Hàng loạt sai phạm ở Trường THPT Văn Hiến (Đồng Nai): Chuyển toàn bộ hồ sơ sau thanh tra sang công an

(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận thanh tra với Trường THPT Văn Hiến (thị xã Long Khánh, Đồng Nai) với hàng loạt sai phạm, trong đó cá nhân ông Nguyễn Thanh Ngạn (Chủ tịch Hội đồng quản trị) bị kết luận có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí; dấu hiệu trốn thuế; tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản công.
Trường THPT Văn Hiến bị phát hiện hàng loạt sai phạm
Trường THPT Văn Hiến bị phát hiện hàng loạt sai phạm

Cung cấp tài liệu gian dối chiếm đoạt tài sản 

Theo tài liệu, năm 1989, trên địa bàn huyện Xuân Lộc (sau này tách ra thành thị xã Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ, huyện Xuân Lộc) chỉ có một trường cấp III. Thế nên để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, ngày 20/7/1989, ông Nguyễn Thanh Ngạn là cán bộ Văn phòng UBND huyện Xuân Lộc thay mặt nhóm cha mẹ học sinh có đơn xin thành lập trường và được Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc có ý kiến trực tiếp vào đơn, đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận. 

Tiếp đó, Sở GD-ĐT cũng có ý kiến trực tiếp vào đơn và được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho phép mở thí điểm Trường PTTH dân lập cấp II-III Văn Hiến tại thị trấn Xuân Lộc. Sau khi có quyết định thành lập trường, UBND huyện Xuân Lộc đã cấp tài sản là cơ sở vật chất của Phòng Giáo dục huyện, chủ trì họp đấu thầu trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của trường; cử cán bộ công chức đang công tác tại Văn phòng UBND huyện Xuân Lộc là ông Ngạn kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng để điều hành, quản lý nhà trường.

Như vậy trường thuộc sở hữu của Nhà nước là UBND huyện Xuân Lộc, người đại diện tài sản nhà nước và quản lý điều hành nhà trường là cán bộ, công chức nhà nước. UBND huyện đã đầu tư tài sản ban đầu khi mới thành lập trường; các tài sản, thiết bị dạy học được đầu tư bổ sung trong quá trình hoạt động được hình thành từ nguồn vốn tích lũy của nhà trường. 

Thế nhưng trong quá trình chuyển đổi từ loại hình dân lập sang loại hình tư thục, Trường THPT dân lập Văn Hiến đã thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo tài chính và góp vốn của chủ sở hữu chưa phù hợp.

Nhà trường và cá nhân ông Ngạn không cung cấp được tài liệu kế toán bản gốc từ năm 1989 đến năm 2007 để chứng minh ông Ngạn góp vốn vào nhà trường nhưng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư Vấn Tín Việt – AICA vẫn ký Báo cáo kiểm toán số 001/2017/BCV-KTTV ngày 11/01/2017 kiểm toán vốn góp chủ sở hữu của trường, trong đó xác định ông Ngạn góp vốn vào trường từ năm 1989 đến năm 2004, số tiền là hơn 8,2 tỷ đồng. 

Điều này là không có căn cứ pháp lý, vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp kiểm toán. Sở GD&ĐT, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho trường thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiếm toán báo cáo tài chính và góp vốn của chủ sở hữu là chưa phù hợp.

Từ đó, Thanh tra Đồng Nai xác định, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT tư thục Văn Hiến là ông Ngạn cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác, thiếu trung thực, có dấu hiệu làm lại toàn bộ tài liệu kế toán từ năm 1989 – 2004 để cung cấp cho các cơ quan nhà nước, công ty kiểm toán độc lập trong quá trình chuyển đổi loại hình nhà trường và quá trình thanh tra, làm sai lệch kết quả xác định vốn góp nhà nước; thuộc hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công của luật quản lý, sử dụng tài sản công; có dấu hiệu tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Lập phiếu thu sai chiếm đoạt 22 tỉ 

Thanh tra Đồng Nai cũng kết luận trong quá trình quản lý, điều hành kinh phí của nhà trường, ông Ngạn đã có hành vi lập các phiếu chi không hợp pháp, chiếm đoạt số tiền hơn 22,5 tỷ đồng, có dấu hiệu tham ô tài sản. Ông Ngạn còn sử dụng chứng từ kế toán không hợp pháp để kê khai thuế, làm giảm số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp từ năm 2005 đến năm 2015, là có dấu hiệu trốn thuế.

Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Công đoàn trường đã phát tán một số thông tin, tài liệu có liên quan đến các nội dung đang thanh tra khi chưa được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kết luận là vi phạm Luật Thanh tra. Khi làm việc với Đoàn thanh tra và cơ quan ra quyết định thanh tra, ông Ngạn đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của đối tượng thanh tra. 

Theo Thanh tra Đồng Nai, để xảy ra những sai phạm trên có phần trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND thị xã Long Khánh, Sở GD-ĐT và Sở Tài chính. Cụ thể, lãnh đạo huyện Xuân Lộc trước đây và nay là UBND thị xã Long Khánh không kiểm tra giám sát, quản lý tài sản, tài chính của trường từ khi thành lập cho đến nay.

Năm 2000, ông Ngạn nghỉ hưu nhưng từ đó đến nay UBND thị xã Long Khánh không đề xuất Sở GD-ĐT và UBND tỉnh có quyết định củng cố HĐQT nhà trường theo quy định. Còn Sở GD-ĐT và Sở Tài chính đều có sai sót đề xuất tỉnh chấp thuận cho trường thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiếm toán nguồn vốn chủ sở hữu là không hợp với quy định. 

Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ sau thanh tra vụ việc của Trường THPT Văn Hiến sang Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục thu thập tài liệu, điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật về các dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí; dấu hiệu trốn thuế; tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản công.

Đọc thêm