, 5 Chứng minh thư Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp cho Bộ trưởng Hoàng Tích Trý có bút tích chữ ký của Người còn có hiện vật súng Colt Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp cho Bộ trưởng sử dụng trong khoảng thời gian 1950 - 1958...

Giáo sư, bác sĩ Hoàng Tích Trý, nhà khoa học Việt Nam đầu tiên về vi trùng học, người đã xây dựng hệ thống các Viện Vi trùng học Việt Nam từ ngày nước nhà giành được độc lập. Ông là một trong số các nhân sĩ, trí thức yêu nước đi theo tiếng gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia kháng chiến, kiến quốc. Đi du học và tốt nghiệp bác sĩ y khoa tại Pháp, sau đó ông trở về Tổ quốc với mong muốn mang kiến thức của mình phục vụ đồng bào.

Trong suốt những năm công tác của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần gửi thư cho Giáo sư, bác sĩ Hoàng Tích Trý và cấp những vật dụng cần thiết để phục vụ cho công việc. Những món đồ trong bộ sưu tập đều được nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trý cùng gia đình gìn giữ rất cẩn thận suốt gần 70 năm qua. 

Bức thư viết tay của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trý năm 1947
Bức thư viết tay của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trý năm 1947

Từ tháng 9/2017 đến tháng 8/2018, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, khảo sát và sưu tầm, tiếp nhận trên 70 ảnh, tài liệu, hiện vật cùng các tác phẩm nghệ thuật, ấn phẩm... về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phần lớn trong số đó là tài liệu, hiện vật gốc đặc biệt có giá trị. Cũng trong dịp này Bảo tàng Hồ Chí Minh đồng thời giới thiệu những tài liệu, hiện vật mới sưu tầm trong một năm qua.

Đọc thêm