TP HCM xuất hiện nhiều loại ma túy mới, rộ nạn 'gái gọi hạng sang'

(PLVN) - Tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm chưa có chiều hướng giảm, vẫn còn diễn biến phức tạp. Đó là khẳng định của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM khi sơ kết công tác phòng, chống tệ nạn xã hội sáu tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố.
Cảnh sát TP HCM kiểm tra một quán bar
Cảnh sát TP HCM kiểm tra một quán bar

Xuất hiện nhiều loại ma túy mới 

Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần gia tăng, có nhiều loại ma túy mới xuất hiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ và phức tạp. Số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa, có tiền án, tiền sự tăng. Nhiều đối tượng sử dụng ma túy, sau đó gây ra các loại án xâm phạm nhân thân, xâm phạm sở hữu với tính chất liều lĩnh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn cũng như công tác quản lý, điều trị cai nghiện ma túy. 

Trước vấn đề này, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP HCM cho hay, trong thời gian qua, TP HCM đã tăng cường lực lượng đấu tranh với các hành vi vi phạm của người dùng ma túy; phòng chống, phá các vụ án lớn về ma túy... TP đã bắt giữ được rất nhiều đối tượng, trong đó có nhiều đường dây của các băng nhóm người ngoài cấu kết với người Việt Nam để buôn bán vận chuyển với số lượng ma túy cực lớn.

Bên cạnh trấn áp các loại tội phạm về ma túy, thành phố cũng chú trọng công tác điều trị, cai nghiện ma túy trên địa bàn bằng cách triển khai đồng bộ, đa dạng hóa các loại hình cai nghiện. TP cũng từng bước thực hiện xã hội hóa công tác điều trị, cai nghiện ma túy nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, huy động sự đóng góp của gia đình, cộng đồng và xã hội. 

Tuy nhiên, Sở cũng nhìn nhận, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng vẫn còn hạn chế, bất cập, không đảm bảo tốt các điều kiện thuận lợi để người nghiện ngưng sử dụng ma túy và tiến đến cai nghiện thành công.

Rộ nạn mại dâm “gái gọi hạng sang”

Sở LĐTB&XH còn cho biết, trên địa bàn thành phố còn nổi lên tình trạng hoạt động mại dâm và diễn biến rất nhức nhối. Tệ nạn này hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, biểu hiện dưới nhiều hình thức kinh doanh núp bóng, trá hình.

Việc lợi dụng các trang mạng xã hội, mạng internet để môi giới, giới thiệu mua bán dâm, hoạt động câu kéo khách mua dâm lưu động ở nơi công cộng và tệ nạn mại dâm nam vẫn còn phức tạp. Cạnh đó là sự xuất hiện của một số đường dây mại dâm “gái gọi hạng sang”, gái bán dâm là người mẫu, người đã từng tham gia các chương trình truyền hình, cuộc thi sắc đẹp. 

Ông Lê Minh Tấn cho biết, hiện thành phố hiện còn 17 điểm, tụ điểm, tuyến đường phát sinh tệ nạn mại dâm nơi công cộng thuộc 19 phường, xã, thị trấn với 102 đối tượng hoạt động mại dâm bằng hình thức đứng đường, dùng xe gắn máy để hoạt động. TP cũng có hơn 8.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, khiêu dâm, kích dục... 

Đọc thêm