Đống Đa, Hà Nội: Công trình xây sai phép tồn tại nhiều năm

(PLVN) - Công trình xây dựng tại 292 đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội) được cấp phép 4 tầng nhưng hiện đã được xây lên 7 tầng. Không hiểu sao, hơn 4 năm qua, công trình này vẫn “sừng sững” tồn tại và có dấu hiệu hoàn thiện mà không bị các cơ quan chức năng xử lý?
Công trình xây sai phép
Công trình xây sai phép

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 3/8/2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng đối với công trình này. Tuy nhiên, nội dung Biên bản vi phạm này rất chung chung, không chỉ rõ những hạng mục vi phạm cụ thể của công trình. Cụ thể, Biên bản chỉ xác định: “Thực tế công trình xây dựng sai diện tích 27,26m2 (phần diện tích sai phép nằm trong giấy chứng nhận).

Sau đó, ngày 4/8/2015, UBND phường Thịnh Quang đã có Quyết định số 99/QĐ-UBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị đối với công trình 292 đường Láng. Thế nhưng từ đó đến nay, chính quyền địa phương vẫn “im lặng” mà không có bất cứ động thái nào nhằm xử lý dứt điểm vi phạm.

Một người dân sống gần công trình bức xúc nói: “Việc xây dựng không thể diễn ra chớp nhoáng nhưng không hiểu sao, công trình tại 292 đường Láng vẫn xây vượt được 3 tầng mà không bị ngăn chặn kịp thời, dù dù nằm ngay gần UBND phường Thịnh Quang. Bốn năm năm qua, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại mà còn có dấu hiệu được hoàn thiện. Phải chăng có gì khuất tất mà cơ quan chức năng không thể xử lý?”.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, đại diện lãnh đạo UBND phường Thịnh Quang cho biết: “Cái này là có những mối quan hệ nhất định, chính vì thế mới được tồn tại như thế, chứ không có gì thì phải cưỡng chế rồi. Hiện, phường  chỉ có thẩm quyền là không cho chủ nhà làm gì cả, không cho hoàn thiện công trình. Còn việc ra quyết định cưỡng chế đối với công trình xây dựng sai phép là thẩm quyền của quận Đống Đa. Phường rất mong là quận sớm ra quyết định cưỡng chế để xử lý cho xong.

Người dân đặt câu hỏi “mối quan hệ” nào đã “bảo kê” một công trình “khủng” xây dựng sai phép giữa trung tâm Thủ đô trong suốt những năm qua? Tại sao UBND quận Đống Đa không ra quyết định cưỡng chế đối với công trình sai phép này?.

Đọc thêm