Bình Định: Đau đầu tìm cách tháo gỡ việc người dân phản đối dự án

(PLO) - Người dân cho rằng, việc triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ sẽ gây ô nhiễm môi trường, làm mất đất và lợi dụng để khai thác titan nên nhiều ngày qua thay phiên nhau giữ xe ô tô chở đoàn công binh đến khảo sát để phản đối dự án. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên người dân huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) phản đối triển khai các dự án trên địa bàn.
Người dân xã Mỹ Thắng tập trung phản đối dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ
Người dân xã Mỹ Thắng tập trung phản đối dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ

Người dân giam xe phản đối dự án

Đến ngày 14/11, hàng chục người dân của xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) vẫn đang thay phiên nhau giữ xe ô tô chở đoàn công binh đến để khảo sát, chuẩn bị rà phá bom mìn trong vùng dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ.

Trước đó, vào chiều ngày 10/11, ô tô chở nhóm công binh đến xã Mỹ Thắng để khảo sát, chuẩn bị rà phá bom mìn trong vùng dự án theo hợp đồng với chủ đầu tư thì bị người dân chặn lại. Sau khi chặn xe, người dân đưa ra yêu cầu chính quyền xã phải đến ký cam kết không triển khai dự án mới thả xe về.

Người dân ở đây cho hay, lý do mà họ phản đối là vì lo sợ dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, làm mất nhiều diện tích đất đai. Đặc biệt, người dân muốn bảo vệ khu rừng phi lao ven biển mà bao đời nay họ chung tay gìn giữ. Đồng thời, người dân lo lắng việc lợi dụng làm dự án để khai thác titan.

Theo ông Văn Thành Long - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng, khi các cấp, ngành chức năng cho chủ trương thực hiện dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ, chính quyền xã đã triển khai tổ chức họp dân, thông báo chủ trương và thực hiện đầy đủ các bước. Tuy nhiên, bây giờ khi đơn vị khảo sát, rà phá bom mìn xuống khảo sát thì dân chặn xe không cho thực hiện.

“Hiện, UBND xã đã cử công an cùng phối hợp với các lực lượng túc trực ở hiện trường để xử lý. Đa số người dân yêu cầu lãnh đạo xã phải ra cam kết không được cho triển khai xây dựng Nhà máy điện mặt Phù Mỹ tại địa bàn xã”, ông Long cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, trước khi triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ, chính quyền, các cơ quan chức năng liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân địa phương để công khai thông tin, lấy ý kiến, giải quyết các vướng mắc.

Chính quyền cũng đã mời người dân cùng đi thực địa, sau đó giảm 60ha (380ha xuống còn 320ha) đối với dự án theo yêu cầu của người dân để không ảnh hưởng đến các khu dân cư.

“Toàn bộ diện tích thực hiện dự án là đất do Nhà nước quản lý, không liên quan đến người dân. Hiện nay, về quy hoạch, đất đai, môi trường đều không có gì vướng mắc, ảnh hưởng đến người dân. Chính quyền cũng đã cam kết sẽ chịu trách nhiệm nếu dự án ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân”, ông Dũng cho biết.

Ông Dũng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng giải thích rằng dự án không hề ô nhiễm, không có chuyện khai thác titan. Tuy nhiên, người dân cứ một mực phản đối không đồng ý cho triển khai dự án. Dù có vận động kiểu gì họ cũng không nghe. Chúng tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo tỉnh để mời họ lên thuyết phục”.

Ngày 27/9, chính quyền tỉnh Bình Định từng đối thoại với người dân xã Mỹ An
Ngày 27/9, chính quyền tỉnh Bình Định từng đối thoại với người dân xã Mỹ An

Theo ông Dũng, nhiều khả năng có hai nguyên nhân khiến người dân tụ tập, phản đối dự án. Đó là có 8 hộ dân chiếm đất trái phép trong vùng dự án, muốn giữ để bán sang tay kiếm tiền. Những hộ này tung tin không đúng về dự án, lôi kéo người khác phản đối. Hiện, UBND huyện đã giao cơ quan chức năng tổng hợp để xem xét, giải quyết.

“Chúng tôi nhận định có một khả năng khác là có nhóm người đứng sau kích động, giật dây, có yếu tố phá hoại. Tuy nhiên, quan điểm của chính quyền là luôn giải quyết có lý, có tình để người dân hiểu, đồng thuận vì mục đích dự án là để phát triển”, ông Dũng nói.

Người dân liên tiếp phản đối các dự án

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ triển khai trên 2 xã Mỹ Thắng và Mỹ An, có công suất 330 MW trên diện tích 380ha. Đất hoàn toàn của Nhà nước giao, không có đất của dân. Dự án được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư và được Bộ Công thương phê duyệt đưa vào quy hoạch.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân ở huyện Phù Mỹ phản đối triển khai các dự án trên địa bàn. Trước đó, vào ngày 28/6, hàng chục người dân xã Mỹ Châu cũng đã giữ 3 xe ô tô của đoàn công tác và doanh nghiệp khi đi khảo sát, kiểm tra chọn tuyến để xây dựng đường dây đấu nối hòa vào điện lưới quốc gia trước khi triển khai dự án Nhà máy Điện mặt trời đầm Trà Ổ.

Được biết, tháng 2 vừa qua, người xã Mỹ An cũng đã phản đối việc Công ty TNHH Dịch vụ thủy sản Thảo Loan xây dựng nhà xưởng sản xuất chế biến thủy hải sản tại xã Mỹ An. 

Đến tháng 4, người dân xã Mỹ Thọ và Mỹ An phản đối Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Viettracimex lắp đặt cột quan trắc gió tại xã Mỹ An để triển khai dự án Nhà máy điện gió Mỹ An. Người dân tập trung nhiều ngày liền, vây trụ sở xã Mỹ Thọ, giữ 4 cán bộ để phản đối dự án.

Theo ông Dũng, thời gian qua, một số dự án triển khai trên địa bàn huyện gặp sự phản đối của người dân. Trong đó, có một phần do chính quyền địa phương chưa làm tốt công tác công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, phương án tái định cư để người dân biết, thực hiện.

Hiện tại, huyện Phù Mỹ đã thành lập Tổ công tác tuyên truyền vận động xây dựng Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ do lãnh đạo UBND huyện làm Tổ trưởng, Tổ phó là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thành viên là các ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương có liên quan.

“Lâu nay, cấp cơ sở thiếu tập trung nên huyện phải làm trước. Sau đó, các địa phương phải chủ động tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện các dự án tại địa phương. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, không để tình trạng người dân phản ứng như một số dự án đã xảy ra thời gian qua trên địa bàn huyện”, ông Dũng cho biết.

Đọc thêm