Hà Nội: Nghĩa trang bị lấn chiếm làm bãi tập kết vật liệu xây dựng

(PLVN) - Đất nghĩa trang ngang nhiên bị chiếm dụng để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông trong thời gian dài, nhưng UBND phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) vẫn “mặc kệ” khiến người dân và dư luận bức xúc.
Bãi tập kết vật liệu bị phản ánh lấn chiếm đất nghĩa trang
Bãi tập kết vật liệu bị phản ánh lấn chiếm đất nghĩa trang

Người dân địa phương, nhất là thân nhân những gia đình có mộ phần ở nghĩa trang Mộ Lao phản ánh, một số doanh nghiệp (DN), cụ thể là 2 DN Chung Hương và Thái Phương đã chiếm dụng đất nghĩa trang để tập kết trái phép vật liệu xây dựng. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh và kiến nghị lên UBND phường Mộ Lao để giải tỏa bãi tập kết vật liệu trái phép này nhưng đến nay chúng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường cho thấy những bãi tập kết này luôn tấp nập các phương tiện vận chuyển cát, sỏi, gạch, ngói ra, vào gây ồn ào, rơi vãi cát, sỏi ra đường làm trơn trượt, ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của những hộ dân xung quanh. Tại đây, khu vực bãi tập kết vật liệu xây dựng có quy mô lớn sát với vỉa hè và khu đất nghĩa trang có biển quảng cáo mua, bán, vận chuyển vật liệu của 2 DN Chung Hương và Thái Phương. 2 DN tập kết vật liệu tại khu vực này ở vị trí ngay đường lớn, cách trụ sở UBND phường Mộ Lao chừng vài trăm mét. Như vậy câu hỏi đặt ra, liệu lãnh đạo UBND phường Mộ Lao có nhìn thấy những bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép này?

Ông Nguyễn Văn Phong, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, phường Mộ Lao cho biết, ở khu vực hiện nay DN đang tập kết vật liệu trái phép trên vỉa hè, sát với đất của nghĩa trang Mộ Lao. Ngày nắng hoạt động gây bụi, ngày mưa đất, cát rơi vãi ra đường gây nhiều bức xúc cho người dân. Tổ dân phố đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo UBND phường Mộ Lao giải tỏa, xử lý DN tập kết vật liệu trái phép đó nhưng rồi “đâu lại vào đó”, những bãi tập kết vẫn hoạt động.

Ngoài ra hoạt động của những bãi tập kết vật liệu xây dựng dẫn đến khói bụi phủ kín các bia mộ, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, nơi an nghỉ cuối cùng của người đã khuất. Lẽ ra nghĩa trang là nơi tôn nghiêm nhưng vì lợi nhuận mà DN vẫn hoạt động như không có chuyện gì.

Một tổ trưởng tổ dân phố khác cho biết, UBND phường Mộ Lao đã từng xuống kiểm tra DN tập kết vật liệu nhiều lần, nhưng không hiểu cán bộ UBND phường Mộ Lao kiểm tra những gì, xử lý ra sao mà sau khi kiểm tra, giám sát thì tình trạng xe tải chở vật liệu rơi vãi ra đường lại tái diễn. Từ sự việc trên, dư luận và người dân đặt dấu hỏi, liệu có sự “che chắn” từ phía UBND phường Mộ Lao hay không? 

Đọc thêm