Vụ “ép” dân mua bồn Việt Mỹ: hé lộ “chiêu thức” lạ của nhà phân phối

(PLO) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sơn Trang có biểu hiện cố tình đặt sản phẩm không đúng với tiêu chuẩn thông số kỹ thuật, nhằm giảm giá thành để cạnh tranh và tăng lợi nhuận mỗi bồn. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lý giải của Việt Mỹ

Trong buổi làm việc chính thức với Công ty cổ phần kim cơ khí Việt Mỹ, ông Phạm Văn Sơn, Trợ lý Tổng giám đốc, cho ý kiến rằng UBND huyện Định Hóa “định hướng” cho dân dùng bồn nước Việt Mỹ là không sai, bởi bồn nước Việt Mỹ đảm bảo chất lượng và rẻ hơn các hãng khác. Song ông Sơn lại khẳng định lại, giá cung cấp cho đại lý là rất cao, không như giá mà bài báo nêu.

Bằng chứng là ông Sơn cung cấp những bảng giá chính thức từ công ty. Theo như bảng giá mà công ty áp dụng cho các đại lý thì loại bồn đứng 1000l có giá 2.850.000đ nhưng lại được hỗ trợ chính sách giảm giá lên tới 650.000đ/m3 và giá này chưa bao gồm thuế VAT, vậy tổng giá thành mỗi bồn mà công ty giao cho các đại lý là 2.420.000đ/bồn. Và bảng giá này áp dụng từ ngày 1/7/2014, trong khi đó giá mà công ty Sơn Trang báo với xã, huyện là 2.300.00đ/bồn nước, đã bao gồm thuế VAT. Như vậy, công ty Sơn Trang “chịu lỗ” 120.000đ/bồn, sẽ “ôm lỗ” gần 200 triệu khi cung cấp trên 1000 bồn nước?   
Bảng giá chính thức của công ty cổ phần kim cơ khí Việt Mỹ
Bảng giá chính thức của công ty cổ phần kim cơ khí Việt Mỹ 
Việc công ty Sơn Trang “đại hạ giá” để “ôm lỗ” cho doanh nghiệp nhằm tiêu thụ hơn 1000 bồn nước Việt Mỹ trong địa bàn huyện Định Hóa, là có cạnh tranh lành mạnh? Ông Sơn giải thích: “Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sơn Trang đóng trên địa bàn huyện Định Hóa chỉ là một đại lý phân phối bình thường của công ty. Công ty có gửi hàng cho đại lý này bán hộ, tùy trường hợp mới làm hợp đồng mua bán. Trong kinh doanh, nhiều khi các công ty phân phối hạ rất thấp giá thành, mỗi bồn chỉ lãi được 100 nghìn hoặc thậm chí lỗ vốn, miễn sao để bán được bồn nước nhưng sẽ lãi ở các phụ kiện kèm theo như: ống, sen vòi…lên tới 500-700 nghìn.
Trong khi đó, theo Quyết định 755 thì chỉ cung ứng bồn nước chứ không có phụ kiện như ống, sen, vòi…Vậy như lời ông Sơn nói thì công ty Sơn Trang “ôm lỗ” 120 nghìn/ bồn nước giao cho dân, sau đó các phụ kiện như  ống, sen, vòi, lắp đặt… thì sẽ lấy với giá “trên trời” bù “lỗ” và có lãi cho doanh nghiệp?
Bảng giá của công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sơn Trang cung cấp cho UBND các xã và UBND huyện Định Hóa
 Bảng giá của công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sơn Trang cung cấp cho UBND các xã và UBND huyện Định Hóa
Về điều này, ông Sơn cho rằng công ty Sơn Trang cạnh tranh lành mạnh, và giá công ty giao cho các đại lý là giá chung, còn bán ra như thế nào là do các đại lý ở dưới, công ty không có quyền can thiệp.

Thực tế những ý kiến đánh giá, nhận xét của người dân về sản phẩm là thước đo giá trị sản phẩm, thế nhưng ông Sơn lại cho rằng: “Người tiêu dùng không thể biết được chất lượng của sản phẩm, nên việc Báo phản ánh ý kiến của người dân về bồn Việt Mỹ là sai”.(?)

Nghi vấn DN gian lận?

