Hà Nội: Cần xem xét lại việc cấp sổ đỏ cho 6 lô đất của Hợp tác xã Triều Khúc

(PLO) - Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc (Hợp tác xã Triều Khúc) được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho 6 địa điểm trên địa bàn xã Tân Triều để tiếp tục thực hiện một số công trình phục vụ cho an sinh xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, hầu hết những công trình này HTX Triều Khúc sử dụng kém hiệu quả, bỏ hoang và sử dụng đất sai mục đích.
Người dân ở xóm Chùa, xã Triều Khúc phản đối việc Hợp tác xã Triều Khúc xây dựng bãi đỗ xe ở ao bến Trâu gần khu vực tâm linh của làng
Người dân ở xóm Chùa, xã Triều Khúc phản đối việc Hợp tác xã Triều Khúc xây dựng bãi đỗ xe ở ao bến Trâu gần khu vực tâm linh của làng

Trước đó, theo thông tin của người dân ở xóm chùa, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam về việc Hợp tác xã Triều Khúc đang triển khai xây dựng bãi đỗ xe trên nền đất cũ của ao bến Trâu, sát với khu vực quần thể đình, chùa, miếu của làng.

Trong quá trình xác minh sự việc thông qua người dân cho đến các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc huyện Thanh Trì và đơn vị có liên quan, chúng tôi được biết, ao bến Trâu và 5 địa điểm khác trên địa bàn xã Tân Triều đã được UBND thành phố Hà Nội có quyết định cho thuê đất và được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận QSD đất. 

Vấn đề đáng bàn luận, 6 lô đất đã được Nhà nước cấp cho Hợp tác xã Triều Khúc nhưng người dân ở xóm chùa và ngay cả vị Trưởng thôn Triều Khúc cũng không hề hay biết.   

Ông Nguyễn Huy Thắng, Trưởng thôn Triều Khúc, cho hay: “Tôi làm trưởng thôn từ năm 2011 cũng không biết UBND xã, Hợp tác xã làm thủ tục thuê đất ao bến Trâu làm bãi đỗ xe như thế nào, UBND xã chưa từng lấy ý kiến của người dân hoặc thông báo cho người dân trong thôn biết về việc Nhà nước giao đất 50 năm cho Hợp tác xã để tiếp tục làm bãi đỗ xe tại ao bến Trâu, trong khi đó, từ năm 2002 Hội người cao tuổi và người dân trong thôn đã có đơn gửi UBND xã Tân Triều đề xuất nguyện vọng được cải tạo, tu sửa ao bến Trâu làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Còn 5 lô đất khác UBND xã làm quy trình đề xuất cho Nhà nước cấp sổ đỏ cho Hợp tác xã tôi cũng không được biết”.

Ông Nguyễn Huy Thắng, Trưởng thôn Triều Khúc trao đổi thông tin với phóng viên
Ông Nguyễn Huy Thắng, Trưởng thôn Triều Khúc trao đổi thông tin với phóng viên
Về vấn đề UBND xã Tân Triều cho thuê đất, giao đất ao bến Trâu cho Hợp tác xã thuê 676,2 m2 đất tại xã Tân Triều từ những năm 2003 làm bãi đỗ xe, sau đó xác nhận nguồn gốc đất để được cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho HTX, ông Đặng Ngọc Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều, giải thích: “Hiện nay UBND xã chỉ còn lưu giữ được các quyết định cho thuê đất và Giấy chứng nhận QSD đất, còn Hợp đồng cho thuê trước đây và các giấy tờ khác liên quan đến việc xác nhận, đề xuất, quy trình thực hiện đối với 6 địa điểm đã bị thất lạc”.
 
Đây là khu trạm nước sạch số 2, Hợp tác xã Triều Khúc cho xây dựng trái phép làm nhà trọ 3 tầng để cho thuê
Đây là khu trạm nước sạch số 2, Hợp tác xã Triều Khúc cho xây dựng trái phép làm nhà trọ 3 tầng để cho thuê 
Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những khu đất hiện nay Hợp tác xã bỏ hoang và sử dụng sai mục đích đó là khu trạm nước sạch số 2. Năm 2014 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định cho Hợp tác xã Triều Khúc thuê 1.132,2 m2 đất tại xã Tân Triều để tiếp tục sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm trạm nước sạch số 2, nhưng Hợp tác xã đã cho xây dựng 4 tòa 3 tầng, tổng 80 phòng  trọ.

