Hải Phòng: Giao đất đã 20 năm, người thương binh già vẫn chưa được nhận tiền đền bù

(PLO) - Suốt 20 năm qua, ông Đỗ Văn Thuần (thương binh hạng ¼, trú tại phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An) đã nhiều lần làm đơn kêu cứu gửi UBND quận Kiến An kiến  nghị việc chưa nhận được tiền đền bù từ dự án mở rộng Quốc lộ 10 thực hiện vào năm 1999. Vậy nhưng, đến nay, người thương binh già này vẫn chưa nhận được câu trả lơi thỏa đáng.
Ông Đỗ Văn Thuần đã làm đơn kiến nghị nhiều lần tới UBND quận Kiến An
Ông Đỗ Văn Thuần đã làm đơn kiến nghị nhiều lần tới UBND quận Kiến An

Theo đơn phản ánh ông Đỗ Văn Thuần gửi báo Pháp luật Việt Nam, năm 1999, do mở rộng Quốc lộ 10 (trên địa bàn quận Kiến An), Nhà nước đã thu hồi 161,10 m2 đất thuộc thửa 148, 150 và 152 (nay là số nhà 356-358 đường Phan Đăng Lưu, phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An) của gia đình cụ Nguyễn Thị Lễ (cụ Lễ là bà nội của ông Thuần).

Biên bản kiểm kê do Hội đồng đền bù giải phóng QL10 lập
Biên bản kiểm kê do Hội đồng đền bù giải phóng QL10 lập

Thời điểm kiểm kê, cụ Nguyễn Thị Lễ đã già yếu nên ủy quyền cho ông Thuần đại diện gia đình ký xác nhận vào biên bản kiểm kê do Hội đồng đền bù giải phóng Quốc lộ 10 lập. Gia đình đã chấp hành phá dỡ các công trình xây dựng, chặt phá cây cối và bàn giao đất cho Ban quản lý dự án để thi công Quốc lộ 10.

Phần diện tích 161m2 đã được thu hồi để mở rộng QL10
Phần diện tích 161m2 đã được thu hồi để mở rộng QL10

Theo các tài liệu ông Thuần cung cấp, ngày 3/12/1999, biên bản kiểm kê đất, tài sản, hoa màu thuộc phạm vi giải phóng thi công Quốc lộ 10 (Km41 đến Km42 – Kiến An) cho hộ gia đình cụ Nguyễn Thị Lễ tại số nhà 152, 150, 148 đường Phan Đăng Lưu, phường Trần Thành Ngọ được lập với xác nhận của đại diện UBND phường Trần Thành Ngọ, UBND quận Kiến An và đại diện chủ hộ gia đình.

Theo biên bản, phần diện tích được thu hồi là 161 m2, các công trình, tài sản được đền bù bao gồm: trụ cổng, cổng sắt, vòm bê tông cốt thép, sân láng xi măng, lưới B40… Ngoài ra, biên bản cũng thể hiện rõ có tài sản là hoa màu gồm: 01 cây phượng, 01 cây hoa hòe thuộc diện được đền bù.

Theo ông Đỗ Văn Thuần, hiện ông cũng còn lưu giữ các tài liệu quan trọng khác để minh chứng cho kiến nghị của mình hoàn toàn đúng sự thật. Trước tiên là giấy mời từ UBND phường Trần Thành Ngọ do Chủ tịch Vũ Văn Hùng đóng dấu, ký tên với nội dung mời ông Thuần họp bàn về việc đền bù tài sản, đất đai trên trục đường Phan Đăng Lưu vào ngày 26/11/1999. Tiếp đến là bản sao công chứng về Giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất cấp ngày 5/6/1956 do UBND tỉnh Kiến An (nay là UBND quận Kiến An) cho cụ Nguyễn Thị Lễ, trong đó có phần diện tích 161m2 bị thu hồi.

Giấy mời ông Thuần dự họp về việc đền bù đất trên trục đường Phan Đăng Lưu
Giấy mời ông Thuần dự họp về việc đền bù đất trên trục đường Phan Đăng Lưu

Biên bản rõ ràng là vậy. Hàng trăm mét vuông đất đã giao cho Nhà nước thực hiện dự án. Thế nhưng gần 20 năm qua, gia đình ông Đỗ Văn Thuần không nhận được tiền bồi thường đất đai, nhà cửa, cây cối hoa màu. Trong khi đó, các hộ dân xung quanh đều đã nhận đủ tiền đền bù.

Sau nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng, đến tháng 3 và tháng 7 năm 2018, đại diện các phòng ban của UBND quận Kiến An cùng UBND phường Trần Thành Ngọ đã có các buổi làm việc để xử lý đơn kiến nghị của ông Đỗ Văn Thuần. Nội dung chính của các buổi làm việc là xác minh nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, diễn biến quá trình sử dụng đối với phần diện tích 161m2 theo kiến nghị của ông Thuần. 

Ông Đỗ Văn Thuần nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng chưa nhận được câu trả lời
Ông Đỗ Văn Thuần nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng chưa nhận được câu trả lời

Tại cuộc họp này, tất cả những người dân được mời đến dự đều xác nhận gia đình ông Thuần sinh sống ổn định tại mảnh đất này từ trước năm 1980. Không chỉ vậy, ông Nam, nguyên là chủ tịch UBND phường Trần Thành Ngọ (công tác tại phường từ năm 1990) cũng xác nhận: nhà ông Thuần đã xây nhà, ở ổn định, có tường bao khép kín, có ranh giới rõ ràng giữa chợ tạm bến Phà và đất ở của gia đình, không có tranh chấp. Năm 1999, ông Nam có tham gia kiểm kê đền bù khu vực đất nhà ông Thuần, thời điểm kiểm kê đất mang tên bà Lễ còn ông Thuần đại diện cho gia đình ký biên bản. 

Giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất của gia đình ông Thuần, trong đó có 161m2 bị thu hồi
Giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất của gia đình ông Thuần, trong đó có 161m2 bị thu hồi

“Nhân chứng có, vật chứng có. Vậy mà tôi không hiểu vì sao kiến nghị của tôi suốt 20 năm qua không có câu trả lời. Tôi đã già yếu rồi, không biết còn phải kiến nghị đến bao giờ để đòi công lý nữa đây!”, ông Thuần rầu rĩ.

Với 1 công dân bình thường, sau 20 năm giao đất cho chính quyền địa phương thực hiện dự án mà vẫn chưa nhận được tiền đền bù đã là điều phi lý. Đối với 1 thương binh, sự việc không chỉ là điều phi lý mà còn là một nỗi đau sau những gì mà họ đã cống hiến cho đất nước. 

Thiết nghĩ, UBND quận Kiến An cần nhanh chóng tra cứu hồ sơ, xác minh sự việc để trả lời kiến nghị đồng thời có hướng giải quyết dứt điểm đối với trường hợp ông Đỗ Văn Thuần, tránh kiến nghị phức tạp, kéo dài.

Đọc thêm