Trong bảng giá chính thức và bảng thông số kỹ thuật của loại bồn ngang và bồn đứng Việt Mỹ theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008, của Công ty CP kim cơ khí Việt Mỹ mà ông Sơn cung cấp, thì loại bồn 1000l trong bảng báo giá không ghi rõ là phi bao nhiêu nhưng trong bảng thông sỗ kỹ thuật lại ghi rõ ràng là 960mm. Trong khi đó, bảng báo giá mà công ty Sơn Trang cung cấp cho UBND các xã và huyện Định Hóa là loại bồn 1000l phi 940mm(?).
Bảng thông số kỹ thuật các loại bồn nước inox của Công ty CP kim cơ khí Việt Mỹ.
 Bảng thông số kỹ thuật các loại bồn nước inox của Công ty CP kim cơ khí Việt Mỹ.

Như vậy, loại bồn Việt Mỹ mà công ty Sơn Trang kém hẳn 20mm so với loại bồn mà công ty CP kim cơ khí Việt Mỹ sản xuất theo tiêu chuẩn, và được biết giá của loại bồn nước 940mm này cũng sẽ thấp hơn giá của loại bồn 960mm.

Giải thích tại sao lại có sự khác nhau về đường kính của bồn như vậy, ông Sơn cùng nhân viên của mình cũng khẳng định, loại phi 940mm là loại hàng đặt theo yêu cầu của khách hàng và tất nhiên giá cả cũng khác nhau tùy thuộc vào độ dày của inox, đường kính…

Như vậy, công ty Sơn Trang đã cố tình đặt hàng sai quy cách để giảm giá thành đầu vào mua hàng, nhằm cạnh tranh với các hãng khác. Bằng cách như vậy thì mỗi bồn nước Việt Mỹ bán ra, công ty Sơn Trang liệu có thực sự lỗ 120 nghìn đồng như đã nói ở trên?

Việc đặt hàng không đúng với tiêu chuẩn để tiêu thụ sản phẩm, đã vi phạm luật Thương mại, luật cạnh tranh. Song vấn đề đặt ra, sản phẩm Việt Mỹ do công ty Sơn Trang đặt hàng không đúng với chất lượng đã công bố, có đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn hay không? Việc làm của công ty Sơn Trang như vậy mà UBND các xã và UBND huyện Định Hóa lại không thẩm định kỹ về sản phẩm bồn nước Việt Mỹ mà đã chỉ định “ép” người dân sử dụng(?). Hay chính quyền “làm ngơ” để công ty Sơn Trang đặt hàng cung cấp loại bồn không đúng tiêu chuẩn?

Liệu Công ty CP kim cơ khí Việt Mỹ công bố tiêu chuẩn bồn nước 1000l là 960mm nhưng lại sản xuất loại bồn nước 1000l phi 940mm có sai phạm trong đo lường, không đúng với công bố chất lượng theo tiêu chuẩn, tiếp tay cho sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của người tiêu dùng? Ngoài  loại bồn 1000l ra thì trong những thông số kỹ thuật của bảng báo giá và bảng thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 của công ty CP kim cơ khí Việt Mỹ đã có sự chênh lệch về đường kính thân bồn. Cụ thể, các loại bồn nước từ 300l đến 1500l không ghi quy cách sản phẩm, còn các loại còn lại ghi không rõ ràng quy cách thông số kỹ thuật. Sự “mập mờ” này có làm khó cho người tiêu dùng phân biệt đâu là sản phẩm đúng tiêu chuẩn công bố hay không? 

Để tìm hiểu rõ hơn về việc công ty Sơn Trang đặt hàng với công ty CP kim cơ khí Việt Mỹ  sản xuất trên 1000 bồn nước phi 940mm để cung cấp cho người dân huyện Định Hóa ra sao? Ông Sơn cho biết, với số lượng bồn lớn như vậy nếu có hợp đồng thì làm hợp đồng, còn không sẽ do uy tín từ hai bên để cung cấp bồn. Việc công ty Sơn Trang có làm hợp đồng mua số lượng bồn này hay không, quy cách chủng loại ra sao thì không nắm rõ được. Và phải chờ kế toán về thì mới hỏi rõ được và sẽ cung cấp cho PV.

Tuy nhiên, vài ngày sau PV hỏi ông Sơn để được cung cấp những hợp đồng của công ty với công ty Sơn Trang và tài liệu liên quan thì ông Sơn nói là chưa hỏi được. Hơn 10 ngày cho đến nay, PV gọi cho ông Sơn thì ông Sơn không nghe máy(?).

Đọc thêm