Công ty TNHH vận tải Thanh Tùng 68 ngày đêm ngang nhiên 'trộm' khoáng sản ở Bắc Ninh

(PLVN) - Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác đất, đất sét tại khu vực Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) nhưng Công ty TNHH vận tải Thanh Tùng 68 (trụ sở tại thôn Xuân Bình, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ) vẫn ngày đêm “trộm cắp” tài nguyên khoáng sản.
Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp (TP Bắc Ninh)
Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp (TP Bắc Ninh)

Theo một số người dân phản ánh, Công ty TNHH vận tải Thanh Tùng 68 (Công ty Thanh Tùng 68) khai thác, vận chuyển đất tại khu vực Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp (TP Bắc Ninh) làm rơi vãi đất ra đường phố gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

“Máy xúc hoạt động ầm ầm suốt đêm, phương tiện ô tô tải loại khủng vận chuyển nối đuôi nhau ra vào liên tục. Mỗi một ngày, đêm là Công ty Thanh Tùng 68 đã lấy được hàng trăm khối đất”, một người dân cho biết.

Để kiểm chứng thông tin người dân phản ánh, phóng viên đã về tận nơi để tìm hiểu sự việc, cho thấy, việc người dân phản ánh hoàn toàn có căn cứ. Tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên đơn vị thi công đang cho máy múc khai thác, vận chuyển đất đi nơi khác. Đáng lưu ý, trên đầu mỗi chiếc xe tải đều gắn lô gô chữ SH màu đỏ. 

Một số người dân phản ánh, những chiếc xe tải loại khủng chở đất từ Trung tâm thương mại này ra đều gắn lô gô giống nhau là có dấu hiệu nhằm ‘ám hiệu’ cho cảnh sát giao thông biết chở từ đâu, còn bình thường những xe ô tô tải chở đất trên phố TP Bắc Ninh như thế này đều bị Công an giao thông kiểm tra rất gắt gao. Tuy nhiên, những xe chở đất có này lại không bị ngăn chặn, kiểm tra.

Mỗi ngày Công ty Thanh Tùng 68 khai thác được hàng trăm khối đất, cát
Mỗi ngày Công ty Thanh Tùng 68 khai thác được hàng trăm khối đất, cát

Quá trình tìm hiểu của phóng viên được biết, chủ đầu tư của dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp này là Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh; nhà thầu thì công là Công ty Cổ phần Licogi 12. 

Để thực hiện thi công dự án này, Công ty Công ty Cổ phần Licogi 12 và Công ty Thanh Tùng 68 đã ký kết hợp đồng, giao cho Công ty Thanh Tùng 68 thi công đào đất, hố móng, vận chuyển đất đào hố móng của dự án này. Phần công tác thi công đào đất bằng máy đào, vận chuyển đất ra khỏi công trường, tại phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh ra khỏi mặt bằng thi công công trình.

Cán bộ lãnh đạo quản lý về Tài nguyên Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Công ty Thanh Tùng 68 đã và đang khai thác, vận chuyển tài nguyên đất, cát trái phép tại dự án làm Trung tâm thương mại. Mặc dù Công ty này đã làm hồ sơ gửi Sở TN&MT đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản, nhưng hồ sơ vẫn chưa đầy đủ, nên chưa được duyệt hồ sơ”.

Theo hồ sơ Công ty Thanh Tùng 68 đề nghị cho phép khai thác 5.500m2 nằm trên mặt đường Lý Thái Tổ, mức sâu khai thác trung bình khoảng 4m; trữ lượng đất cát, đất sét được phép khai thác khoảng 22.000m3; khối lượng khoáng sản (đất, đất cát lẫn sét) khoảng 13.100m3; công suất khai thác 22.000m3/6 tháng. 

Tuy nhiên, theo cán bộ TN&MT Bắc Ninh, cho rằng cần phải kiểm tra, xác định thực địa, đo,vẽ cụ thể, chứ không phải doanh nghiệp cứ đề xuất như thế nào là được. Nếu đơn vị thi công này không dừng ngay việc khai thác, vận chuyển đất, cát, (đến khi được UBND tỉnh cấp giấy phép) thì cơ quan chuyên môn sẽ  tham mưu đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xử lý.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm