Hà Nội: Dân bị chiếm đất, bao giờ quận Nam Từ Liêm mới giải quyết dứt điểm?

(PLO) - Báo PLVN đã phản ánh về việc ông Nguyễn Công Lý (trú ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) liên tiếp gửi đơn tới UBND quận Nam Từ Liêm tố cáo một số đối tượng xã hội chiếm đất của ông xây dựng nhà ở, nhà kho để bán và cho thuê… nhưng sự việc vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.
Hà Nội: Dân bị chiếm đất, bao giờ quận Nam Từ Liêm mới giải quyết dứt điểm?

Theo trình bày của ông Lý, năm 2011 gia đình ông mua mảnh đất của gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng và bà Trương Thị Bích Hiền diện tích 1.000m2, vị trí thửa đất phía Đông giáp Xưởng 49 công binh; phía Tây giáp với sông Nhuệ; phía Nam giáp với đất của ông Đợi; phía Bắc giáp với đất của ông Chiến, nằm trên địa phận phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm. Do công việc hay phải đi công tác xa nhà, nên ông Lý đã nhờ ông Nguyễn Quốc Hùng (chủ cũ) trong coi giúp, đến khoảng cuối năm 2011 thì bị ông Nam và ông Hà trú tại phường Phú Đô chiếm dụng.

Quá trình tìm hiểu được biết, hiện nay không chỉ mảnh đất 1.000m2 của ông Lý bị ông Nghiêm Văn Hà và ông Nghiêm Văn Nam chiếm dụng xây dựng nhà ở, nhà xưởng, nhà kho cùng với các công trình phụ trợ trái phép để bán, cho thuê…Hai ông này còn chiếm khoảng hơn 2.000m2 đất của hộ ông Trần Tích Chiến liền kề với đất hộ ông Lý.

Phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Phùng Hưng – Chủ tịch UBND phường Phú Đô, ông Hưng giải thích: “Ông Lý đã có đơn từ những năm 2014 và tôi đã từng giải quyết, tuy nhiên do ông Lý mua bán đất trái phép trên đất thuộc hành lang bảo vệ sông Nhuệ, đất công do UBND phường đang quản lý. Vì vậy chúng tôi không có trách nhiệm phải giải quyết, mà thuộc thẩm quyền của Công an và Tòa án. Trong quá trình kiểm tra, ông Nam và ông Hà đang quản lý sử dụng cũng nói là có giấy tờ mua bán viết tay. Đây là tranh chấp dân sự giữa anh em ông Hà, ông Nam và ông Lý trên đất công do phường quản lý”. 

Vậy, ông Nam và ông Hà mua bán của ai? Ông Hưng lại nói: “Nghe họ nói vậy, chứ tôi không biết mua của ai?”. Căn cứ vào đâu để cho rằng ông Lý mua đất trái phép và tại sao ông Nam, ông Hà lại được sử dụng xây dựng nhà ở, nhà xưởng, nhà kho? Ông Hưng: “Là do từ ngày xưa chỗ đó còn là xã Mễ Trì quản lý họ cho thế nào thì tôi không rõ”?.

Cần nhắc lại, ông Nghiêm Văn Hà và ông Nghiêm Văn Nam là cháu ruột của ông Đào Tăng Quýnh - Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, chính vì thế mà ông Lý và ông Hùng gửi đơn yêu cầu giải quyết rất nhiều lần, nhưng được Chủ tịch xã Mễ Trì “lờ đi” nên vụ việc kéo mới kéo dài phức tạp như vậy?

Được biết, hiện nay dọc khu cơ đê sông Nhuệ (phường Phú Đô) đã có không ít nhà ở xây dựng kiên cố, nhà kho, nhà xưởng mọc lên như nấm… nhưng những người có trách nhiệm tại địa phương đều đổ lỗi cho các cơ quan chức năng thuộc huyện Từ Liêm (cũ).

Thiết nghĩ, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo UBND và Công an quận Nam Từ Liêm vào cuộc xử lý những vi phạm về đất đai ở đây.

Đọc thêm