TP. HCM: Triệt phá đường dây rút ruột xăng dầu “khủng”

(PLO) - Trong hành trình đi giao hàng bằng xe bồn, tài xế tấp vào các bãi đất trống, phối hợp cùng các đối tượng để hút trộm xăng, dầu…
Các đối tượng trong vụ rút ruột xăng dầu
Các đối tượng trong vụ rút ruột xăng dầu

Thông tin từ Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an (phía Nam) cho hay, đơn vị vừa phối hợp cùng Bộ Tư lệnh CSCĐ và các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an triệt xóa đường dây chuyên rút ruột xăng dầu quy mô lớn, hoạt động tại địa bàn TP.HCM.

Theo đó, ngày 9/3, các cán bộ chiến sĩ tham gia đánh án gồm 60 CSCĐ, 20 cán bộ trinh sát được điều động từ Hà Nội vào, 20 cán bộ Viện KHHS và 30 cán bộ trinh sát Cục CSHS ở TPHCM đồng loạt tấn công 7 điểm là 2 điểm ở Quận 2, 2 điểm ở Quận 7, 4 điểm ở Nhà Bè. Tang vật hơn 30 ngàn lít dầu các loại được niêm phong ở nhiều kho khác nhau, chờ Viện KHHS giám định chất lượng. Gần 30 đối tượng có liên quan đã bị cơ quan chức năng bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. 

Điều tra sơ bộ cho hay, đường dây rút ruột xăng dầu nói trên do Huỳnh Minh Dũng (tự Dũng “lủng”, SN 1979, ngụ huyện Nhà Bè) cầm đầu. Dũng nuôi hàng chục đàn em để phục vụ cho việc rút ruột xăng dầu. Đường dây này chia thành nhiều nhánh nhỏ để hoạt động trên nhiều địa bàn ở TP.HCM.

Các tài xế xe bồn khi nhận xăng dầu từ các kho, trên đường vận chuyển thì tấp vào các bãi đất trống dọc đường do Dũng và đàn em bố trí. Tại đây chúng tháo niêm phong, hút trộm xăng dầu ra các thùng lớn. Sau đó tài xế bơm tạp chất lại vào bồn cho đủ dung lượng, đóng niêm phong và chở đi giao tại các cửa hàng xăng dầu như bình thường.

Xăng dầu hút trộm được Dũng và đàn em bán cho các đầu nậu đến tận nơi thu mua. Mỗi can 30 lít như thế chúng thu lợi bất chính khoảng 100 – 200 ngàn đồng. Hành vi của băng nhóm này đã diễn ra trong thời gian dài.

Được biết, đây là chuyên án của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an có sự hỗ trợ tích cực của nhóm phóng viên điều tra của một đài truyền hình. Nhóm phóng viên đã điều tra trong vòng gần 10 tháng nay. 

Theo thông tin đăng tải trên báo chí, tháng 7/2016, từ nguồn tin một nhóm phóng viên (hỗ trợ tích cực cho chuyên án) đã thâm nhập điều tra tệ nạn rút ruột xăng dầu ở cảng Cát Lái. Tại đây cảnh rút ruột xăng, dầu công khai giữa ban ngày mà không cơ quan chức năng nào phát hiện. Trong số xe bồn vận chuyển xăng dầu, có những xe bồn vận chuyển dầu máy bay (còn gọi là JET A.1) đi sân bay Tân Sơn Nhất, Liên Khương và Buôn Mê Thuột. Những xe bồn này sau khi ra khỏi kho đều tấp vào lề để tài xế cấu kết với hai băng chuyên rút ruột dầu thực hiện hành vi phạm tội.

Mở rộng điều tra ở kho A,B,C và Thành Lễ (huyện Nhà Bè), cảnh rút ruột dầu máy bay cũng giống như ở Cát Lái. Kho A thì chỉ có xe chở xăng dầu thường. Còn ở kho B, C và Thành Lễ thì ngày nào cũng vận chuyển dầu máy bay về sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo đó, mỗi ngày có khoảng 50 chuyến về Tân Sơn Nhất. Còn lại sân bay Cần Thơ, Buôn Mê Thuột và Liên Khương mỗi ngày 1 chuyến. Riêng những chuyến xe bồn vận chuyển về các sân bay Liên Khương, Buôn Mê Thuột và Cần Thơ thì bị rút ruột nhiều gấp đôi các xe bồn về sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an đang mở rộng điều tra chuyên án nói trên.