Hải Dương: Gần 100 người hưởng sai bảo trợ xã hội, truy thu được…3 người

(PLVN) - Như báo PLVN đã phản ánh, xã Văn Giang (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) có gần 100 người hưởng bảo trợ xã hội sai quy định, gây thất thoát không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương tỏ ra khá lúng túng về việc có tiến hành truy thu số tiền bị thất thoát hay không và xác định trách nhiệm thuộc về đơn vị nào.
Trụ sở UBND xã Văn Giang
Trụ sở UBND xã Văn Giang

Huyện bảo xã, xã bảo huyện!

Phóng viên báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Phạm Duy Hoạch, Phó trưởng phòng LĐTB &XH huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) để làm rõ. Ông Hoạch cho biết sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại xã Văn Giang và kết quả kiểm tra đúng như dư luận phản ánh.

Về những nguyên nhân dẫn đến việc gần 100 người hưởng trợ cấp xã hội sai quy định, đại diện phòng LĐTB & XH cho rằng sai sót chủ yếu liên quan đến nhóm đối tượng người khuyết tật thuộc các dạng như: khuyết tật trí tuệ, vận động; khuyết tật nhìn, nghe, nói; khuyết tật thần kinh, tâm thần, và một số dạng khuyết tật khác.

Trong đó, đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội là những người khuyết tật đặc biệt nặng và những người khuyết tật nặng.

Các văn bản chỉ đạo của Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Hải Dương
Các văn bản chỉ đạo của Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Hải Dương

Ông Hoạch lý giải, có thể tại thời điểm lập hồ sơ thì đối tượng đủ điều kiện hưởng trợ cấp. Tuy nhiên theo thời gian những người này được điều trị, tập vật lý trị liệu, cải thiện sức khoẻ nên đã chuyển sang mức độ nhẹ hơn và không còn đủ điều kiện hưởng trợ cấp.

Song đại diện của phòng LĐTB & XH cũng không loại trừ nguyên nhân ngay từ đầu cấp xã đã lập hồ sơ không chính xác. Cụ thể, Hội đồng xét duyệt xác định không đúng điều kiện được hưởng trợ cấp, dẫn đến một số trường hợp hưởng sai quy định. Phòng LĐTB & XH cho rằng, trách nhiệm trực tiếp thuộc về hội đồng xét duyệt của UBND xã Văn Giang. Ông Hoạch lấy dẫn chứng: Hội đồng xét duyệt của xã có 7 thành viên trong có lãnh đạo xã, trạm trưởng trạm y tế, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh… Việc xét duyệt  dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt, chặt chẽ do đó việc để “lọt” những đối tượng không đủ điều kiện là sai sót của địa phương.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi phòng LĐTB & XH có thẩm định hồ sơ của UBND xã Văn Giang, có giám sát việc xã lập danh sách các đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội không thì ông Hoạch thừa nhận có “một phần thiếu sót” trong hoạt động kiểm tra giám sát.

Trong khi đó ông Vũ Xuân Quyền, Chủ tịch UBND xã Văn Giang cho rằng, các đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội phần lớn do các nhiệm kỳ trước lập hồ sơ, vì vậy sai sót trên liên quan đến vấn đề “lịch sử”. Dù thừa nhận “có thiếu sót” trong việc rà soát, định kỳ cập nhật danh sách các đối tượng được hưởng trợ cấp nhưng ông Quyền vẫn cho rằng nguyên nhân “một phần do UBND huyện đặc biệt là Phòng LĐTB&XH không đôn đốc kịp thời dẫn đến việc xã lơ là trong quản lý”!

Không thống kê được thất thoát?

Về thiệt hại, ông Phạm Duy Hoạch cho biết, rất khó thống kê được những đối tượng trên hưởng sai tại thời điểm nào, vì vậy không thể thống kê được?

Đại diện phòng LĐTB & XH lấy dẫn chứng, hầu hết những người nằm trong danh sách bị dừng trợ cấp đều thuộc nhóm đối tượng người khuyết tật, hưởng bảo trợ xã hội lâu năm. Có thể trước kia họ đủ điều kiện hưởng, nhưng do gần đây tình trạng sức khoẻ cải thiện họ không còn đủ điều kiện. Cấp xã không làm tốt công tác cập nhập danh sách định kỳ, nên không xác định được thời điểm nào là thời điểm đối tượng không còn đủ điều kiện hưởng trợ cấp.

Bởi vậy, ông Hoạch cũng cho biết trong số 57 người bị dừng nhận trợ cấp, 6 đối tượng bị chuyển mức trợ cấp và 25 đối tượng cần giám định lại, Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang chỉ đề nghị truy thu 3 trường hợp. 

Trụ sở UBND huyện Ninh Giang
Trụ sở UBND huyện Ninh Giang

Một diễn biến khác có liên quan, ngày 24/01/2019 Giám đốc sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương đã ký quyết định số 33/QĐ-SLĐTBXH xác minh việc hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với 10 đối tượng tại xã Văn Giang (những đối tượng này không có trong danh sách kiểm tra trước đó của phòng LĐTBXH huyện Ninh Giang -PV). Tuy nhiên, khi phóng viên báo PLVN liên hệ thì Chánh văn phòng Sở này cho biết, Thanh tra sở đang tiến hành thanh tra việc hưởng trợ cấp xã hội ở xã Văn Giang. Sở sẽ thông báo khi có kết quả chính thức.

Bên cạnh đó, ngày 23/01/2019 phòng LĐTBXH huyện Ninh Giang đã ra kế hoạch số 01/HK-LĐTBXH với nội dung kiểm tra thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng hưởng chế độ Bảo trợ xã hội tại cộng đồng. Trong đó, dự kiến kiểm tra tại 11 xã; các xã, thị trấn còn lại yêu cầu tự kiểm tra rà soát và báo cáo kết quả về phòng LĐTBXH. Theo thông tin phóng viên báo PLVN nắm được, kết quả kiểm tra, rà soátđã phát hiện một số xã có nhiều đối tượng hưởng bảo trợ xã hội sai quy định như trường hợp của xã Văn Giang.

Như vậy, rất có thể số người hưởng sai quy định ở xã Văn Giang không chỉ dừng ở con số trong báo cáo của phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang. Và sai phạm trong việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội không chỉ riêng ở xã Văn Giang.

Báo PLVN sẽ tiếp tục đưa tin khi vụ việc.

Đọc thêm