Những 'cuộc chiến' trong sự kiện Black Friday

(PLO) - Ngay từ đầu tuần, những quảng cáo xung quanh Black Friday đã xuất hiện rầm rộ ở tất cả các cửa hàng, các trang thương mại điện tử cũng như website bán hàng của các nhãn hàng. 
Khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt mới được vào mua hàng trong ngày Black Friday.
Khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt mới được vào mua hàng trong ngày Black Friday.

Không biết bao nhiêu mỹ từ, từ “sale cực đỉnh”, “sale cực chất” đến “sale … lạc lối”… đã được giới bán hàng đưa ra khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” giảm giá… không chỉ diễn ra trong ngày hôm qua - Ngày thứ Sáu đen tối. 

Cơn say… “săn” hàng hiệu

Hầu hết các nhãn hàng lớn đều truyền thông rầm rộ cho chương trình khuyến mại nhân Ngày thứ Sáu đen tối (Black Friday) từ trước đấy khoảng 1 tuần nên đích đến đều đã được các tín đồ mua sắm, chủ yếu là chị em, nhắm sẵn. Thậm chí có những hội, nhóm còn phân công nhau canh nhãn hàng này, thương hiệu nọ để có thể mua được những món hàng “chất” mà ngày thường có giá vài triệu đồng. 

Chị Vũ Mỹ Lan (phố Hoàng Ngọc Phách, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị có một nhóm khoảng 6-7 bạn chơi rất thân với nhau, đều thích đồ hiệu nhưng ai cũng bận bịu nên cả nhóm phải bàn, phân chia nhau, mỗi người… “cát cứ” một khu vực, một trung tâm thương mại (TTTM) để có thể rinh được về những món đồ đáng giá trong ngày giảm giá lớn nhất năm này.  

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ buổi sáng sớm, ở các TTTM đình đám, các cửa hàng phân phối chính hãng… nằm trên phố Bà Triệu, Nguyễn Chí Thanh, Chùa Bộc, phố Huế (Hà Nội)… đã xuất hiện những hàng dài khách hàng xếp hàng chờ giờ vàng để… xô vào các gian  hàng hiệu treo những tấm biển giảm giá đến 50-60%.

Tại cửa hàng của Aldo -  nhãn hàng thời trang chuyên về các loại giày dép và phụ kiện khá nổi tiếng của Canada trong Trung tâm thương mại Vincom (TP HCM), người dân xếp hàng dài khoảng 3m xung quanh cửa hiệu từ 10 giờ sáng đến đầu giờ chiều vẫn chưa ngớt.

Thậm chí, có những nơi phải mở cửa… cầm chừng vì sợ khách hàng xô vào sẽ không đủ chỗ để… đứng. Theo quan sát, có gian hàng ở TTTM Vincom Bà Triệu (Hà Nội), 2 bảo vệ phải… trực ở cửa chính (cửa chỉ được mở lưng chừng) để hướng dẫn người ra, khách vào. Có những người toát mồ hôi (dù trời Hà Nội đang trong những ngày gió lạnh), chen lấn đến phờ phạc mới đến được sản phẩm mình đã… tăm tia từ vài ngày trước đấy.

Tại TP HCM, nhiều nhãn hàng tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom Center Đồng Khởi, Sài Gòn Centre, Diamond Plaza.., những tuyến phố thời trang như Nguyễn Trãi, các con đường chuyên kinh doanh quần áo ở TP HCM như Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ ở quận 3, Võ Văn Ngân ở quận Thủ Đức… có nhiều chương trình khuyến mãi lớn, đua nhau giảm giá Black Friday với mức dao động được quảng bá là từ 20% – 50%. Các đơn vị kinh doanh tung khuyến mãi "mua sắm vàng" cho đa dạng các mặt hàng từ thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm và cả đồ điện tử. 

Tuy nhiên, để chọn được các sản phẩm hàng hiệu giảm giá chính hãng không phải là điều đơn giản vì đã có quá nhiều trường hợp “dính hàng lởm” xảy ra trong các dịp săn hàng hiệu trước đây. Do đó, theo chị Hằng, muốn săn hàng hiệu chính hãng trong các đợt siêu giảm giá buộc khách hàng phải biết đến sản phẩm đó hoặc chỉ đến…. “săn” ở những địa điểm tin cậy.

