Bệnh nhân 'nhìn 1 thành 2' kiện bệnh viện Phương Nam: 'Bệnh viện nói tôi 'ăn vạ', 'vòi tiền' là vu khống, xúc phạm'

(PLVN) - Sau bài viết “Bệnh nhân nhìn 1 thành 2 bị bệnh viện tố ngược vòi tiền”, cụ Nguyễn Văn Thiện (SN 1940, ngụ phường 7, quận Phú Nhuận, TP HCM) đã có những phản ứng quyết liệt, cho biết mình bị vu khống, xúc phạm danh dự khi bệnh viện nói “ăn vạ”, “vòi tiền”. Cụ khẳng định việc bệnh viện đưa ra lập luận trên là không có căn cứ, không có cơ sở.
Cụ Thiện cho biết mắt mình hiện nay nhìn thấy hình ảnh méo xẹo, hai ba hình.
Cụ Thiện cho biết mắt mình hiện nay nhìn thấy hình ảnh méo xẹo, hai ba hình.

Bức xúc vì bị nói “ăn vạ”, “vòi tiền” 

Theo hồ sơ khởi kiện của cụ Thiện, cụ khẳng định bị song thị là do Bệnh viện mắt Kỹ thuật cao Phương Nam (địa chỉ 360 Điện Biên Phủ, quận 10) phẫu thuật cườm khô, mộng thịt gây ra.

Trước những trả lời của bà Trần Thị Thanh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phương Nam cho rằng cụ Thiện không bị song thị, việc cụ đi kiện là “ăn vạ”, “vòi tiền”, cụ Thiện hết sức bất bình với câu trả lời này.

“Nói tôi ăn vạ, vòi tiền là xúc phạm danh dự của tôi. Họ nói vậy, làm mọi người xung quanh coi thường tôi, mọi người bảo tôi “có đói thì đi xin ăn chứ sao làm vậy”. Việc họ nói tôi không bị song thị, “ăn vạ”, “vòi tiền” thì dựa trên hồ sơ, căn cứ nào? Tôi có đủ chứng cứ về việc họ phẫu thuật để lại sẹo, gây ra song thị cho tôi. Việc tôi đi kiện đòi bồi thường, số tiền bồi thường là quyền lợi chính đáng. Tôi căn cứ vào thu nhập bị mất đi để đưa ra số tiền buộc bệnh viện bồi thường”.

“Họ nói tôi như vậy họ dựa vào pháp lý, chứng cứ nào hay chỉ vu khống, nói miệng? Còn việc mắt tôi bị song thị do phẫu thuật của bệnh viện có đủ chứng cứ, Bệnh viện Mắt TP HCM, Phân viện pháp y quốc gia tại TP HCM đã kết luận”.

“Trước khi phẫu thuật, mắt tôi chỉ bị cườm khô, mộng thịt, còn lại không có bệnh lý nào, đặc biệt là không bị song thị. Sau khi phẫu thuật cườm khô, mộng thịt tại Bệnh viện Phương Nam, mắt tôi bị sẹo, bị song thị. Quá trình giải quyết vụ án, tôi được toà trưng cầu giám định pháp y, được kết luận giám định tại Phân viện pháp y quốc gia tại TP HCM”, cụ Thiện nói.

Cụ Thiện sau đó được khám tại Bệnh viện Mắt TP HCM với kết quả “mắt trái: Sẹo giác mạc góc trong do mộng thịt, thuỷ tinh thể nhân tạo yên, chính tâm. Soi đáy mắt chưa phát hiện tổn thương”. Kết luận: Mắt trái song thị một mắt do loạn thị/Sẹo giác mạc và nhìn có hình ảnh chao đảo do bệnh lý”.

“Các cơ quan chức năng khẳng định việc tôi bị song thị là do loạn thị/sẹo giác mạc khi phẫu thuật gây ra. Trong khi đó, trước khi phẫu thuật cườm khô, mộng thịt, mắt tôi hoàn toàn không bị song thị, không bị loạn thị hoặc sẹo ở giác mạc. Điều đó cho thấy có đủ căn cứ xác định mắt tôi bị song thị do Bệnh viện Phương Nam gây ra”, cụ Thiện nói.

