Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Bị cưỡng chế phá dỡ công trình, người dân kiện Chủ tịch phường

(PLO) - Cho rằng Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND phường Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của mình, ông Nguyễn Văn Ất (trú tại tổ dân phố Yên Nội 1, phường Liên Mạc) đã khởi kiện vụ án hành chính.
Ông Nguyễn Văn Ất trao đổi sự việc với phóng viên
Ông Nguyễn Văn Ất trao đổi sự việc với phóng viên

Phản ánh đến Báo PLVN ông Ất cho biết, diện tích 296m2 đất ở và hơn 80m2 đất ngõ đi của gia đình ông tại tổ dân phố Yên Nội 1 là do cha ông để lại. Năm 1970, bố ông là cụ Nguyễn Văn Thêm đã xây dựng hai bức tường hoa bằng gạch (dài 33,5m) và cổng trên phần đất làm ngõ đi. Sau đó, do cổng bị xuống cấp nên gia đình ông có sửa lại vào năm 1976 và năm 2004.

Tháng 6/2018, ông Nguyễn Văn Hùng có đề nghị gia đình ông phá dỡ bức tường phía sau nhà ông Hùng và cổng để cho em gái ông Hùng đi. Ông Ất không đồng ý bởi từ trước đến nay, em ông Hùng vẫn đi ra đường làng bằng ngõ đi trước nhà ông Hùng…

Sau khi nhận được đơn của ông Hùng liên quan đến ngõ đi, ngày 20/8/2018, UBND phường Liên Mạc đã lập Biên bản vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực đất đai đối với ông Ất do xây hai bức tường hoa bằng gạch và hai trụ cổng trên có đổ dầm ngang, cổng được làm từ năm 2004, toàn bộ công trình vi phạm xây dựng trên đất giao thông do UBND phường quản lý, diện tích vi phạm 80,4m2...

Ngày 21/8/2018, ông Nguyễn Văn Ngà, Chủ tịch UBND phường Liên Mạc ban hành Quyết định số 227/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Ất do đã có hành vi VPHC quy định tại khoản 9 Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (ngày 26/5/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), buộc ông Ất phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, tháo dỡ toàn bộ hai bức tường gạch và cổng trên diện tích đất vi phạm 80,4m2.

Ngày 4/9/2018, Chủ tịch UBND phường Liên Mạc ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Ất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ngà - Chủ tịch UBND phường Liên Mạc cho biết: Căn cứ vào bản đồ địa chính được đo vẽ các năm 1960, năm 1986, năm 1994 thì phần diện tích hơn 80m2 gia đình ông Ất đang quản lý, sử dụng, xây dựng tường rào và cổng trái phép có nguồn gốc đất là ngõ đi chung do UBND phường Liên Mạc quản lý.

Căn cứ để UBND phường xác định ông Ất xây dựng trái phép tường rào và cổng từ năm 2004 trên dựa theo năm ghi trên đầu cổng và biên bản làm việc với gia đình ông Ất. Ngõ đi này từ trước đến nay chỉ có gia đình ông Ất và em ông Ất sử dụng, sau đó em trai ông Ất mở lối đi khác thì ông Ất là hộ duy nhất sử dụng.

Trong khi đó, ông Ất tiếp tục khẳng định gia đình mình  không hề xây dựng cổng và tường vi phạm, lấn chiếm đất đường giao thông như quy kết của UBND phường. Việc Chủ tịch UBND phường Liên Mạc ra quyết định cưỡng chế và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với gia đình ông là có khuất tất, xâm phạm đến quyền lợi của gia đình.

Được biết, hiện ông Ất đã có đơn khởi kiện Chủ tịch UBND phường Liên Mạc trong việc ra Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Quyết định cưỡng chế đến TAND quận Bắc Từ Liêm. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Đọc thêm