“Nếu chỉ vì ham hàng hiệu mà cứ xông vào khuân hàng đống đồ trong các trận khuyến mại, có thể bạn sẽ mua phải hàng “lởm” mà đến khi biết giá trị thật của nó có thể bạn sẽ giận đến tím mặt” - chị Hằng lên tiếng cảnh báo. 

Những người tiêu dùng thông thái…

Chị Lê Phương Lan (tòa nhà 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị “tăm tia” vài mẫu nước hoa ở một cửa hàng trong cùng tòa nhà khá lâu rồi nhưng giá khá “chát” so với thu nhập của chị, nên khi cửa hàng này treo biển giảm giá đón chào Black Friday là chị… nhào vào luôn. Ở cửa hàng này, có những sản phẩm sale đến 77% như thương hiệu Rouge, lọ nước hoa 125ml dành cho nữ giờ chỉ còn 714.000 đồng (giá trước đây 2.252.000 đồng).  

Tuy nhiên, là người đã nhiều lần “dính quả đắng” trong những “cơn say Black Friday”, chị Lan khá tỉnh táo khi quyết định dạo qua thị trường, kiểm chứng giá cả ở các địa chỉ mua sắm tin tưởng khác để so sánh. “Cuối cùng thì giá bán tại tòa nhà tôi đang làm việc đúng là rẻ nhất thật, nhưng tôi vẫn thấy nản với cung cách bán hàng nâng giá lên trời rồi hạ xuống mặt đất như thế này, nên tôi quyết định không mua nữa” - chị Lan bày tỏ. 

Tương tự như chị Lan, chị Phan Hồng Lê (ngõ 17 Mạc Thị Bưởi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể lại câu chuyện chị kiểm tra (check) giá giảm trong chuỗi ngày giảm giá đón sự kiện Black Friday ở Vinmart. Chị cho biết, chị vào siêu thị này tìm được một sản phẩm của Lock&Lock giảm giá rất sâu, lên tới 60-70%.

Đây là sản phẩm chị rất ưng nhưng cũng lo lắng về việc nâng giá lên, hạ giá xuống nên chị đã không ngần ngại chạy ngay sang gian hàng Lock&Lock nằm ngay bên cạnh Vinmart, tìm sản phẩm tương tự để… check hàng.  

“Đúng là họ giảm giá thật” - chị Lê vẫn giữ giọng ngạc nhiên kể lại với chúng tôi. Chị còn cho biết thêm, trong khi Lock&Lock chờ đúng ngày Black Friday mới giảm giá, mà lại giảm bằng hình thức “mua 1 tặng 1” thì Vinmart đã chơi chiêu giảm giá ngay từ trước đấy vài ngày. Hình thức giảm của Vinmart còn hấp dẫn hơn nhiều cách giảm giá của chính nhãn hiệu sản phẩm nên chị Lê quay lại mua luôn mấy sản phẩm Lock&Lock ở Vinmart để làm quà cho người thân. 

Không chỉ có chị Lan, chị Lê mà hiện nay số lượng khách hàng… “tay mơ” dường như đã bớt đi rất nhiều, bởi trong đầu họ đã xuất hiện những câu hỏi, tại sao giá lại rẻ thế, hàng có đảm bảo chính hãng không? Liệu có phải hàng “tàu” trà trộn không?… khi đọc được những dòng quảng cáo đầy hấp dẫn xuất hiện dày đặc trong khoảng 1 tuần gần đây ở tất cả các nơi, khắp các con phố Hà Nội, cũng như trên không gian mạng. 

“Mua hàng thông thái” có lẽ là cách duy nhất vừa để người tiêu dùng không “dính quả đắng” khi bước vào mỗi mùa giảm giá (sale), vừa để Việt Nam có thể từng bước loại bỏ được những sản phẩm gian lận thương mại vốn đang là một cơn đại dịch khó quét trên thị trường trong nhiều năm nay. 

Đọc thêm