Tính chuyện ly hôn khi chồng vướng lao lý

(PLO) - Ngày anh tra tay vào chiếc còng số 8, là ngày chị "tính" chuyện ly hôn. Bởi tình yêu chị dành cho anh đã bị "giết dần, giết mòn" kể từ ngày anh bỏ ngoài tai những lời khuyên can của chị,
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chị Phương Nga, quận 5, TP. Hồ Chí Minh tâm sự:
"Chồng tôi bị tạm giam đã hơn một tháng chờ ngày xét xử vì cờ bạc và cá độ.  Trước đó tôi từng khuyên nhủ nhiều lần nhưng anh ấy không nghe và chẳng quan tâm gì đến gia đình. Lúc bị bắt, anh ấy khóc dữ lắm, nói với tôi: “Anh biết anh sai rồi, đừng bỏ anh, cho anh một cơ hội”. Nhưng từ lâu tôi không còn tình yêu với chồng, bố mẹ thì muốn tôi ly hôn luôn. Liệu làm thế có cạn tình nghĩa quá không? Nên đợi anh ấy thi hành án xong hay là chia tay luôn? Hơn nữa tôi thương con, sợ con khổ khi thiếu cha. Và tôi có cơ hội tìm hạnh phúc khác không khi giờ đã ngoài 35 tuổi?".
Trước băn khoăn của chị Nga, chuyên gia tâm lý Thanh Bình chia sẻ:
Với mỗi cuộc hôn nhân, việc dừng lại hay đi tiếp bao giờ cũng là quyết định khó khăn. Tôi hiểu sự chán nản và tuyệt vọng của bạn khi trước đây chồng thường xuyên cờ bạc bỏ rơi gia đình. Dù anh ấy bị bắt hay không, cuộc hôn nhân vẫn có nguy cơ tan vỡ bởi sự vô trách nhiệm của chồng bạn. Nhưng với những mâu thuẫn đang giằng xé bạn, trước hết, tôi thấy bạn là người tình nghĩa và hết lòng thương con.
Nếu quyết định ly hôn: Hẳn bạn sẽ không gặp khó khăn gì về thủ tục pháp luật và được gia đình ủng hộ. Trước nay bạn là người chủ động về kinh tế và luôn một mình chăm sóc con cái, lo đối nội đối ngoại nên khi ly hôn, mọi việc vẫn vận hành như cũ, không quá khó khăn. 
Tôi không rõ thời gian chồng bạn sẽ bị thụ án là bao lâu, nhưng trước đây và hiện tại con của bạn cũng ít được bố quan tâm chăm sóc. Có lẽ chính cháu cũng ít cảm nhận được tình cảm của bố, nếu bố mẹ ly dị, có lẽ cháu không bị ảnh hưởng quá nhiều. Con trẻ cần phát triển trong môi trường có đầy đủ tình yêu thương chứ không phải đầy đủ bố mẹ “cho có”. 
Về việc bạn lo lắng không tìm được hạnh phúc mới, đúng là tìm người mới không hề dễ dàng, nhưng không có nghĩa hết hy vọng khi bạn là người phụ nữ chu toàn và sống tình nghĩa. Sẽ có người nhận ra được giá trị của bạn và yêu thương bạn. Quan trọng là bạn có sẵn sàng cho việc kết thúc và mở rộng trái tim mình với mọi người hay không. Tất nhiên, việc lựa chọn được người mới sống tốt và biết yêu thương thì bạn phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng khi quyết định đến với ai đó. 
Nếu bạn quyết định sống tiếp: Chờ đợi anh ấy thụ án xong sẽ khiến bạn mệt mỏi nhiều hơn nhưng lúc này bạn hãy nhìn nhận thật kỹ tình cảm vợ chồng bấy lâu nay. Trước khi chồng bạn mê cờ bạc, anh ấy có trách nhiệm với gia đình hay không, có yêu thương bạn và con hay không? Nếu có, bạn nên xem xét cho anh ấy cơ hội, dù những lỗi lầm của anh ấy làm cho tình cảm vợ chồng bạn tổn hại đi nhiều. Biết đâu khi đối diện với hậu quả của sai lầm, chồng bạn sẽ ân hận và muốn sửa lỗi. Lựa chọn này phải khiến bạn thoải mái hơn, không nên dựa vào lý do cho con có đủ bố mẹ mà tiếp tục cố gắng. Hôn nhân không dựa trên sự cố gắng mà có thể bền vững.
Nhưng có cần vội vàng nghĩ đến chuyện ly hôn hay không khi chồng bạn vừa vướng vào vòng lao lý và chưa biết thời gian thụ án ra sao? Nên chăng bạn cần có một khoảng thời gian thích hợp để cả hai có thời gian nhìn nhận một lần nữa về cuộc hôn nhân và tìm hiểu mong muốn của nhau về tương lai gia đình, lúc đó bạn hãy quyết định.  
Tôi biết rằng lúc này bạn quá mệt mỏi. Bạn hãy cố gắng giữ gìn sức khỏe, động viên người thân vượt qua sóng gió. Tin rằng với nghị lực và sự mạnh mẽ của mình, bạn sẽ vượt qua tất cả! Chúc bạn bình an!/.
Bạn đọc có tâm sự về tình cảm, hôn nhân, gia đình… xin vui lòng gọi điện đến số điện thoại 0972728289 để được chuyên gia tâm lý tư vấn miễn phí.

Đọc thêm