'Bí ẩn' 2 người lạ trong vụ du khách Việt 'mất tích' tại Đài Loan

Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, cả hai công ty có du khách “mất tích” tại Đài Loan đều liên quan đến hai “người lạ”. Quá trình làm việc giữa các bên cho thấy nhiều uẩn khúc dẫn đến sự “mất tích” của hàng chục du khách.

Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi báo cáo chi tiết lên UBND TP Hà Nội vụ việc 152 du khách “mất tích” tại Đài Loan, trong đó hàng chục du khách của 2 công ty trụ sở ở Hà Nội là Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel và Công ty TNHH Twin Bright.

Khách mất tích được tập hợp từ nhiều địa phương

Vào tháng 11/2018, bà Võ Thị Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel làm quen và giao dịch với một người phụ nữ có tên Mại Thị Trang nhưng không rõ địa chỉ, chỉ có số điện thoại của người này để liên lạc.

Từ việc “làm quen” trên bà Mai Thị Trang có đặt vấn đề nhờ Công ty Golden Travel tổ chức chương trình du lịch cho 49 khách du lịch Việt Nam từ nhiều địa phương. Số du khách này do bà Trang trực tiếp khai thác từ ngày 21/12/2018 đến ngày 25/12/2018 với giá 12 triệu đồng/người.

Nhiều uẩn khúc trong vụ du khách Việt “mất tích” bí ẩn tại Đài Loan - Ảnh 1.

Nhiều uẩn khúc dẫn đến sự “mất tích” của du khách tại Đài Loan

Bà Trang đã cung cấp thông tin hộ chiếu và thanh toán tour bằng tiền mặt cho bà Võ Thị Hồng. Tuy nhiên, hai bên không làm bất cứ một hợp đồng nào có liên quan đến tour du lịch này và cũng không làm hợp đồng với khách du lịch hay đại diện đoàn du lịch.

Sau đó, bà Hồng đã chuyển bản chụp hộ chiếu của 49 khách du lịch và số tiền là 352.500 đồng/người cho Công ty Kỳ nghỉ quốc tế (địa chỉ tại 162/20 đường số 10, phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) để làm visa cho khách thông qua ông Ngô Tiến Phúc là người của Công ty Kỳ nghỉ quốc tế.

Tuy nhiên, Công ty này trên chỉ làm được visa cho 47 khách và chuyển visa lại cho Công ty Golden Travel. Sau đó, Công ty Golden Travel thông báo cho 35 khách du lịch tập trung tại sân bay Nội Bài ngày 21/12. Trong số 35 khách này có 12 khách đã được cấp visa nhưng không đi, do vậy, chỉ 23 khách du lịch xuất cảnh.

Đi cùng đoàn du khách sang Đài Loan có 1 hướng dẫn viên du lịch là Hoàng Văn Ân. Khi đoàn khách du lịch đến Đài Loan, được Công ty Dongsen (Đài Loan) đón và cung cấp dịch vụ khách sạn tại Đài Bắc.

Tại Đài Loan, đoàn du khách được tham quan, du lịch theo chương trình. Tuy nhiên, đến đêm ngày 24/12, hướng dẫn viên Hoàng Văn Ân phát hiện toàn bộ 23 khách du lịch đã biến mất khỏi khách sạn và không thể liên lạc được.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ hướng dẫn viên du lịch Hoàng Văn Ân, Công ty Golden Travel đã thông báo cho Công ty Kỳ nghỉ quốc tế, đồng thời yêu cầu Công ty Dongsen báo cáo cơ quan chức năng của Đài Loan để đảm bảo an toàn cho đoàn khách du lịch.

Bà Võ Thị Hồng đã liên lạc được với bà Mai Thị Trang và được biết bà Trang đã liên lạc được với một số khách trong đoàn và sẽ có trách nhiệm đưa khách về Việt Nam. Trong kh đó, hướng dẫn viên Hoàng Văn Ân đã về nước, còn bà Trang và 23 khách du lịch chưa về Việt Nam.

Twin Bight chưa rõ bao nhiêu khách “mất tích”

Công ty TNHH Twin Bight do ông Lê Thanh Tùng làm Giám đốc chỉ được sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận kinh doanh Quảng cáo, truyền thông nhưng cũng liên quan đến vụ việc 152 du khách “mất tích” tại Đài Loan. Quá trình làm việc với liên ngành TP Hà Nội, ông Lê Thanh Tùng giải trình: khoảng 1 năm trước có quen với một người tên là Đức không rõ địa chỉ.

Đến tháng 11/2018, ông Đức có gọi điện cho ông Tùng xin bản photo đăng ký kinh doanh và nhờ đóng dấu hợp đồng. Ông Đức có trao đổi với ông Tùng mục đích của hợp đồng là để đưa khách đi thăm quan, du lịch dịp Noel và không trao đổi thêm gì về chi phí hay quyền lợi gì trong hợp đồng.

Sau khi nhận được thông tin vụ việc Công ty Kỳ nghỉ quốc tế tổ chức cho 4 đoàn khách du lịch trong đó có 3 đoàn khách liên quan đến Công ty TNHH Twin Bright, ông Tùng có gọi điện cho ông Đức. Ông Đức trả lời: Có việc gì thì cứ gọi để ông này giải quyết.

Đến nay, Sở Du lịch TP Hà Nội chưa nắm được thông tin Công ty TNHH Twin Bight có bao nhiêu du khách “mất tích” tại Đài Loan. Trong khi Công ty Golden Travel bị tước giấy phép hoạt động 9 tháng, thì Sở Du lịch chưa biết xử lý Công ty Twin Bight như thế nào, bởi công ty này không hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Đọc thêm