Công an viên phá rừng đầu nguồn làm nhà

(PLO) - Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tương Dương (Nghệ An) vừa có thông báo kết luận vi phạm của ông Kha Văn Moong, công an viên thường trực, Công an xã Mai Sơn (huyện Tương Dương).
Công an viên phá rừng đầu nguồn làm nhà
Theo thông báo số 53 của UBKT Huyện ủy Tương Dương nêu: Đồng chí Kha Văn Moong không trung thực, có hành vi vi phạm pháp luật Nhà nước về quản lý và bảo vệ rừng, cố ý làm trái quy định của pháp luật; vi phạm quy định những điều Đảng viên không được làm; vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thành tích Đảng bộ. 
Với những khuyết điểm vi phạm trên, UBKT yêu cầu ông Kha Văn Moong nghiêm túc kiểm điểm và tự giác nhận hình thức kỷ luật. Đồng thời, yêu cầu Đảng ủy xã Mai Sơn chỉ đạo kiểm điểm và xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Kha Văn Moong. 
Thông báo kết luận kiểm tra phát hiện dấu hiệu sai phạm đối với ông Kha Văn Moong
 Thông báo kết luận kiểm tra phát hiện dấu hiệu sai phạm đối với ông Kha Văn Moong
Liên quan đến vụ việc này, UBKT Huyện ủy Tương Dương cũng có thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Lô Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn. 
Qua kết quả kiểm tra, ông Quang đã vi phạm quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng; tự ý cho phép cán bộ cấp dưới khai thác gỗ làm nhà mà không báo cáo cấp trên; không kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng khai thác gỗ trái phép tại bản Piêng Coọc. 
Yêu cầu ông Quang cần nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc và tự nhận hình thức kỷ luật. Cả hai thông báo đều yêu cầu phía Đảng ủy xã Mai Sơn thực hiện kiểm điểm và báo cáo về UBKT huyện ủy trước ngày 20/1/2016.
Thông báo kết quả kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với ông Lô Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn
 Thông báo kết quả kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với ông Lô Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn
Trước đó, ngày 15/11/2015, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49 Công an Nghệ An) đã ập vào lán trại của một số đối tượng khai thác gỗ dựng tại khu vực rừng đầu nguồn, thuộc khe Béng, bản Piêng Cọoc, xã Mai Sơn (Tương Dương). Tổ công tác đã bắt quả tang 3 đối tượng khi đang dùng máy tời tự tạo để tời gỗ từ cửa rừng xuống, thu giữ 26 tấm gỗ đã xẻ thành các bộ gỗ dong (mỗi tấm dài 3,5m, rộng 1m, dày 18cm), một máy tời, 1 cuộn dây cáp sắt. 
Tiến sâu vào trong rừng theo đường đi bộ, tổ công tác đã phát hiện thêm 10 tấm gỗ khác cũng đã xẻ thành dong đang nằm trong khe suối và 2 gốc cây có đường kính khoảng hơn 1m đã bị đốn hạ. Ba đối tượng bị bắt giữ là: La Bốn Tưởng (SN 1984, trú tại xã Tam Quang, Tương Dương); Lữ Văn Hùng (SN 1974), và Lô Văn Thủy (SN 1989, đều trú tại xã Mai Sơn). 
Theo lời khai của ba đối tượng, số gỗ trên là của Kha Văn Moong thuê khai thác. Điều bất ngờ là trước đó gần 1 tháng, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện và xã đã có đợt kiểm tra tại khu rừng bản Piêng Cọoc, phát hiện 60 tấm gỗ bị lâm tặc đốn hạ, đã xẻ thành tấm đã tiến hành lập biên bản, đánh số thứ tự nhưng lại không thu giữ số lượng gỗ nói trên. 
Kết quả, toàn bộ số gỗ trên đã “không cánh mà bay”, dù địa điểm phát hiện chỉ cách trung tâm xã và Đồn Biên phòng Mai Sơn chỉ khoảng 5-7 km.
Sau khi phát hiện ra vụ việc, ông Kha Văn Moong bị đình chỉ công tác để điều tra làm rõ vụ việc./.

Đọc thêm