Ngoài ra, cụ Thiện còn khẳng định Bộ Y tế cấm phẫu thuật mộng thịt nhưng Phương Nam vẫn tiến hành. “Họ làm hồ sơ phẫu thuật cườm khô rất đầy đủ nhưng phẫu thuật mộng thịt rất sơ sài. Việc phẫu thuật mộng thịt, không hề có sự đồng ý của cụ hoặc người đi cùng”, cụ nói.

Theo cụ Thiện, tình trạng mắt của cụ là nhìn nghiêng về bên trái, ngước lên, nhìn xuống không được, nhìn thấy hình ảnh méo xẹo, hai ba hình, chỉ có thể nhìn nghiêng về bên phải.

Bệnh viện trả lời mâu thuẫn 

Lý giải chuyện đi kiện đòi bồi thường, cụ Thiện cho hay: “Khi tôi phản ánh việc bị song thị, bác sĩ thách thức, bảo tôi cứ việc đi kiện. Từ khi bị song thị đến nay, cuộc sống tôi bị ảnh hưởng rất lớn, mất thu nhập. Họ bảo sẽ chữa trị cho tôi đến khi nào tôi đồng ý với con mắt. Tôi không đồng ý. Họ làm hư mắt tôi rồi chữa trị cho tôi là sao? Họ cấp thuốc hàng ngày có mười mấy ngàn đồng thì tôi cũng làm được. Còn mất thu nhập, cuộc sống tôi thay đổi thì tính sao?”.

Cụ Thiện nhận xét TAND quận 10 xử sơ thẩm bác đơn của cụ là chưa đánh giá hết chứng cứ: “Kết luận rất rõ ràng nhưng không hiểu tại sao TAND quận 10 kéo dài thời gian xét xử, cố tình làm khó tôi. Mãi đến tháng 12/2018 mới xử. Quá trình xử toà không đánh giá chứng cứ tôi nêu ra và tuyên bác đơn khởi kiện của tôi là hoàn toàn trái luật, gây thiệt hại cho tôi”, cụ Thiện nói.

Theo cụ Thiện, khi mới khởi kiện, cụ đòi bồi thường 123 triệu đồng. Nhưng đến phiên sơ thẩm, do thiệt hại về thu nhập, công sức, cụ yêu cầu bồi thường 1,3 tỷ đồng.

Trước đó, trả lời PLVN, bà Trần Thị Thanh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phương Nam cho rằng cụ Thiện không bị song thị. Nhưng bà Phương lại đồng ý với kết luận pháp y của Phân viện pháp y quốc gia tại TP HCM mắt cụ Thiện bị song thị. 

Khi được hỏi tại sao có sự mâu thuẫn này, khi vừa công nhận kết luận giám định, vừa đưa ra câu trả lời ngược với kết luận của cơ quan chức năng, bà Phương trả lời khó hiểu “việc song thị là do cụ Thiện khai” và tự lập luận một cách cảm quan rằng là do bà “đi theo cụ, thấy cụ chạy xe máy, viết chữ, đi lại bình thường”.  

Trở lại với vụ kiện của cụ Thiện, sau khi bị TAND quận 10 bác đơn, cụ kháng cáo. Đến nay, TAND TP HCM đã bốn lần mở phiên xử nhưng đều bị hoãn. Phiên xử bị hoãn mới đây nhất vào ngày 10/6, lý do là Bệnh viện Phương Nam đã nhận kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế về trường hợp của cụ Thiện nhưng không cung cấp cho tòa. Cụ Thiện nói: “Tôi sẽ yêu cầu sớm mở lại phiên xử. Không thể kéo dài hơn được nữa”.

Sau khi cụ Thiện bị Phó Giám đốc Bệnh viện Phương Nam phản ánh là “ăn vạ”, “bồi thường”, ngoài việc phản ứng với bệnh viện, cụ Thiện cũng đã có những phản hồi tới tòa soạn.
PLVN đã giải thích rõ ràng với cụ, về quan điểm bản thân Báo cũng không chấp nhận việc bên cung cấp dịch vụ/bệnh viện dù chưa có chứng cứ nhưng đã vội xúc phạm khách hàng/bệnh nhân như vậy.
Việc Báo phản ánh nguyên văn những ý kiến của các bên chỉ nhằm mục đích phản ánh trung thực, khách quan sự việc; chứ không có bất kỳ động cơ mục đích nào; và không hề có ý xúc phạm cụ Thiện. 

Đọc thêm