Ông Triệu Đình Nhã, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều khúc, lý giải: “Chúng tôi thấy khu đất ở trạm nước sạch số 2 có thể xây dựng nhà trọ cho người lao động và sinh viên đang có nhu cầu, quá trình xây dựng, UBND xã và huyện Thanh Trì cũng không có lập biên bản hay xử phạt gì. Sở TN&MT đã về thanh tra toàn bộ 6 lô đất, trong đó có chỗ xây dựng này thì chúng tôi cũng tạm dừng lại, đợi ý kiến”. Khi phóng viên đề cập đến kết quả về việc thanh tra ông Nhã từ chối cung cấp thông tin.

Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hiền, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Thanh Trì và ông Nguyễn Văn Cường, chuyên viên phòng TN&MT (người phụ trách địa bàn xã Tân Triều), ông Hiền cho biết: “Năm 2014 Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Thanh Trì đã có Kết luận số 10 về những sai phạm, trong đó có nội dung của Hợp tác xã Triều Khúc sai phạm về sử dụng đất và vi phạm về trật tự xây dựng. Chủ tịch xã đã bị nghỉ việc trước tuổi, Phó Chủ tịch xã phụ trách và các cán bộ quản lý về xây dựng của xã, lãnh đạo Đội Thanh tra xây dựng huyện cũng bị kỷ luật vì buông lỏng quản lý”.

Ông Triệu Đình Hải (áo trắng) và ông Đỗ Ngọc Minh ở thôn Triều Khúc, xã Tân Triều phản ánh 6 lô đất của Hợp tác xã sử dụng kém hiệu quả, sai mục đích, kiến nghị Nhà nước thu hồi
Ông Triệu Đình Hải (áo trắng) và ông Đỗ Ngọc Minh ở thôn Triều Khúc, xã Tân Triều phản ánh 6 lô đất của Hợp tác xã sử dụng kém hiệu quả, sai mục đích, kiến nghị Nhà nước thu hồi 

Bàn luận về vấn đề những dấu hiệu sai phạm của Hợp tác xã đến nay vẫn chưa bị xử lý, ông Nguyễn Văn Cường, cho biết: Năm 2016 Sở TN&MT đã về Hợp tác xã Triều Khúc làm việc, xem xét lại quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 6 lô đất trên địa bàn xã Tân Triều và xác minh những dấu hiệu sai phạm trong việc sử dụng đất và vi phạm xây dựng công trình của Hợp tác xã, UBND xã và UBND huyện Thanh Trì được mời tham gia phối hợp. Sau đó UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo UBND huyện, UBND xã, thống nhất xem xét nhu cầu sử dụng đất của Hợp tác xã và đề xuất biện pháp xử lý. 

“UBND huyện và UBND xã đã họp và có văn bản báo cáo về 6 lô đất đã được cấp sổ đỏ gửi Sở TN&MT để báo cáo lên UBND thành phố quyết định, tuy nhiên từ đó cho đến nay UBND huyện Thanh Trì vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo tiếp theo của thành phố”, ông Cường cho hay.

Có thể thấy, dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất của Hợp tác xã Triều khúc đã rõ, những cán bộ xã, huyện để xảy ra sai phạm liên quan đến Hợp tác xã đã bị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy chỉ ra và xử lý. Còn việc Hợp tác xã quản lý, sử dụng 6 lô đất kém hiệu quả, sai mục đích đến nay người dân vẫn đang mong đợi kết quả chỉ đạo, xử lý 6 lô đất này từ phía UBND thành phố Hà Nội, nhất là việc xem xét lại trong vấn đề giao khu đất ao bến Trâu cho Hợp tác xã làm bãi đỗ xe chưa được sự đồng thuận của người dân.

Đọc thêm