Tại sao nên sử dụng nghệ vàng?

(PLO) -“Nghệ” loại cây quen thuộc của người dân Việt Nam, không những được dùng làm gia vị tạo màu mà còn có lợi ích rất lớn đối với sức khỏe.
Tại sao nên sử dụng nghệ vàng?

Công dụng

Theo Giáo sư, tiến sĩ Đào Văn Phan, Trưởng bộ môn Pháo lý của Đại học Y Hà Nội: 

- Nghệ vàng là một cây thuốc vô cùng quý giá được các nhà khoa học, y học chuyên môn đánh giá rất cao. Trong củ nghệ vàng có chứa chất chính đó là curcumin đã được nghiên cứu dựa trên các chứng nhận lâm sang chứng minh nghệ có các hoạt tính y học quý giá như: chống viêm, chống các tế bào ung thư, bảo vệ gan, thận và nhiều bộ phận của cơ thể.

Nghệ vàng không những có tác dụng giúp bình phục sức khỏe cho phụ nữ sau sinh, chữa các bệnh dạ dày như: viêm loét dạ dày, hành tá tràng,… Không những vậy nó còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch, gan, mật và đặc biệt là bệnh mỡ máu cao.

Ngoài ra, nghệ còn giúp chữa lành những vết thương ngoài da.

Một số bài thuốc hữu ích từ nghệ vàng:

 - Giúp da mịn màng, ngăn ngừa mụn: Có thể hòa bột nghệ vàng hoặc nước nghệ tươi với sữa tươi, sữa chua không đường để thoa lên mặt.

- Nếu bị thương ngoài da: dùng nước nghệ tươi đắp lên vết thương giúp mau liền da, chóng lên da non và ngăn ngừa sẹo vô cùng hiệu quả.

- Trị viêm loét bao tử: trộn đều bột nghệ vàng với mật ong theo tỉ lệ 2:1 sau đó nặn thành các viên nhỏ khoảng 4-5mg. Mỗi ngày dùng 9 viên, chia đều cho 3 bữa. Tùy theo tình trạng bệnh hay cơ địa từng người để kéo dài thời gian sử dụng. Bên cạnh đó cũng không nên dùng quá nhiều do cách chế biến thủ công không thể loại bỏ hoàn toàn những chất có hại cho sức khỏe, sinh ra tác dụng phụ không mong muốn.

- Trị cảm cúm: Lấy củ nghệ cái (khương hoàng) rửa sạch, gọt vỏ, thái lát mỏng cho vào chén giã nhỏ, cho ít nước sôi vào ngâm vài phút. Sau đó, gạt lấy nước uống, bã nghệ chúng ta cho thêm ít giấm ăn khuấy đều, thoa khắp người trị cảm cúm. Những trường hợp nên sử dụng cách này như: bị dính mưa, cảm nắng, cảm lạnh, người mệt mỏi,…

- Chữa ho: Nghệ vàng tươi gọt vỏ, cắt nhiều lát mỏng. Chanh tươi gọt vỏ, cắt lát mỏng, lượng bằng với nghệ vàng (6-7 lát). Củ gừng tươi cũng làm tương tự. Cho cả 3 nguyên liệu này trộn đều với một ít nước sôi và 2 thìa mật ong, đem hấp cách thủy, dùng nước uống để chữa ho, nếu ăn được cả xác thì càng tốt.

Đọc thêm