Hàng trăm người mất tiền oan vì trung tâm dạy nghề lái xe mạo danh Bộ Công an

(PLVN) - Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra, xác minh việc một trung tâm dạy nghề tuyển sinh, đào tạo lái xe, thu tiền của hàng trăm người. Dù chưa hề được Sở GTVT Đắk Lắk cấp phép nhưng trung tâm này vẫn công khai hoạt động từ nhiều tháng nay.

Mấy ngày nay, rất nhiều người đã kéo đến Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC - Bộ Công an (có địa chỉ 263A Phan Chu Trinh, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để tìm người, đòi tiền.

Nơi nhận hồ sơ đào tạo lái xe chưa được cấp phép đã đóng cửa nhiều ngày nay
Nơi nhận hồ sơ đào tạo lái xe chưa được cấp phép đã đóng cửa nhiều ngày nay

Theo đó, qua facebook, người dân có biết trung tâm trên “rao” tuyển sinh, đào tạo lái xe với nhiều ưu đãi như giảm học phí bằng B2 chỉ từ 6-8 triệu đồng; bằng C chỉ từ 8-10 triệu đồng, “bao đậu” 100%. Sau khi đến nơi thấy trụ sở treo bảng hiệu “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC – Bộ Công an” nên người dân yên tâm, tin tưởng. Sau đó, rất nhiều người đã đến mua hồ sơ, đóng tiền học phí để được học, thi lấy bằng lái xe ô tô.

Anh N.V.L. (SN 1987, ngụ huyện Krông Pắk) phản ánh, sau nhiều tháng theo học, anh được thông báo thi lấy bằng lái xe vào đầu tháng 1/2019 tại trung tâm trên. Tuy nhiên, đến hạn trung tâm này thông báo hoãn, rồi liên tục thay đổi địa điểm thi sang các tỉnh khác. Các học viên phải đi lòng vòng, tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Còn anh H.V.N. (SN 1991, ngụ TP Buôn Ma Thuột) cho biết, do đang cần có bằng lái xe hạng C để kiếm việc làm nên khoảng đầu tháng 9/2018 anh đóng hơn 6 triệu đồng để theo học tại trung tâm trên. Sau khi đóng tiền, trung tâm chỉ bố trí học lý thuyết 2 tiếng đồng hồ, không có xe để thực hành. Khi học viên phản đối, thì trung tâm này mới bố trí thực hành 1 lần với 8 người trên một xe.

Cảm thấy bất an, các học viên điện thoại cho quản lý và các số liên hệ trước đó để hỏi cho rõ thì không liên lạc được. Sốt ruột, họ cùng kéo nhau ra trụ sở trung tâm dạy nghề thì không thấy ai, cửa cuốn đóng im lìm. Lúc này, nghi ngờ cơ sở trên lừa đảo nên các học viên mới trình báo cơ quan chức năng.

Được biết, từ khoảng tháng 9/2018 đến nay, trung tâm trên đã có 3 đợt tuyển sinh, với hơn 400 người đến đăng ký học, nộp học phí mức từ 6-8 triệu đồng/người.

Trao đổi với báo chí, ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) khẳng định: “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC-Bộ Công an” tại 263A Phan Chu Trinh không được sở cấp phép, theo dõi về đào tạo lái xe ô tô. Nhiều người dân đã gọi điện thoại thắc mắc về trung tâm trên và đã được sở cảnh báo đây là cơ sở chưa được cấp phép, người học cần tìm hiểu kỹ, cân nhắc tránh mất tiền oan.

Còn đại diện Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, khoảng tháng 10/2018, Công an tỉnh đã phản ánh về sự bất thường của trung tâm đào tạo lái xe số 263A Phan Chu Trinh. Phía Sở cũng đã yêu cầu kiểm tra, xác minh rõ. Tuy nhiên, bảng hiệu của cơ sở này ghi “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học PCCC-Bộ Công an” nên Sở chưa tiến hành kiểm tra ngay được. Phía Sở LĐTB&XH đã có công văn gửi Trường Đại học PCCC (Bộ Công an) để xác minh và đến cuối tháng 11/2018 thì nhận được văn bản trả lời.

Theo đó, trường này khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học PCCC-Bộ Công an chưa đăng ký website nào, cũng như không mở văn phòng tại 263A Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột). Trường cũng chưa có trang web chính thức hay mở văn phòng ở bất cứ địa phương nào trong cả nước mà chỉ có cơ sở duy nhất được cấp phép. Phía Trường Đại học PCCC cũng đề nghị ngành chức năng thanh, kiểm tra cơ sở nêu trên, xử lý kịp thời các hành vi mạo danh hình ảnh, uy tín của nhà trường. Dù Sở LĐTB&XH đã yêu cầu Phòng LĐTB&XH TP Buôn Ma Thuột tiến hành xác minh, làm rõ. 

Hiện tại, cơ sở đào tạo trên đã mạo danh nội dung, hình ảnh Trường Đại học PCCC-Bộ Công an, có dấu hiệu hình sự nên phải chờ phía công an điều tra, xử lý.

Đọc thêm