Chánh Thanh tra huyện bị tố bán đất trên giấy

(PLVN) - Ông Đỗ Văn Sáng (Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) bị tố cáo bán đất có sổ đỏ, nhưng 5 năm qua người mua vẫn chưa tìm thấy vị trí đất ở đâu.  
Ông Sơn cho rằng vị trí đất này ngày xưa ông Sáng đã đưa mình đến xem.
Ông Sơn cho rằng vị trí đất này ngày xưa ông Sáng đã đưa mình đến xem.

Người đứng đơn tố cáo là ông Phạm Tuấn Sơn (SN 1979, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Theo đơn, vợ chồng ông Sơn có mua của ông Sáng và bà Trần Thị Vỹ Tuyết (vợ ông Sáng) một phần đất có diện tích 302 m2 thuộc thửa số 411, tờ bản đồ số 40 tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom. Phần đất này, ông Sơn và bà Tuyết được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp sổ đỏ vào ngày 31/10/2014 với nguồn gốc là nhận chuyển nhượng đất được công nhận quyền sử dụng.

Ông Sơn cho rằng phần đất này ông mua với giá 385 triệu đồng nhưng trong Hợp đồng chuyển nhượng chỉ ghi 30 triệu đồng với lý do để “giảm bớt tiền thuế”, nói cách khác là trốn thuế. Sau khi mua, ông Sáng được cho là tự “giúp” bên bán thực hiện các thủ đăng ký biến động và được cập nhật tên trong sổ đỏ ngày 20/11/2014.

Ông Sơn nói thời điểm mua bán đất, ông Sáng có chỉ vị trí đất. Vì tin tưởng đất có sổ đỏ, ông Sơn không đến hỏi các cơ quan chức năng như UBND xã, hay hỏi các hộ lân cận, về việc phần đất trên có đúng là đất trong sổ hay không, có tranh chấp vướng mắc gì với ai hay không?

“Tháng 4/2015, vợ chồng tôi xuống phần đất mà lúc mua ông Sáng chỉ để dọn dẹp chuẩn bị xây nhà thì bị một người tên Hùng tự xưng là chủ đất xua đuổi. Ông Hùng có đưa cho tôi xem sổ đỏ để chứng minh mảnh đất đó là đất của ông ấy. Tôi không hiểu chuyện gì xảy ra, liên hệ ông Sang yêu cầu giải thích và giải quyết nhưng không được”, ông Sơn kể.

Ông Sơn đề nghị cơ quan chức năng xác định lại vị trí đất theo sổ đỏ nhưng… không tìm được vị trí phần đất của ông ở đâu. Ông Sơn nói rằng những lần xác định vị trí đất theo sổ đỏ đều trùng vào đất của người khác. “Thế nhưng họ đo, xác định vị trí xong thì không cung cấp biên bản cho tôi”, ông Sơn nói.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Sáng trả lời: “Mọi việc mua bán tôi không biết, vợ tôi làm”. Còn vợ ông Sáng thì trả lời ngược lại, rằng bà không biết, không rõ, không nhớ; mua bán là do chồng bà và người anh chồng giao dịch.

Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom bán đất, có sổ đỏ nhưng đến nay người mua vẫn chưa tìm thấy đất.
Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom bán đất, có sổ đỏ nhưng đến nay người mua vẫn chưa tìm thấy đất.

Vợ chồng bà cũng đưa ra văn bản trả lời của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Trảng Bom vào ngày 1/7/2019 để cho rằng việc mua bán “đúng quy định”. Bà Tuyết, ông Sáng cho rằng giá trị chuyển nhượng lô đất nói trên cho ông Sơn chỉ có 30 triệu đồng chứ không phải là 385 triệu đồng như ông Sơn trình bày.

Để làm rõ về nguồn gốc đất, quá trình cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Sáng và cập nhật cho vợ chồng ông Sơn, PV làm việc với ông Dương Kim Trung, Phó giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Trảng Bom. Ông Trung cho biết: Sự việc này văn phòng đăng ký đã nắm được và đã có văn bản trả lời cho báo chí trước đây.

Ông Trung cung cấp văn bản trả lời mà bà Tuyết cũng đã cung cấp cho PV. Văn bản trả lời nêu khá chung chung: “Quá trình cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động đất đai được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Luật Đất đai”.

Về nội dung tại sao đo vẽ nhiều lần nhưng lại không ra kết quả, văn bản cho rằng ông Phạm Tuấn Sơn có ký Hợp đồng với Chi nhánh để đo đạc cắm mốc thửa đất số 411 tờ bản đồ số 40 xã Bắc Sơn. Nhưng do có phát sinh tranh chấp với chủ sử dụng đất khác nên hợp đồng nêu trên đã chấm dứt. Đồng thời hướng dẫn ông Sơn “liên hệ cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định”.

Mặc dù văn bản trả lời rằng cấp sổ đỏ, cập nhật là đúng quy trình, nhưng câu hỏi đặt ra, tại sao có sổ đỏ nhưng lại không có đất? Sau nhiều lần đo thì vị trí đất nằm trùng đất của người khác và cũng có sổ đỏ, vậy là 1 phần đất nhưng lại có 2 sổ đỏ? Quá trình cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Sáng có đúng luật hay không, có xảy ra tranh chấp hay không?

Tại sao ông Sáng lại chỉ đất bán cho ông Sơn vào đúng thửa đất ông Hùng cũng đang nhận là của mình? Vì sao là Chánh Thanh tra huyện, nhưng ông Sáng lại vướng vào một vụ việc “kỳ lạ” như vậy? UBND huyện có nắm được câu chuyện cán bộ huyện bị tố cáo này? Hàng loạt vấn đề cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, PLVN sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin.

Đọc thêm