“Dân mất đất vì Bí thư Đảng ủy ở Sơn La”: Tòa sơ thẩm sai "nghiêm trọng"

(PLO) - Thấy mảnh đất của mình cho mượn "bỗng dưng" được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho người khác trong khi chính quyền sở tại lại đùn đẩy trách nhiệm nên bà Nguyễn Thị Lan đã khởi kiện ra tòa đòi lại quyền lợi cho mình.
Bà Lan, ông Dự (bên trái) cùng ông Hòa tại phiên xử phúc thẩm
Bà Lan, ông Dự (bên trái) cùng ông Hòa tại phiên xử phúc thẩm
Sai phạm nghiêm trọng
Như PLVN đã phản ánh, năm 1985 sau khi chuyển chỗ ở mới, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Danh Dự (trú tại khối 3, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) đã cho vợ chồng ông Nguyễn Khắc Hòa, bà Nguyễn Thị Phượng  (trú tại khối 4, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên) mượn 80m2 đất tại khối 3, thị trấn Phù Yên để tăng gia sản xuất (đất này được bà Lan mua lại của bố mẹ đẻ là ông Nguyễn Văn An, bà Đỗ Thị Tuất - PV). 
Năm 2009, do nhu cầu sử dụng, gia đình bà Lan đòi lại nhưng vợ chồng ông Hòa không trả và tuyên bố đất là của mình. Tìm hiểu bà Lan được biết, năm 2001 ông Hòa đã "âm thầm" kê khai để được cấp sổ đỏ 148m2 đất, trong đó có cả 80m2 đất mượn của gia đình bà. 
Bà Lan khiếu nại nhưng chính quyền sở tại lại đùn đẩy trách nhiệm. Cực chẳng đã, bà Lan khởi kiện đòi lại quyền lợi cho mình. Ngày 16/2/2012, TAND huyện Phù Yên đưa vụ án ra xét xử và bác đơn khởi kiện của bà Lan; công nhận 148m2 đất có tranh chấp tại khối 3, thị trấn Phù Yên thuộc quyền sử dụng lâu dài của ông Hòa. Không chấp nhận, bà Lan đã kháng cáo.
Tại phiên phúc thẩm, sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xét nội dung đơn kháng cáo của bà Lan, ý kiến trình bày của các đương sự, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa; ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã "điểm" nhiều sai phạm nghiêm trọng của Tòa án cấp sơ thẩm: "Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm không đưa ông Nguyễn Danh Dự (chồng bà Lan) và bà Nguyễn Thị Phượng (vợ ông Hòa) vào tham gia tố tụng với tư cách đồng nguyên đơn, bị đơn để xem xét giải quyết là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng; về nguồn gốc đất hiện đang tranh chấp là của ông Nguyễn Văn An và bà Đỗ Thị Tuất. Tuy ông An đã chết bà Tuất tuổi cao không còn minh mẫn để tham gia tố tụng nhưng hiện anh Nguyễn Văn Tùng là con trai đang ở với bà Tuất nên Tòa sơ thẩm không đưa anh Tùng là người đại diện theo ủy quyền của bà Tuất vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là thiếu sót...; việc cấp GCN cho ông Hòa, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phù Yên kết luận có những sai sót cần được làm rõ...".
Từ đó, TAND tỉnh Sơn La quyết định hủy Bản án sơ thẩm số 03/2012/DSST-TC ngày 16/2/2012 của TAND huyện Phù Yên, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Phù Yên xét xử lại theo quy định của pháp luật.
Bà Lan chia sẻ: "Bản án của Tòa án cấp sơ thẩm làm gia đình tôi hết sức thất vọng. HĐXX đã căn cứ vào trình bày của ông Hòa để bác đơn khởi kiện của tôi, trong khi những sai sót trong việc cấp GCN cho ông Hòa lại không được xem xét đến. Nhiều sai phạm của Tòa án cấp sơ thẩm đã được HĐXX phúc thẩm chỉ rõ, với những gì thực tế đã chứng minh, tại phiên xử lại sắp tới của TAND huyện Phù Yên, tôi mong rằng công bằng sẽ được trả lại cho tôi".
Bí thư Đảng ủy bị đề nghị kỷ luật
Liên quan đến sự việc, trước đó ngày 28/5/2013, TAND tỉnh Sơn La đã có quyết định tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm theo đơn đề nghị của bà Lan. Trong thời gian này, bà Lan có đơn tố cáo ông Hoàng Xuân Hà – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phù Yên (ông Hà nguyên là cán bộ Phòng Địa chính huyện Phù Yên-PV) đã có nhiều sai phạm trong việc đo đạc, xác minh, lập hồ sơ đề nghị cấp GCN cho ông Hòa, làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước cũng như quyền lợi của gia đình bà.
Giải quyết đơn tố cáo của bà Lan, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phù Yên đã chỉ ra nhiều sai phạm của ông Hà tại thời điểm năm 2001 khi tiến hành đo đạc xác minh, lập hồ sơ đề nghị xét cấp GCN cho gia đình ông Hòa, bà Phượng đã không thực hiện đúng trình tự thủ tục về quy trình lập, thẩm định nguồn gốc sử dụng đất… đo đạc thiếu các thành phần theo quy định; là người trực tiếp giao mẫu đơn cho ông Hòa, trực tiếp ghi biên bản nhưng không đầy đủ nội dung, không thể hiện ý kiến của tổ công tác; khi đo đạc và xác minh nguồn gốc đất của gia đình ông Hòa, ông Hà chỉ tiến hành ghi theo lời kê khai của ông Hòa...
Bên cạnh đó, tại biên bản của Hội đồng xét cấp GCN, ông Hà là người trực tiếp đo, vẽ sơ đồ, lập hồ sơ nhưng không có tên trong thành phần tham dự được ghi trong biên bản… Ngoài ra, do không xác minh đúng nguồn gốc đất, không xác định trong 148m2 đề nghị cấp có 68m2 đất ông Hòa, bà Phượng lấn chiếm là đất dự trữ của UBND huyện Phù Yên nên đã gây thiệt hại cho Nhà nước nhiều trăm triệu đồng. 
Trước những sai phạm về quy trình lập, thẩm định, xác minh nguồn gốc đất như trên, được biết thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phù Yên sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với cá nhân ông Hà.
PLVN sẽ tiếp thục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm